Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal: Từ người hùng thành tội đồ của M.U

Thứ Tư 23/12/2015 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tương lai của chiến lược gia người Hà Lan đang rơi vào tình thế ngàn cân treo sợi tóc và khả năng cao ông sẽ phải nhận trát sa thải nếu Quỷ đỏ tiếp tục phải đón nhận kết quả thất vọng nữa ở trận gặp đối thủ cứng cựa Stoke City cuối tuần này.


Sau khi Sir Alex Ferguson chính thức giải nghệ vào mùa hè năm 2013, Man United đã quyết định bổ nhiệm “Người được chọn” David Moyes vào chiếc ghế HLV trưởng. Tuy nhiên, 2013-2014 lại là mùa giải đen tối nhất của Quỷ đỏ kể từ khi kỷ nguyên Premier League bắt đầu vào năm 1992. Đội bóng áo đỏ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7 và gần như không để lại cảm xúc gì lớn lao cho NHM ngoài màn thoát hiểm ngoạn mục trước Olympiakos ở vòng 1/8 Champions League. Kết quả là Moyes bị sa thải chỉ sau 34 vòng đấu và HLV Louis van Gaal
được tin tưởng trở thành HLV thứ 22 trong lịch sử CLB vào tháng 7/2014.
Đừng chọn M.U, có nhiều CLB khác hợp với Mou hơn!
Jose Mourinho đã bị Chelsea sa thải vào tuần trước nhưng người ta tin rằng với tài năng của mình ông sẽ không phải thất nghiệp lâu.
Chiến lược gia người Hà Lan được kỳ vọng rất lớn khi mới cập bến Manchester United. Đặc biệt, ông còn khiến tất cả các CĐV đội bóng phải háo hức chờ đợi với bộ tứ nguyên tử được xây dựng trên hàng công gồm Van Persie, Falcao, Rooney và Di Maria khi bước vào mùa giải 2014/2015. Dù chung cuộc, M.U đã phải nhọc nhằn cán đích và thể hiện bộ mặt bất ổn nhưng nhìn chung, năm đầu tiên của Van Gaal tại sân Old Trafford vẫn khá thành công khi đã đưa được đội bóng trở lại với đấu trường danh giá Champions League, đồng thời nhiều bận khiến các đội bóng lớn khác ở giải Ngoại hạng Anh phải toát mồ hôi hột.
HLV Louis van Gaal Tu nguoi hung thanh toi do cua MU hinh anh
Van Gaal đứng trước nguy cơ bị Man United sa thải sau ngày lễ tặng quà
Sau khi đầu tư thêm khoảng hơn 100 triệu bảng nữa ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua để mang về hàng loạt tân binh, Quỷ đỏ ít nhiều tìm lại được vị thế đích thực của mình và thậm chí từng có thời điểm tự tin nghĩ về chức vô địch Premier League sau những màn trình diễn khá tốt hồi đầu mùa giải. Tuy nhiên, M.U dần sa sút và đặc biệt, chỉ trong vòng hơn 1 tuần qua, mọi thứ đã thật sự đảo lộn 360 độ. Không chỉ bị loại một cách bạc nhược khỏi Champions League sau trận thua nhục Wolfsburg mà hai trận thua liên tiếp sau đó tại Premier League trước hai đội bóng yếu là Bournemouth và Norwich đã khiến cho M.U trôi ra khỏi top 4, đồng thời khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng Leicester cũng bị nới rộng lên thành 9 điểm.
Khủng hoảng gia tăng, M.U tổ chức họp nội bộ
Trong cơn khủng hoảng thành tích, Man United mới tổ chức một buổi hội đàm trong đó Wayne Rooney cùng các trụ cột đã yêu cầu Louis van Gaal phải thay đổi phương...


Tổng cộng, United đã không thể giành chiến thắng trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường và đây là thành tích tồi tệ nhất của họ trong 17 năm qua. Lần gần nhất Quỷ đỏ được tận hưởng niềm vui thắng trận đã đến cách đây 4 tuần. Do đó, không khó hiểu khi chiếc ghế của Van Gaal ở Old Trafford bắt đầu lung lay dữ dội đến nỗi chính bản thân ông cũng thừa nhận bất an. Chỉ cần thêm một thất bại nữa trước Stoke City trong ngày lễ tặng quà sắp tới, khả năng Van Gaal phải rời M.U
là khá cao. Vậy những lý do gì đã khiến tình cảnh của chiến lược gia người Hà Lan trở nên thê thảm như vậy.

