Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal phải làm gì để giúp M.U trở lại

Thứ Năm 08/10/2015 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - M.U đang mất phương hướng sau thất bại 0-3 trước Arsenal tại Emirates. Lúc này, HLV Van Gaal cần phải làm gì để giúp Quỷ đỏ vượt qua khó khăn?


Tìm ra phương án giải quyết hàng thủ

Trong khi hậu vệ trái Luke Shaw dính chấn thương dài hạn, Marcos Rojo chưa thể trở lại thì việc kéo Daley Blind về đá hậu vệ trái sở trường và đẩy Phil Jones đã bình phục chấn thương vào đá cặp trung vệ với Chris Smalling là lựa chọn hợp lý nhất. Thế nhưng, nhà cầm quân người Hà Lan vẫn rất bảo thủ. Trong cuộc đối đầu với Arsenal, HLV Van Gaal
để Ashley Young trấn giữ bên hành lang cánh và trả Matteo Darmian về cánh phải để hậu vệ người Ý phải đối diện với một Alexis Sanchez cực kỳ tốc độ và tinh quái. Và đây chính là 2 "tử huyệt" của Quỷ đỏ, còn bộ đôi trung vệ Smalling và Blind trở nên vô hại trước khả năng xoay xở của Theo Walcott, Santi Cazorla và Mesut Ozil bên phía Arsenal.
Van Gaal phai lam gi de giup MU tro lai hinh anh
Những hậu vệ của M.U không thể ngăn Ozil ghi bàn
Trong trận đấu với Arsenal, nếu “Tulip Thép” sử dụng bộ tứ Valencia cánh phải, Smalling và Jones đá cặp trung vệ còn Blind bên cánh trái, rất có thể Quỷ đỏ sẽ không nhận nhiều bàn thua đến như vậy. Tốc độ và sự đeo bám nhiệt tình của Valencia sẽ hạn chế khả năng của Sanchez, trong khi đó sự tinh quái và khả năng chơi bóng đầu óc của Blind sẽ hạn chế sự nguy hiểm của Ozil và Ramsey bên cánh đối diện. Đó chỉ là một ví dụ để thấy rằng vị chiến lược gia người Hà Lan cần linh hoạt hơn trong các quyết định của mình. Nếu ông cứ cứng nhắc đóng đinh các cầu thủ ở một vị trí cố định, khả năng hàng thủ M.U
tiếp tục lặp lại những sai lầm như trong trận thua Arsenal là hoàn toàn có thể.

Lựa chọn hợp lý bộ đôi tiền vệ trung tâm

Tuyến giữa của M.U vốn đã chật chội lại vừa được bổ sung thêm Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger. Lúc này, trong tay HLV Van Gaal có quá nhiều lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm. Rất dễ nhận thấy, HLV Van Gaal ưu tiên sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm Michael Carrick và Bastian Schweinsteiger. Đây cũng là điều thông cảm được với quyết định của chiến lược gia người Hà Lan, bởi ở những trận đấu quan trọng, kinh nghiệm của 2 cầu thủ này là hết sức quan trọng. Tuy nhiên nó cũng có những mặt trái, và sớm được chứng tỏ trong trận thảm bại tại Emirates. Trước một hàng tiền vệ trẻ trung, cơ động của Pháo thủ, gánh nặng tuổi tác đã bộc lộ rõ trên đôi chân của Carrick và Schweinsteiger. Họ hoàn toàn bị lép vế trong những tình huống tranh chấp tay đôi, cùng với khả năng hoạt động rộng của Cazorla, Ozil, Sanchez và Coquelin khiến bộ đôi tiền vệ trung tâm của M.U trở nên quay cuồng.
Van Gaal phai lam gi de giup MU tro lai hinh anh 2
Van Gaal cần linh hoạt ở vị trí tiền vệ trung tâm
Chứng kiến hai “lão tướng” có tuổi đời lên tới 65 bị làm khổ, ống kính máy quay đã không ít lần hướng đến Morgan Schneiderlin, cầu thủ có khả năng đánh chặn tốt nhất, di chuyển nhiều nhất và có tỉ lệ cắt bóng thành công cao nhất của M.U kể từ đầu mùa giải. Bên cạnh Schneiderlin, M.U vẫn còn đó một Ander Herrera xông xáo, hoạt động rộng và một Marouane Fellaini giàu thể lực. Cách đây gần 1 năm thôi, vẫn đội hình đó của Arsenal, thầy trò Van Gaal đã rời Emirates với trọn vẹn 3 điểm, với bộ đôi tiền vệ trung tâm Fellaini - Carrick. Chính vì vậy, HLV Van Gaal cũng cần linh hoạt hơn với những lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Mạnh dạn đẩy Wayne Rooney lên băng ghế dự bị

