Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal thành công… một nửa với canh bạc ở tuyến giữa

Thứ Hai 27/10/2014 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester United đã có một trận đấu thể hiện những bộ mặt khác nhau, và điều đó một phần chịu ảnh hưởng từ những thay đổi ở tuyến giữa của HLV Louis Van Gaal. Trong những sự thay đổi ấy, người ta thấy cả những điều tích cực lẫn chưa tích cực từ Quỷ đỏ.

Hoàn cảnh mới, sơ đồ mới

Manchester United vào cuộc trong trận trận đấu đêm qua mà vẫn thiếu vắng rất nhiều trụ cột. Bất chấp việc Smalling trở lại và Di Maria cũng không gặp chấn thương quá nặng trong trận đấu với West Brom, MU vẫn thiếu quá nhiều cái tên trong đội hình chính. Rooney vẫn phải lĩnh án treo giò, Herrera tái phái chấn thương rạn xương sườn, cùng với đó là sự vắng mặt của Falcao và Phil Jones ngay trước thềm trận đại chiến. Những thiếu hụt về mặt nhân sự buộc lòng khiến HLV Louis Van Gaal phải chuyển từ sơ đồ 4-3-1-2 quen thuộc sang 4-3-2-1 với hàng tiền vệ hình cây thông ngược.

 

Trên lý thuyết, sơ đồ này là hợp lý với MU vào lúc này, bởi việc thi đấu với 3 tiền vệ ở giữa sân sẽ giúp MU có đủ lực lượng để chống đỡ với sức mạnh của bộ ba Oscar - Fabregas - Matic của Chelsea. Pha đập nhả một chạm cực kỳ chuẩn xác dẫn đến bàn thắng thứ hai của Chelsea trước Crystal Palace là ví dụ điển hình nhất cho sức mạnh từ những pha tấn công trực diện ở trung lộ của các tiền vệ Chelsea, chính vì vậy HLV Van Gaal vẫn giữ nguyên hệ thống 3 tiền vệ ở giữa sân để đảm bảo sự an toàn cho khung thành của Quỷ đỏ. Ở tuyến trên sự sắp xếp 2 tiền vệ cánh hỗ trợ tiền đạo duy nhất Van Persie cũng là hợp lý. MU chẳng còn tiền đạo đẳng cấp nào khác để đá cặp cùng Van Persie trên hàng công, vì thế thay vì cố nhét James Wilson vào vị trí của Falcao, Van Gaal đã để Di Maria và Januzaj ở hai cánh hòng khai thác điểm yếu ở hai biên của Chelsea, đặc biệt là ở hành lang trái của Filipe Luis, người thay thế Azpilicueta bị treo giò.

Xét tổng quan, hàng tiền vệ 5 người của MU là cân bằng trong cả tấn công và phòng ngự. Hai tiền vệ Di Maria và Januzaj được phép đá cao ở phía trên để túc trực hỗ trợ Van Persie, bởi ai cũng biết tiền đạo người Hà Lan đang sa sút phong độ và thể hiện phong độ rất đáng thất vọng trong những trận đấu phải đá một mình trên hàng tiền đạo với sơ đồ 4-2-3-1. Thêm nữa khi tấn công, cả 2 tiền vệ Mata và Fellaini cũng có thể dâng cao để hỗ trợ và MU chuyển sang đá 4-1-4-1. Còn ở mặt trận phòng ngự, 3 tiền vệ án ngữ ở giữa sân có thể đảm bảo một thế trận chắc chắn ở trước khu vực 16m50, và khi cần cả Mata là Fellaini đều có thể dạt biên để hỗ trợ các hậu vệ cánh trong khâu phòng thủ.

