Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal sẽ chẳng bao giờ trở thành "bản sao của Alex Ferguson"

Thứ Tư 03/09/2014 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu Alex Ferguson xây dựng đội bóng trên những con người sẵn có thì Louis Van Gaal đưa về những con người phù hợp và đẩy đi những cá thể không phù hợp với quan điểm của mình.

Đời đôi lúc thực sự hào phóng với người này và tàn nhẫn với người kia. David Moyes và Louis Van Gaal cùng có may mắn thành công trong đời làm huấn luyện viên, và cùng được dẫn dắt một trong những cỗ máy in tiền lớn nhất thế giới, Manchester United.

Thời gian là tiền bạc

Nếu như năm ngoái, người ta chứng kiến United của Moyes phải gặp Swansea, Chelsea và Liverpool trong 3 trận đầu, thì năm nay, Van Gaal lại được BTC hào phóng đưa cho Swansea, Sunderland và Burnley. Nhưng mùa này, Quỷ đỏ khởi đầu trong những tiếng thở dài của người xem. Thậm chí tròn 12 tháng trước, David Moyes đã giành được 4 điểm, còn Van Gaal chỉ có 2 điểm. Khi trận đấu gặp Burnley chưa diễn ra, người ta đã nghe tin CEO Ed Woodward cuống cuồng tới Madrid để đàm phán cho xong vụ mua Angel Di Maria, và sang Amsterdam để hỏi mua Daley Blind của Ajax.

 

Blind là người cuối cùng đến Old Trafford trong mùa Hè này, kết thúc 3 tháng mà CLB đã chi ra 160 triệu bảng cho 6 cầu thủ, trong đó có 4 người dự World Cup 2014 và một người là cựu tuyển thủ U23 Tây Ban Nha. Nhưng dù có mua bao nhiêu người nữa, Van Gaal vẫn sẽ cảm thấy rằng mình cần thêm quân tiếp viện. Sẽ chẳng có đội quân tiếp viện nào là đủ cho Van Gaal, đủ cho United và đủ cho những ai trả tiền vé để tới Old Trafford.

Doanh thu phòng vé của Old Trafford vẫn đang ngon lành, hợp đồng truyền hình thì vẫn sẽ tiếp tục đưa tiền chảy vào túi, nhưng thành tích không thể tiếp tục trượt dốc nếu như CLB vẫn muốn tiếp tục làm ăn có lãi. Họ không phải là một “công ty con” kiểu Chelsea với Roman Abramovich, bởi nếu ngài tỷ phú người Nga luôn thừa tiền (kể cả sau khi chia tài sản sau vụ ly dị) để bơm cho đội bóng, thì những người Mỹ xem mỗi xu đầu tư của mình đáng giá 2 đồng xu thu lại. Động lực của nhà Glazer là tiền, không gì hơn.

Do vậy, Van Gaal đang đứng trước một đường hầm cực kỳ nguy hiểm khi trong đó không có chút ánh sáng nào và ông phải nhanh chóng tìm lối ra trước khi nhà Glazer mất kiên nhẫn và sa thải ông giống như David Moyes. Hoặc là Van Gaal đưa United thoát khỏi thời u tối hậu-Ferguson, hoặc là những tư tưởng ông áp đặt lên CLB sẽ giãy chết.

Nhiều thời gian = nhiều tiền bạc

Người ta vẫn hay nói câu “thời gian là tiền bạc”, rằng không nên bỏ phí chút thời gian nào, rằng hãy khiến công việc hiệu quả nhất có thể trong thời gian ngắn nhất. Nhưng tại sao không nếu ta nghĩ theo cách khác, càng nhiều thời gian đầu tư thì sẽ càng ra nhiều tiền bạc?

Đến tháng Bảy, Van Gaal mới nhậm chức HLV trưởng Manchester United, và ngay sau đó ông phải bay sang Mỹ cho một tour du đấu mà bản thân ông cũng thấy là “vớ vẩn”, với một khoang máy bay chứa toàn áo đấu để mang sang bán. Chuyến đi ấy đã khiến quá trình chuẩn bị cho mùa bóng mới của CLB chậm đi hơn một tuần, và chẳng có gì ngạc nhiên khi 3 vòng đầu họ đá như gà mắc tóc.

Nhưng điều sau đây mới là quan trọng. Có hai cách xây dựng một đội bóng cho các HLV: áp đặt triết lý của mình lên tập thể, hoặc sử dụng triết lý phù hợp nhất với tập thể. Van Gaal đi theo con đường thứ nhất, biến đội bóng thành một “Hà Lan 2014” với sơ đồ 3-5-2, trong khi Carlo Ancelotti đi theo con đường thứ hai với Real Madrid, xây dựng lối chơi dựa vào tốc độ để tận dụng sức mạnh của những Ronaldo, Bale, Benzema và Di Maria. Hay Alex Ferguson cũng thành công nhờ tài “liệu cơm gắp mắm”. Cách thứ hai luôn nhanh hơn cách thứ nhất, nhưng dư chấn của nó thường chỉ ngắn hạn, còn cách thứ nhất gian nan hơn, nhưng nếu thành công sẽ để lại tiếng vang lâu bền (chẳng hạn, tiki-taka).

Và dù với cách nào, thời gian cũng cần phải được bỏ ra. Ancelotti mất cũng phải 3 tháng mới biến Real Madrid thành cỗ máy săn bàn trong mùa 2013-14. Van Gaal với United có thể sẽ còn lâu hơn thế, thậm chí 1-2 năm, vậy thì chúng ta trông chờ gì chỉ sau có 3 trận đấu? Với một đội hình chưa ai từng đá 3-5-2, các cầu thủ cần thời gian để làm quen, và thời gian quý báu mà họ có trong mùa hè đã bị ăn cướp bởi World Cup và chức vô địch giao hữu vô nghĩa ở Hoa Kỳ.

Các Manucian có thể tức giận khi thấy Swansea dẫn bàn, Burnley & Sunderland cầm hòa nhưng Van Gaal và Ryan Giggs vẫn rất điềm tĩnh ngồi trên ghế kỹ thuật và bàn bạc thay vì nhảy dựng lên hò hét. Đơn giản vì hai người ấy biết, một chiến thắng sẽ là rất khó để kiếm được khi đội bóng chưa đầu tư đủ thời gian để học cách chơi hiệu quả. Đứng dậy và hò hét sẽ chỉ tổ tốn nước bọt và năng lượng.

Có đầu tư nhiều thời gian thì mới có thành công lớn và vững chắc, bản CV của Van Gaal đã nói lên điều ấy với Ajax, AZ Alkmaar và Bayern Munich. Nhà Glazer và các CĐV không chờ được Van Gaal? Cứ việc sa thải, sẽ chỉ có Man United và khán giả là thiệt vì tiền của họ đã (và sẽ) ở trong túi Van Gaal.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X