Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal đang thoát khỏi cái bóng của Sir Alex tại Old Trafford?

Thứ Sáu 05/12/2014 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Louis Van Gaal đang đưa MU quay trở lại quỹ đạo chiến thắng tại Premier League, với một phong cách chơi bóng hoàn toàn mới. Có vẻ như Bông Tulip thép đang dần thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford.

Mùa hè vừa qua, Louis Van Gaal là cái tên được nhắc nhiều không kém gì những bản hợp đồng bom tấn trên TTCN. Việc người đàn ông 64 tuổi này nhận nhiệm vụ trục vớt con tàu đắm Manchester United đã gây nên không ít sự tò mò trong dư luận. Những tình tiết bất lợi càng làm cho công cuộc tái thiết đội bóng của ông trở nên căng thẳng hơn. Những chấn thương liên tiếp của các trụ cột, những khởi đầu không thuận lợi và cả sự không ổn định trong lối chơi, tất cả đã trở thành gánh nặng đè lên vai Van Gaal, và có nhiều người đã bắt đầu so sánh ông với Sir Alex Ferguson và thậm chí là cả người tiền nhiệm David Moyes. Chưa một HLV nào được đầu tư nhiều như thế, và đi kèm theo đó là trách nhiệm cực kỳ nặng nề. MU đã trải qua những vòng đấu đầu tiên cực kỳ trắc trở, và thậm chí đã có lúc họ rơi xuống nửa dưới BXH.

Van Gaal dang thoat khoi cai bong cua Sir Alex tai Old Trafford hinh anh
HLV Louis Van Gaal đang dần thoát khỏi bóng của Sir Alex

Với thành tích của một HLV lão làng như Van Gaal, điều đó gần như là không thể chấp nhận được và đã có những sức ép buộc ông phải thay đổi để giúp MU chiến thắng. Họ có một hàng thủ không mạnh, nhưng lại có hàng tấn công với đầy rẫy những ngôi sao, vì thế Van Gaal phải xây dựng một lối chơi tấn công đa dạng hơn. Di Maria phải chơi bùng nổ, Herrera phải có những đường chọc khe tinh tế, Falcao phải chứng tỏ giá trị sau chấn thương, Van Persie phải nổ súng như lúc khoác áo ĐT Hà Lan, còn Rooney phải là đầu tàu kéo cả đội đi lên. Người hâm mộ muốn Van Gaal tái hiện lại một MU có bầu máu nóng như dưới thời Sir Alex, đá dồn ép đối phương và luôn khát khao chiến thắng.

HLV Van Gaal từ chối lối chơi đó, một phần vì hàng phòng ngự yếu kém của MU không cho phép họ chơi một canh bạc tất tay như thế, nhưng một phần cũng cho thấy ông muốn khẳng định cá tính riêng của mình. Thời ở Barcelona, ông không muốn tiếp tục lối đá nhanh của Sir Bobby Robson và thậm chí còn sẵn sàng loại ngôi sao Rivaldo vì không chịu lui về đá cánh. Hay như thời dẫn dắt Bayern Munich, ông cũng từ chối việc thừa kế lối đá tấn công cùng những con người cũ của Jupp Heynckes bằng cách mang Robben từ Real Madrid về, trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Thomas Muller, Holger Bardstuber hay chuyển Bastian Schweinsteiger từ cánh vào trung tâm. Tất cả những sự thay đổi từ Barca tới Bayern khiến đội bóng có một lối chơi khác dưới thời Van Gaal, tuy không tấn công rực lửa nhưng cực kỳ vững chắc.

Và đó cũng chính là những gì mà Van Gaal đã làm khi tới Man United. Những pha bóng phản công chớp nhoáng hay lối đá tấn công vỗ mặt mang thương hiệu của Sir Alex đã ít hơn trước, thay vào đó là lối đá kiểm soát bóng chắc chắn  hơn và điềm tĩnh hơn. Mới đầu trong thời gian thử nghiệm, các cầu thủ vẫn còn chưa quen với sự thay đổi này, hậu quả là hàng công loay hoay chưa tìm được đường vào khung thành thì đã để mất bóng và dính đòn phản công. Giờ đây với sơ đồ 4-1-4-1 với công thức 2 tiền vệ con thoi, hoặc Rooney-Fellaini, hoặc Fellaini-Herrera, tuyến giữa của Quỷ đỏ đã điều hoà được lối chơi của toàn đội và dễ dàng nắm bắt thế trận hơn. Trong quãng thời gian MU giành chiến thắng trong 4 trận liên tiếp, chỉ có duy nhất trận thắng Hull City là họ thi đấu hoàn toàn lấn lướt và ghi được 3 bàn thắng, nhưng bù lại, họ chỉ để thủng lưới có 2 bàn, một thành tích đáng nể so với việc bị đội đứng bét bảng Leicester City chọc thủng lưới tới 5 bàn.

Van Gaal dang thoat khoi cai bong cua Sir Alex tai Old Trafford hinh anh 2
MU đang đi vào guồng chiến thắng với phong cách Van Gaal

Tuy nhiên cũng không hẳn là vị chiến lược gia 64 tuổi này rũ bỏ hoàn toàn di sản mà Sir Alex Ferguson để lại sau 26 năm dẫn dắt Quỷ đỏ. Những điều tinh tuý cốt lõi vẫn được Van Gaal giữ lại và cố gắng dung hoà với những điều mới mẻ tại Old Trafford. Tinh thần chiến đấu ngoan cường luôn là một điểm mà tất cả đều đánh giá rất cao khi “Ông già gân” còn nắm quyền tại Nhà hát của những giấc mơ. Chính sự khát khao vinh quang và có phần hiếu thắng mà ông truyền đạt cho các học trò đã khiến MU trở thành một trong những đội bóng ghi bàn ở quãng thời gian cuối trận nhiều nhất châu Âu, tạo nên những khoảng khắc “Fergie time” kỳ diệu mà cú ngược dòng lịch sử trong trận chung kết Champions League năm 1999 là ví dụ điển hình nhất. Mùa giải năm nay tinh thần ấy có vẻ như vẫn được giữ trọn vẹn mỗi khi Man United ra sân. Những bàn thắng của Daley Blind vào lưới West Brom hay bàn thắng của Van Persie vào lưới Chelsea là những khoảnh khắc làm sống lại thời kỳ huy hoành của Sir Alex ngày nào. Van Gaal muốn cách tân MU, nhưng rõ ràng ông cũng trân trọng những truyền thống tốt đẹp của đội bóng.

Dường như với triết lý bóng đá mới của mình, Van Gaal đang khiến các cầu thủ thi đấu với một phong thái phù hợp hơn với tình cảnh của đội bóng, vừa mới mẻ nhưng cũng có những điểm thân quen. Những chiến thắng liên tiếp trong thời gian gần đây cho thấy con đường mà nhà cầm quân người Hà Lan này vạch ra là đúng đắn. Man United đang lấy lại thói quen chiến thắng và quan trọng hơn là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Thế giới bóng đá đang thay đổi từng ngày và chính những đội bóng lớn cũng đang phải có những sự điều chỉnh để bắt kịp với xu thế. Real đã không còn chơi tấn công ào ạt nữa, Barca ít bban bật hơn còn Chelsea cũng đã không còn duy trì lối đá “xe bus hai tầng” như trước. MU đang chiến thắng giòn giã dưới bàn tay của Van Gaal, và dần dần người ta đang thấy ông thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của Sir Alex Ferguson để tạo dấu ấn riêng của mình tại Old Trafford.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X