Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal sẽ không thành công nếu không bổ sung hậu vệ phải?

Thứ Sáu 13/03/2015 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Van Gaal của M.U đã trải qua hơn 8 tháng dẫn dắt đội bóng, lúc này vẫn còn rất nhiều vấn đề cần vị chiến lược gia người Hà Lan giải quyết. Trong đó, vị trí hậu vệ phải đang là một trong những điểm yếu nhất, vì vậy HLV Van Gaal cần bổ sung nếu muốn thành công ở đội bóng chủ sân Old Trafford.


Cánh phải là “tử huyệt” của M.U

Sau khi huyền thoại Gary Neville giải nghệ, M.U không thể tìm ra một hậu vệ cánh phải đẳng cấp để thay thế. HLV Alex Ferguson đã để Hargreves và Brown thay nhau đá thay vị trí của Neville, hai cầu thủ này thi đấu khá tốt ở vị trí này qua đó đưa M.U vô địch Champions League ở mùa giải 2007/08. Sau đó, cả Hargreves và Brown đều dính chấn thương, Sir Alex đã phải đưa Rafael Da Silva lên đội 1 thi đấu, thời gian đầu hậu vệ người Brazil thi đấu khá ấn tượng. Rafael nổi lên như một trong những hậu vệ cánh phải hàng đầu thế giới trong lứa tuổi của mình khi thi đấu tại nước Anh. Điều đó hoàn toàn hợp lí khi cầu thủ này có khả năng lên biên điển hình của một hậu vệ phải đến từ xứ sở Samba. Tuy nhiên, những thời gian trở lại đây Rafael thường xuyên dính chấn thương và đánh mất phong độ, trong khi đó M.U không thể tìm ra những vị trí thay thế xứng đáng.
HLV Van Gaal cua M.U nen bo sung mot hau ve canh phai hinh anh
Valencia không phải lựa chọn tối ưu ở vị trí hậu vệ cánh phải
Đầu mùa giải này, khi Van Gaal trở thành HLV trưởng của M.U ông đã đem về khá nhiều bản hợp đồng mới. Tuy nhiên, ở vị trí hậu vệ cánh phải ông lại không bổ sung, trước khi mùa giải khởi tranh chỉ duy nhất Rafael là sở trường thi đấu ở vị trí này. Trong khi đó những hậu vệ còn lại như Jonny Evans, Chris Smalling, Phil Jones hay hai bản hợp đồng mới Luke Shaw và Marcos Rojo rất ít được bố trí chơi ở hành lang cánh phải. Mặc dù không được chơi tại cúp châu Âu, tuy nhiên M.U vẫn tham dự khá nhiều đấu trường. Vì vậy, một mình Rafael là không đủ, điều này đã trở thành hiện thực khi hậu vệ người Brazil dính chấn thương và nghỉ thi đấu trong hầu hết thời gian đã qua của mùa giải. Mất Rafael, HLV Van Gaal của M.U không còn trong tay một hậu vệ phải thực thụ nào, điều đó khiến ông buộc phải kéo Antonio Valencia đá thế vị trí của hậu vệ người Brazil.

Việc chiến lược gia người Hà Lan buộc phải kéo một tiền vệ xuống chơi ở vị trí không phải sở trường cho thấy rõ ràng trong tay ông đang không có nhiều sự lựa chọn. Cầu thủ người Ecuador có lối chơi thiên về sức mạnh khi anh vốn là một tiền vệ cánh. Nói đến Valencia, người ta chỉ nhớ ngay đến những quả tạt hay những pha đi bóng rất dễ bị bắt bài của anh, chứ không phải khả năng đánh chặn. Thời gian đầu được bố trí chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải Valencia chơi khá tốt, tuy nhiên vai trò dâng lên hỗ trợ tấn công của anh tốt hơn là nhiệm vụ phòng ngự. Chính vì vậy, cánh của Valencia bị đối thủ khai thác khá nhiều, không ít trận đấu Quỷ đỏ đã phải trả giá với lựa chọn chắp vá của mình. Ở trận đấu gần nhất trước Arsenal, Valencia đã mắc sai lầm ở cả hai bàn thua khiến M.U phải dừng bước trước Pháo thủ ở tứ kết FA Cup.