Van Gaal mới chỉ thành công một nửa

Trên thực tế, Man United đã có một thế trận không tồi trước Chelsea, đặc biệt là trước khi bị thủng lưới. Trong khoảng thời gian đầu hiệp 1, Quỷ đỏ đã tạo ra những áp lực rất tốt khi đội hình Chelsea vẫn chưa thật sự nóng máy. Fellaini và đặc biệt là Mata thường xuyên dâng cao, cùng với đó là việc Di Maria và Januzaj thường xuyên đảo cánh đã gây ra những sự hỗn loạn nhất định trong bộ máy phòng ngự của Chelsea, kết quả là MU có những tình huống đối mặt thủ môn rất ngon ăn của Di Maria cũng như Van Persie, chỉ tiếc là cả hai đều không tận dụng được cơ hội.

Tuy nhiên sau khi Chelsea dần ổn định được đội hình cũng là lúc MU gặp khó. Họ vẫn tấn công và gây áp lực lên đối phương nhưng kể từ cuối hiệp 1, các học trò của Van Gaal đã không thể tới gần được khung thành của Courtois như trước nữa. MU tung ra 19 cú sút nhưng khoảng 3/4 trong số đó đến từ những cú sút xa ngoài vòng cấm. Mata bị Fabregas và Matic thay nhau kèm, Di Maria cũng gặp khó khăn khi hết bị Ivanovic lẫn Matic gây khó dễ ở biên cũng như khi xâm nhập trung lộ và Van Persie bị cô lập hoàn toàn ở phía trên. Cơ hội duy nhất của tiền đạo người Hà Lan trước khi có bàn gỡ hoà là tình huống mà Luke Shaw, một hậu vệ đã mạnh dạn đi bóng vào vòng cấm.

fellaini
 

Ở mặt trận phòng ngự, các cầu thủ MU cũng đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn ở khu vực trung lộ khi cả Oscar, Fabregas và Matic đều không có quá nhiều khoảng trống và cơ hội. Tuy nhiên HLV Mourinho đã rất khôn ngoan khi chỉ đạo các học trò tấn công chủ yếu ở hai biên và lập tức MU để lộ ra sơ hở. Cả Mata và Fellaini có nhiệm vụ hỗ trợ hai hậu vệ cánh, nhưng Mata hầu như hỗ trợ rất ít cho Luke Shaw và để Willian cũng như Ivanovic có nhiều khoảng trống, trong khi đó Fellaini dù có cố gắng nhưng cũng vẫn chậm hơn so với Eden Hazard, người đã thi đấu cực kỳ bùng nổ trong trận này.

Thêm vào đó, việc cả Di Maria và Januzaj thi đấu trên cao khiến MU rất dễ hở sườn trong những tình huống phản công nhanh của Chelsea, nhất là khi Mata và Fellaini đã lên cao. Không dưới một lần các cầu thủ MU mất bóng khi đang loay hoay tìm đường vào khung thành của Courtois, nhất là sau bàn mở tỷ số của Drogba và từ đó mở ra những đợt tấn công cực kỳ nguy hiểm của Chelsea. Một mình Blind rõ ràng không thể đối chọi với những tình huống mà hàng tiền vệ của Chelsea dâng lên rất nhanh và MU thường xuyên phải đối mặt với những tình huống 3 đánh 3 hoặc 3 đánh 4 cực kỳ nguy hiểm.

Kết luận

Dù sao đi chăng nữa, hàng tiền vệ của MU cũng đã góp công lớn trong bàn thắng gỡ hoà của MU. Fellaini đột phá và chuyền cho Di Maria, buộc Ivanovic phải phạm lỗi, sau đó cũng chính Di Maria có đường chuyền để Fellaini đánh đầu ở cự ly gần, dẫn tới bàn thắng của Van Persie. Bàn thắng đó cứu vớt cho MU khỏi một trận thua đau nữa trước Chelsea của HLV Mourinho cũng như cứu cho Van Gaal khỏi một ván bài thua trắng khi ông đã đánh cược vào hàng tiền vệ 5 người. Nhưng để tiến tới thành công mà đặc biệt là trong trận derby với với Manchester City vào tuần sau, có lẽ thầy trò HLV Van Gaal sẽ còn phải mổ băng và xem lại trận đấu này nhiều lần nữa.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X