Phong độ Wayne Rooney đang sa sút và tệ hơn bao giờ hết. Tiền đạo người Anh mới ghi 1 bàn duy nhất sau 8 vòng đấu tại Premier League. Trong 4 vòng đấu đầu tiên, HLV Van Gaal bố trí R10 chơi tiền đạo cắm, thế nhưng anh không thể ghi nổi dù là chỉ một bàn thắng. Khả năng chạy chỗ và dứt điểm của cựu cầu thủ Everton là rất kém. Việc “gã shrek” chơi quá thất vọng khiến BLĐ M.U phải chi tới 36 triệu bảng để đưa về tiền đạo Anthony Martial từ Monaco. Với sự có mặt của cầu thủ 19 tuổi, R10 được kéo xuống đá ngay sau chân sút người Pháp nhằm tận dụng khả năng chuyền bóng và sút xa của mình. Khi được kéo xuống đá “số 10”, phong độ của chân sút người Anh cũng chẳng khá hơn đành rằng anh đã có bàn thắng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này. Rooney chịu khó di chuyển, anh chạy rất nhiều nhưng hiệu quả gần như không có. 
Van Gaal phai lam gi de giup MU tro lai hinh anh 3
Rooney đã sa sút rất nhiều ở mùa giải này
Vấn đề ở đây là dù được xếp chơi sau Anthony Martial nhưng ảnh hưởng của anh lại cực thấp. Việc bố trí R10 ở vị trí “số 10” khiến Van Gaal phải hy sinh Ander Herrera, cầu thủ đã chơi cực kỳ nổi bật ở giai đoạn lượt về mùa trước. Mùa này, khi được trao cơ hội, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng đã chơi rất tốt. Câu hỏi đặt ra cho “Tulip thép” vào lúc này là nếu không cần Rooney ở vị trí “số 9” và nếu cầu thủ này chạy nhiều mà không ghi bàn, cũng không có một đường kiến tạo nào ở vị trí “số 10”, liệu anh có xứng đáng có mặt trong đội hình chính? Vị chiến lược gia người Hà Lan cần mạnh dạn loại bỏ chân sút người Anh để trao cơ hội cho một cầu thủ có tinh thần chiến đấu cao hơn, như Ander Herrera chẳng hạn.

Vực dậy tinh thần cho các học trò

Nên nhớ rằng trận Arsenal 3-0 M.U chỉ là khởi đầu cho chuỗi trận khó khăn sắp tới của Man đỏ. Trước mắt Quỷ đỏ sẽ là những trận đấu với Everton, Crystal Palace và Man City tại Premier League. Xen giữa là những trận đấu tại Champions League và Capital One Cup. Đây đa phần là những trận đấu không hề dễ dàng với thầy trò HLV Van Gaal. Chuyến làm khách tới sân Goodison Park của Everton lành ít dữ nhiều bởi M.U đã thua mất mặt 0-3 ở mùa giải trước và thua trắng trong cả 3 mùa giải gần nhất. Crystal Palace cũng không phải đối thủ dễ chơi. Thầy trò HLV Alan Pardew đã chơi rất tốt ở mùa giải này và đang xếp thứ 4 trên BXH, kém Quỷ đỏ đúng 1 điểm. Việc được tiếp đón ông hàng xóm Man City trên sân nhà có thể xem là chút “an ủi” cho Man đỏ, nhưng dù thế nào thì derby vẫn luôn là derby, đó là trận đấu mà ranh giới chủ và khách có thể hoàn toàn bị xóa nhòa. Không những vậy, đánh bại Man xanh chưa khi nào là điều dễ dàng.
Van Gaal phai lam gi de giup MU tro lai hinh anh 4
M.U không được gục ngã sau thất bại trước Arsenal
Trong khi đó, tại Champions League, CSKA Moscow sẽ chào đón M.U bằng cái lạnh cắt da cắt thịt và mặt sân cứng như đá vốn là đặc trưng của các sân bóng tại Nga vào mùa Đông. Sẽ không dễ dàng để thầy trò Van Gaal rời nước Nga với 3 điểm trong tay, nhất là trong bối cảnh đại diện của xứ sở Bạch Dương vẫn còn nguyên cơ hội bước tiếp. Nói vậy để thấy rằng, phía trước M.U là lịch thi đấu rất khó khăn. Van Gaal cần vực dậy tinh thần của các học trò sau thất bại trước Arsenal. Đây không phải là lúc Quỷ đỏ ngồi "gặm nhấm" thất bại mà phải biết đứng lên để bước tiếp, đó cũng là tố chất quan trọng của một vô địch.

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X