Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal: "Tôi là số 1, và tôi luôn đúng"

Thứ Sáu 18/07/2014 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Louis van Gaal là một người mang tư tưởng chủ nghĩa cá nhân. Nhà cầm quân người Hà Lan là ông chủ trong phòng thay đồ, và ông luôn đúng về mọi quyết định.

Luôn tự hào về bản thân

“Những gì tôi có thể nói về chính tôi: tự tin, kiêu ngạo, có ảnh hưởng, cần cù, trung thực, sáng tạo”, khi đặt chân đến bất kỳ nơi nào, van Gaal gần như vẫn luôn nói thế trong buổi ra mắt. Một tuyên bố mà rất nhiều người, nếu chưa biết ông, sẽ không thể kiềm chế nụ cười mỉa mai.

Thực tế, van Gaal không nói sai về mình. Ông là một con người đầy tự tin và cá tính. Khi còn ở Ajax, các CĐV đội bóng thành Amsterdam chưa quên hình ảnh van Gaal bật cao tung cú song phi để mừng cầu thủ của mình ghi bàn (mới đây, khi ghi bàn vào lưới Mexico, Huntelaar đã bắt chước động tác ấy).

Ngay trong buổi họp báo đầu tiên, Van Gaal đã gây chú ý bằng những phát biểu cứng rắn của mình
Sao Man Utd hãy cẩn thận với Van Gaal!

Ở mọi đội bóng mà van Gaal từng làm việc, ông luôn có sự ảnh hưởng rất lớn, xét về nhiều khía cạnh. Sự sáng tạo trong công việc được thể hiện qua những chiến thuật mới mẻ, và cách dùng người rất dặc biệt. Trong thời gian làm việc ở Barca, Van Gaal chấp nhận bị sa thải mà không có xu nào, chứ không từ chức để nhận 4 triệu euro như một cách đền bù hợp đồng. Van Gaal luôn đặt nền móng mà sau nhiều năm vẫn còn ảnh hưởng lớn.

Nhiều HLV không muốn đề cập về mình. Hoặc vì khiêm tốn, hoặc vì cố tạo ra vẻ mình là con người khiêm tốn. “Tôi không thuộc về nhóm nào”, van Gaal tuyên bố. “Tôi luôn thích nói về mình, vì có quá nhiều thứ đáng để nói đến”. Van Gaal là một trong những người cuồng bản thân mình. Không phải mẫu người độc đoán, nhưng bao giờ ông cũng đặt cá nhân mình lên trên tất cả. “Một tập thể cần có người lãnh đạo, và tôi chính là người lãnh đạo”.

Từ cái tôi của mình, van Gaal biết cách đánh thức bản năng của những học trò. Rất nhiều cầu thủ khi làm việc cùng ông đã được trút bỏ tâm lý, để trở nên tự tin và mạnh mẽ hơn. “Hoa tulip thép”, như cách mà người Hà Lan gọi van Gaal, luôn khuyến khích cầu thủ bộc lộ hết các phẩm chất cá nhân.

Số 1 trong phòng thay đồ

Van Gaal luôn biết cách gây ấn tượng với truyền thông bằng việc nói về mình. Khi lần đầu tiên bước vào phòng thay đồ một đội bóng do mình quản lý, nhà cầm quân 62 tuổi này cũng luôn kiểm soát được tình hình chỉ bằng một vài câu nói.

Từ ngày là một HLV trẻ đầy thành công ở Ajax, cho đến khi sang Barca quản lý những ngôi sao hàng đầu thế giới, từ chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Hà Lan cho đến cương vị thuyền trưởng Bayern Munich, van Gaal lúc nào cũng là số 1 trong phòng thay đồ. “Tôi luôn đúng, vì tôi lãnh đạo”. Cuộc sống của van Gaal thời tuổi thơ không dễ dàng chút nào. Ông mất cha khi mới 11 tuổi, nên quyết tâm để làm những điều đặc biệt nhất, và tạo dựng một cái tôi mạnh mẽ.

Khi còn là cầu thủ bán chuyên nghiệp, van Gaal phải kiếm sống bằng cách dạy học như một giáo viên thể dục. Van Gaal dạy khoảng 50 học sinh cá biệt mà những người khác phải chịu thua. Ông thành công khi khép tất cả những cậu học trò cá biệt vào kỷ luật thép.

Kinh nghiệm ấy được Louis sử dụng khi bước chân vào con đường huấn luyện bóng đá chuyên nghiệp. Rivaldo, người luôn thích vượt qua những ranh giới kỷ luật khi là một ngôi sao ở Barca, nhiều lần bị van Gaal dằn mặt. “Ông ấy như một giáo viên khó tính trong trường học”.

Khuyến khích sự thể hiện cá nhân, nhưng van Gaal không bao giờ cho phép các cầu thủ bộc lộ cái tôi ở phòng thay đồ. Ibrahimovic, Robben, Ribery và nhiều ngôi sao khác phải nghe lời van Gaal một phép. “Ở phòng thay đồ, chỉ một người được thể hiện cái tôi. Chỉ có một ngôi sao duy nhất, và đó là tôi”, ông nhấn mạnh.

Tất nhiên, cách quản lý của van Gaal khiến nhiều người xem ông như một nhà độc tài. Nhưng cho đến giờ, chính phong cách ấy làm nên một van Gaal thành công và vĩ đại.

Nếu đi tìm một người chịu ảnh hưởng lớn nhất từ phong cách quản lý của van Gaal, thì đó là Jose Mourinho. Cuối thập niên 1990, chính van Gaal có tác động lớn nhất đến con đường sự nghiệp của Mou. Vị HLV của Chelsea hiện tại vẫn luôn xem van Gaal là người thầy của mình.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X