Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal sẽ chịu chung số phận hẩm hiu như David Moyes?

Thứ Hai 25/08/2014 13:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chỉ giành 1 điểm trước Sunderland thì cũng giống như một thất bại. Louis van Gaal vẫn chưa để lại dấu ấn nào sau hơn một tháng chính thức dẫn dắt Man United. Phải chăng, chiến lược gia người Hà Lan rồi cũng bất lực như người tiền nhiệm David Moyes?

Khởi đầu tệ hại

Khi Juan Mata ghi bàn mở tỷ số, Van Gaal đã mỉm cười. Trên khu vực kỹ thuật ở sân Ánh sáng, bên cạnh là Ryan Giggs, nhà cầm quân người Hà Lan như nghĩ rằng cỗ máy mà mình thiết kế đã đến lúc vận hành trơn tru nhất.

van gaal
 

Tuy nhiên, sự lạc quan chỉ kéo dài được hơn 10 phút. Bàn gỡ của Jack Rodwell khiến Van Gaal không thể mỉm cười, khi những vấn đề bộc lộ. Hệ thống 3-5-2, trên thực tế được vận hành 3-4-1-2 - với Mata như cầu nối của hàng tiền vệ và tiền đạo - như không hề tồn tại. M.U trong trận hòa Sunderland là một tập thể không có sự gắn kết.

Trước đó, trong trận thua Swansea ngay trên sân nhà Old Trafford, đội bóng mà Van Gaal xây dựng cũng không cho thấy sự kết nối tập thể. M.U trong hai trận đấu liên tiếp như thể mạnh ai nấy đá. Những gì diễn ra là một sự tương phản với màn trình diễn trong chuyến du đấu Mỹ. Có lẽ, thành công ở giải đấu giao hữu Guinness Cup đã khiến cho M.U có đôi chút ảo tưởng, để rồi phải trả giá khi bước vào cuộc chiến chính thức.

Chỉ giành 1 điểm sau 2 trận, từ chỗ được kỳ vọng mang đến làn gió tích cực, Van Gaal còn có khởi đầu tệ hơn cả David Moyes một năm trước. Mùa trước, Moyes có 4 điểm trong hai trận đầu tiên ở Premier League.

Chờ đợi phép màu

Điều dễ nhận thấy là trong hệ thống được xây dựng trên 3-5-2, Van Gaal không có những nhân tố thực sự phù hợp. Smalling-Jones-Blackett chưa cho thấy họ đủ mang lại niềm cho cho các đồng đội phía trên.

Hệ thống 3-5-2 đòi hỏi những cầu thủ đá cánh phải xuất sắc và luôn giữ được sự ổn định. Trong trận mở màn với Swansea, Van Gaal thất bại với đôi cánh Young - Lingard. Trước Sunderland, Young được giữ nguyên, và Valencia thay cho Lingard.

Các tiền vệ cũng không đáp ứng được yêu cầu của Van Gaal. Fletcher, Cleverley và Ander Herrera, những tiền vệ được xoay vòng trong hai trận vừa qua, thể hiện khả năng chiến đấu khá thấp. Trong đó, tân binh đắt giá Ander vừa thi đấu đã dính chấn thương.

Một so sánh nhỏ với Hà Lan ở World Cup 2014 để thấy, Van Gaal đang thiếu một De Jong có nhiệm vụ càn quét toàn bộ trung tuyến. Khi không có mẫu tiền vệ máu lửa như De Jong, 3-5-2 không thể đứng vững. Mata cũng không thể hiện được như Sneijder, trong cả hai trận đấu mà anh giữ vị trí tương tự.

Ngôi sao người Tây Ban Nha đã ghi bàn, nhưng điều quan trọng là anh chưa truyền được lửa cho đội nhà. Nói cách khác, Mata vẫn chưa chấp nhận thay đổi mình trở nên thực dụng hơn, như Sneijder từng làm rất tốt.

Van Persie trở lại, nhưng tiền đạo người Hà Lan cũng không tìm được tiếng nói chung với Rooney. Trên sân Ánh sáng, cặp tiền đạo của M.U như mất tích giữa vòng vây của các hậu vệ đội chủ nhà. Hàng thủ Sunderland không phải quá mạnh (West Brom cũng ghi được 2 bàn thắng), nhưng Rooney - Van Persie bất lực trong việc xuyên phá.

M.U và Van Gaal cần một phép màu, để ngay lập tức lột xác và tìm đến với chiến thắng. Angel Di Maria có thể xem là phép màu ấy. Cầu thủ người Argentina hội đủ mọi yếu tố quan trọng: có thể đá cánh khi cần thiết, đột phá đúng kiểu Robben, chuyền dài chính xác không kém Sneijder

"Thiên thần" có thể sẽ mang đến tính cân bằng cho 3-5-2, và khi ấy cỗ máy M.U mà Van Gaal xây dựng có nhiều lý do để mà hy vọng.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X