Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal sẽ làm thay đổi Premier League?

Thứ Ba 05/08/2014 18:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự hiện diện của HLV Louis van Gaal ở M.U được kỳ vọng không chỉ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt "Quỷ đỏ", mà còn hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới cho Premier League.

Premier League không phải là đất lành cho những thử nghiệm về mặt chiến thuật. Các HLV, thay vì nghĩ ra hay cố gắng áp dụng những sơ đồ chiến thuật mới mẻ, hoặc khác lạ, thường chỉ đưa ra những thay đổi về mặt nhân sự, hoặc thái độ, cho những sơ đồ quen thuộc. Đó là lý do ở Premier League những năm trở lại đây, các đội bóng nếu không sử dụng sơ đồ 4-4-2 cổ điển thì cũng chỉ sử dụng những sơ đồ “thời thượng” nhất, từ 4-3-3 tới 4-2-3-1 (và một vài biến thể). Những sơ đồ cũ (nhưng mới mẻ) trong đó có 3 hay 5 hậu vệ mà người ta có thể thấy nhiều ở Serie A hay các giải lớn như World Cup gần như không có đất sống ở Anh.

van gaal
 

Thực tế thì trong số các HLV Anh đương thời, cũng có một vài người nghĩ tới những thay đổi. Chẳng hạn, HLV Steve McClaren từng cố gắng áp dụng sơ đồ 3 trung vệ cho đội tuyển Anh trong trận đấu thuộc vòng loại EURO 2008 với Croatia ở Zagreb. Ông là người Anh đầu tiên, sau Glenn Hoddle thời còn dẫn dắt Swindon và Chelsea (ở những năm 1990), dám đưa ý tưởng về một hậu vệ quét, một người chơi tự do sau lưng hàng thủ, vào thực tế. Nhưng ông cũng là người cuối cùng, ít nhất là tới thời điểm này. Vì kết quả của cuộc thử nghiệm ở Zagreb là một thất bại thảm hại, góp phần khiến đội tuyển Anh không thể giành vé dự giải đấu ở Áo-Thụy Sỹ.

Thực tế ấy sẽ thay đổi, với sự có mặt của Van Gaal. HLV người Hà Lan là một người bị “ám ảnh” về chiến thuật; hay nói theo cách nói của Ibra, ông bị ám ảnh bởi những con số: “cầu thủ này là số 10, cầu thủ kia là số 4, còn anh ta là số 6...” Vậy nên ông rất nhiều ý tưởng, và quan trọng là không bao giờ ngại áp dụng những ý tưởng ấy vào thực tế. Trước World Cup 2014, Van Gaal từng phải chịu rất nhiều ánh mắt nghi ngờ khi quyết định chuyển sang đội hình 3-5-2. Nhưng bất chấp dư luận, ông vẫn theo đuổi tới cùng ý tưởng của mình. Rốt cuộc, từ những gì đã diễn ra ở World Cup, chúng ta đều đã biết đó là một ý tưởng tuyệt vời, phù hợp nhất với những tình hình lực lượng ở Hà Lan hiện tại.

Dù chưa công khai, nhưng Van Gaal nhiều khả năng sẽ tiếp tục áp dụng sơ đồ 3 trung vệ ở M.U. Chỉ khác biệt là thay vì 3-5-2 như ở Hà Lan, sơ đồ cho Quỷ đỏ sẽ là 3-4-3. Đó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các cầu thủ M.U, đặc biệt là những người chơi ở hàng thủ như Evans, Phil Jones, và cả tân binh Luke Shaw. Hậu vệ trái đến từ Southampton người được kỳ vọng sẽ cáng đáng được nhiệm vụ công/thủ nặng nề của một cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3 hậu vệ. Đó cũng sẽ là một “trải nghiệm” hoàn toàn mới cho các HLV ở Premier League, vì họ sẽ phải nghiên cứu và thực hành những cách phòng ngự khác hẳn với những gì họ vẫn làm.

Và nếu Van Gaal thành công, ông có thể tạo cảm hứng cho sự hình thành của một thế hệ HLV mới ở nước Anh, những người dám nghĩ, và dám thay đổi...

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X