Không thể phủ nhận Van Gaal là một chiến lược gia tài năng, sở hữu bảng thành tích đồ sộ. Ông từng xây dựng ra một Ajax giành chức vô địch Champions League năm 1995 dựa vào nòng cốt là dàn cầu thủ trẻ tài năng trưởng thành từ chính CLB như Patrick Kluivert, Clarence Seedorf hay Edgar Davids. “Tulip thép” cũng đã giành được chức VĐQG với tất cả các đội bóng mà ông từng dẫn dắt bao gồm AZ Alkmaar, Ajax, Barca và Bayern. Tuy nhiên, ngay từ ban đầu, Man United chưa hề yêu cầu ông phải ngay lập tức đem về các danh hiệu. Nhiệm vụ quan trọng của chiến lược gia người Hà Lan trong 1-2 năm đầu dẫn dắt là bắt tay xây dựng lại một đội bóng mới hoàn toàn, hướng đến tương lai lâu dài và đủ sức cạnh tranh trên mọi đấu trường khi thời cơ chín muồi.
Van Gaal Tu nguoi hung thanh toi do cua MU hinh anh 2
M.U có một màn trình diễn nhạt nhòa trước Norwich cuối tuần trước
Song vị HLV này rõ ràng vẫn chưa làm tốt công việc này. Trong số 13 tân binh mà ông đem về sân Old Trafford ở những kỳ chuyển nhượng vừa qua chỉ vài ba cái tên đạt yêu cầu. Như vậy, khả năng chuyển nhượng của “tulip thép” thực sự có vấn đề. Một vấn đề nữa chính là những bài tập không phù hợp mà ông áp dụng.

Không phải ngẫu nhiên mà dàn sao M.U thường xuyên thi nhau dính chấn thương dưới triều đại Van Gaal nên từ đầu mùa, hiếm khi có trận nào mà Quỷ đỏ có thể tung ra sân đội hình tốt nhất. Đơn cử như ở trận thua Wolfsburg, M.U mất tới 8 trụ cột. Thế là HLV Van Gaal đành phải sử dụng một hậu vệ trẻ chưa từng khoác áo đội một Man United lần nào là Guillermo Varela. Đến khi Darmian bị chấn thương, một gương mặt tuổi teen khác là Cameron Borthwick-Jackson, người mới chỉ có 14 phút kinh nghiệm thi đấu cho đội một trước đó, được đưa vào sân để đối đầu với những cầu thủ tấn công chất lượng của “sói xanh”. Do đó xét cho cùng việc M.U bại trận và bị loại khỏi sân chơi danh giá nhất cựu lục địa là lẽ tất yếu.
HLV Louis van Gaal Tu nguoi hung thanh toi do cua MU hinh anh 3
Mourinho sẽ là người thay thế xứng đáng cho Van Gaal ở M.U
Thêm vào đó, lối chơi quá nặng về yếu tố kiểm soát bóng, đề cao an toàn tối đa mà không dám mạo hiểm càng khiến Van Gaal phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích. Thời gian qua, nhà cầm quân 64 tuổi đã rất cố gắng cải thiện lối chơi của đội bóng theo hướng hấp dẫn hơn nhưng rốt cục, tình hình không những không khá hơn mà còn trở nên tệ hại đi. Dường như chiến lược gia 64 tuổi đã hết sạch "phép thuật" cũng như trở nên bảo thủ, cứng đầu một cách vô lối nên không thể xoay chuyển tình thế hiểm nghèo hiện tại.

Mới đây, “tulip thép” đã nhắn nhủ với các Manucians rằng thời kỳ hoàng kim của CLB đã qua và họ nên chấp nhận rằng Quỷ đỏ sẽ thất bại thường xuyên hơn. Đây rõ ràng là một phát ngôn trốn tránh trách nhiệm đáng lên án và càng làm ông bị ghét nhiều hơn. Bởi thế, không khó hiểu khi tại “nhà hát của những giấc mơ” ở trận thua Norwich vừa qua, nhiều CĐV đã hô vang lên cái tên Jose Mourinho. Quyết định chia tay Van Gaal và bổ nhiệm “người đặc biệt” vào chiếc ghế nóng vào thời điểm này có lẽ là giải pháp hợp lý nhất để cứu vãn một mùa giải thất bát cho Man United cũng như cả tương lai lâu dài.

Xem video clip bàn thắng: M.U 1-2 Norwich (Vòng 17 Premier League)

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X