Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal hội ngộ Mourinho: Cuộc chiến của hai cái tôi vĩ đại

Thứ Sáu 18/07/2014 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự hiện diện của Louis van Gaal ở Old Trafford không chỉ đem lại vui mừng cho Man United, mà còn cho cả Chelsea và Jose Mourinho.

Họ đều đã đi những chặng đường dài trước khi gặp nhau. Họ đã khởi đầu cùng nhau ở Barcelona, để rồi trở thành địch thủ. HLV của Chelsea từng là Trợ lý cho van Gaal tại TBN, rồi hai người giúp nhau thích nghi, tiến lên và chinh phục những danh hiệu lớn. Mourinho đặc biệt học hỏi được nhiều điều từ người sếp cũ.

Bạn và địch thủ

Giờ, họ sẽ mặt đối mặt ở Premier League. Họ sẽ không cùng nhau tham gia một buổi tập như trước kia nữa, nhưng vẫn có thể cùng chia sẻ một chai rượu sau trận đấu. Họ vẫn là bạn, nhưng cũng sẽ là địch thủ, thậm chí là những kình địch, bởi cái tôi của cả hai đều quá lớn. Mourinho đã ca ngợi van Gaal là HLV giỏi nhất ở World Cup. Đáp lại, van Gaal nói ông “rất chờ đợi” cuộc tái ngộ người đồng nghiệp BĐN.

 

Nhưng giữa họ không chỉ có những lời đẹp đẽ. Trước khi chiến lược gia người Hà Lan lần đầu thử sức ở xứ sương mù, lúc ông đã 62 tuổi, thì những dấu hiệu về một cuộc tâm lý chiến đã xuất hiện. Khi chính thức được bổ nhiệm dẫn dắt Man United, ông van Gaal tuyên bố Mourinho, 51 tuổi, đã nói với ông rằng mình thấy ghen tị. Đó có thể là chuyện đùa, nhưng không phải là không có chủ ý, khi nhiều người biết rằng Sir Alex Ferguson đã bỏ qua “Người đặc biệt” và chọn David Moyes làm người kế vị ông ở Old Trafford.

Mourinho không lạ gì những trò kê kích kiểu đó, và đây cũng không phải lần đầu van Gaal tỏ ra tinh quái trong các tuyên bố về người trợ lý cũ. Ông từng nói chiến lược gia người BĐN là “HLV xuất sắc nhất ở thế hệ của ông ấy”. Dễ hiểu tại sao lại có thêm phần đuôi: van Gaal hơn Mourinho 11 tuổi, họ không thuộc cùng thế hệ.

Hai người cũng từng đối đầu trên ghế huấn luyện, đáng chú ý nhất là trận chung kết Champions League 2010, khi “trò” đã thắng “thầy”: Inter Milan đánh bại Bayern Munich 2-0 trong trận cuối cùng của Mourinho với đội bóng Italy.

Những cái tôi vĩ đại

Với các CĐV trung lập, sự có mặt của van Gaal đương nhiên là rất đáng chờ đợi. Khi Mourinho tới Anh vào mùa Hè năm ngoái, Ferguson đã giải nghệ và HLV người BĐN thiếu một đối thủ đích thực, không chỉ trên sân, mà cả trong phòng họp báo, ít ra là theo tiêu chuẩn của ông.

Đúng là vẫn có Arsene Wenger ở Arsenal, nhưng có vẻ như Mourinho không còn coi Pháo thủ là đối thủ xứng tầm kể từ khi họ mất đi cơ hội thực tế giành chức vô địch Premier League. Ông đã gọi Wenger là “một chuyên gia thất bại”, chua ngoa, nhưng không hoàn toàn vô lý.

Ngoài Wenger, những đối thủ đáng kể ở Anh của Mourinho trước khi van Gaal tới có lẽ chỉ còn Brendan Rodgers ở Liverpool và Manuel Pellegrini ở Manchester City. Cả hai HLV đó đều xếp trên Mourinho ở Premier League mùa trước, nhưng họ không phải là những cái tôi lớn, ưa gây tranh cãi và thích khuấy động mặt báo như Mourinho. Van Gaal giờ sẽ là HLV duy nhất ở Anh sánh được với Mourinho về sự kiêu ngạo và ngông cuồng.

Suốt mùa trước, HLV của Chelsea đã nhắc đi nhắc lại rằng The Blues chưa sẵn sàng cho chức vô địch. Ngụ ý có lẽ là mùa này mới là thời điểm chín muồi để họ thách thức danh hiệu. Còn van Gaal cũng sẽ bước vào mùa giải mới với mục tiêu không gì khác là đưa Man United trở lại đỉnh cao.

Chelsea, với những sự bổ sung Cesc Fabregas và Diego Costa trong mùa Hè, xứng đáng được coi là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Anh mùa giải tới, và với tất cả sự tôn trọng dành cho những HLV khác, nếu có ai sẵn sàng và quyết tâm nhất ngăn cản điều đó xảy ra, thì đó chính là van Gaal.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X