HLV Van Gaal của M.U không phải là không nhận thấy điều đó, bằng chứng là sau khi tiếp quản M.U ông đã đôn Paddy McNair lên đội một và hy vọng cầu thủ sinh năm 1995 này có thể chứng tỏ mình là một phát hiện mới đầy tiềm năng. Tuy nhiên, McNair lại phụ sự kỳ vọng của ông thầy khi tỏ ra quá non nớt và chưa đủ “tầm” để được chinh chiến thường xuyên trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Hơn thế nữa, chấn thương của Rafael còn nặng hơn dự kiến, vì vậy Valencia phải đá trái vị trí sở trường trong một thời gian khá dài. Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Van Gaal cũng không đưa về bất kỳ một hậu vệ nào. Vì vậy, cánh phải của M.U là điểm yếu nhất ở hàng thủ và thường xuyên bị đối thủ khai thác, nếu ở mùa giải này Quỷ đỏ không thể có được một vị trí trong Top 4 nhà cầm quân người Hà Lan phải chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Van Gaal nên ưu tiên đưa về một hậu vệ phải ở mùa hè tới

Trong khi Rafael đã đánh mất phong độ và có thể ra đi, Valencia phải chơi vị trí không phải sở trường còn những hậu vệ khác không được tin tưởng vị trí này. Vì vậy, nếu muốn thành công ở mùa giải tới, M.U cần cải thiện chất lượng ở hàng thủ. Trong đó ưu tiên đưa về một hậu vệ phải đẳng cấp, mặc dù McNair có thể là lựa chọn tốt khi tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm. Nhưng đó là câu chuyện của ngày mai, còn bây giờ Quỷ đỏ cần phải nhanh chóng bổ sung một hậu vệ cánh phải chất lượng nếu không muốn tiếp tục trượt dài.
HLV Van Gaal cua M.U nen bo sung mot hau ve canh phai hinh anh 2
Nathaniel Clyne là mục tiêu hàng đầu của M.U
Lúc này, M.U đã nhắm tới một vài cái tên ở vị trí hậu vệ phải, bao gồm Nathaniel Clyne của Southampton, Seamus Coleman của Everton và Dani Alves của Barcelona. Trong số những cầu thủ này, Clyne và Coleman đang chơi tốt tại Premier League, vì vậy họ sẽ không mất thời gian để làm quen với môi trường bóng đá ở giải đấu này. Với Alves, M.U sẽ không phải bỏ ra một khoản tiền nào khi anh hết hạn hợp đồng với Barca, tuy nhiên hậu vệ người Brazil đã bước qua giai đoạn đỉnh cao phong độ. Vì vậy, khả năng Quỷ đỏ đưa về Alves ở mùa hè tới là không cao.

Lúc này, Nathaniel Clyne là cầu thủ có khả năng gia nhập Quỷ đỏ cao nhất, ở mùa giải này hậu vệ người Anh đã chơi rất tốt. Nathaniel Clyne là nhân tố nổi bật trong đội hình Southampton. Clyne sở hữu tốc độ, kĩ thuật, nhãn quan tốt để có thể lên công về thủ đầy nhịp nhàng. Để có được Clyne, M.U sẽ chỉ phải chi ra khoảng 20 triệu bảng. Nếu không có được Nathaniel Clyne, sự lựa chọn mang tên Seamus Coleman của Everton cũng không phải phương án tồi. Ngoài sở trường chơi ở hành lang cánh, hậu vệ của Everton còn có thể chơi ở vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Mặc dù là một hậu vệ nhưng khả năng ghi bàn của Coleman cũng khá tốt, anh đã có 4 pha lập công cho Everton ở mùa giải này.

Tóm lại, lúc này M.U đang thiếu một hậu vệ cánh phải đẳng cấp. Để thành công Quỷ đỏ buộc phải đưa về một tân binh chất lượng để lấp vào vị trí này, nếu không làm được điều đó ở mùa hè tới HLV Van Gaal sẽ rất khó có được thành công.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X