Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và cuộc chiến không khoan nhượng với lịch thi đấu

Thứ Tư 31/12/2014 14:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tham vọng vô địch Premier League của MU đang bị tổn hại nghiêm trọng vì lịch thi đấu dày đặc, và HLV Louis Van Gaal đang chiến đấu hết mình để có thể giành những điểm số quan trọng cho đội bóng của ông.

Manchester United vừa kết thúc năm 2014 bằng trận hoà đáng thất vọng trên sân White Hart Lane của Tottenham. Với những ai đã chứng kiến trận đấu này có thể dễ dàng nhận ra đoàn quân của HLV Louis Van Gaal đã xuống sức một cách rõ rệt và không còn duy trì được sự hiệu quả trong lối chơi, đặc biệt là ở trong hiệp 2. Sau trận đấu, HLV Louis Van Gaal đã phải thốt lên rằng đội bóng của ông đã bế tắc toàn tập trong 45 phút cuối đó, một điều đáng ngạc nhiên bởi ngay cả khi bị dồn ép nhất và chỉ tung ra có 3 cú sút trong trận gặp Southampton, Man Utd vẫn biết cách để có được chiến thắng.

Lich thi dau la ke thu lon nhat cua MU toi ngoi vo dich hinh anh
HLV Louis Van Gaal đang sẽ phải làm quen với một lịch thi đấu dày đặc

Rõ ràng tham vọng giành ngôi vô địch Premier League của MU đang bị tổn hại một cách nghiêm trọng bởi lịch thi đấu quá dày đặc, nhất là khi nó vừa mới được nhen nhóm lên cách đây không lâu. Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên Louis Van Gaal tận hưởng cảm giác bóng đá tại Anh và chắc hẳn ông không thể hiểu nổi lịch thi đấu “quái đản” mà các đội bóng ở đây vẫn thường trải qua vào cuối năm. Ông đã thốt lên một cách đầy bất lực: “Họ thậm chí đã phải thi đấu cả vào Giáng sinh lẫn ngày Lễ tặng quà!” khi biết được tiền lệ này đã kéo dài từ khi giải đấu bắt đầu và mãi cho tới những năm 1950 mới được bãi bỏ.

Tuy nhiên năm nay mọi chuyện ở hiện tại có vẻ cũng chẳng khá khẩm gì hơn so với Man Utd khi 2 trận đấu mà họ thi đấu chỉ cách nhau vỏn vẹn 43 tiếng đồng hồ, có nghĩa là vẫn chưa đủ 2 ngày. HLV Louis Van Gaal có quyền để bực mình, không chỉ vì lịch thi đấu bóc lột sức lao động của cầu thủ mà còn bởi Man Utd thật sự đã phải chịu thiệt thòi trong trận đấu này. Họ phải di chuyển một quãng đường từ trục Bắc xuống Nam nước Anh có chiều dài 400 dặm, tương đương với 640 km để thi đấu trên sân White Hart Lane, nhưng lại được xếp thi đấu vào 12 giờ trưa, có nghĩa là giờ thi đấu sớm nhất trong các trận thi đấu. Tại sao lại như thế? Đơn giản vì Ban tổ chức muốn ưu tiên trận derby thành London giữa West Ham và Arsenal hơn (đá lúc 3h chiều), một nghịch lý trái khoáy khi đội bóng di chuyển ít hơn lại có được lịch thi đấu thuận lợi hơn.

Điều này tưởng chừng như không quan trọng nhưng thật ra khoảng cách 3 tiếng đồng hồ đó có ảnh hưởng rất lớn tới màn trình diễn của các cầu thủ. Ngoài việc có thêm thời gian nghỉ ngơi, nó cũng giúp cho các cầu thủ sinh hoạt đúng giờ giấc và có được chế độ dinh dưỡng hợp lý. Việc diễn ra trận đấu vào giữa trưa khiến bữa ăn giữa ngày của Man Utd phải diễn ra từ lúc 9h sáng và nói gì thì nói sự xáo trộn về lịch sinh hoạt như thế này là rất bất lợi, đặc biệt là đối với các cầu thủ chuyên nghiệp. Đây là điều đã được chứng minh bởi chính lịch sử của Man Utd khi họ lần đầu tiên chú trọng vào chế độ ăn uống của các cầu thủ từ năm 1991. Đó là thời điểm mà các chuyên viên dinh dưỡng lần đầu tiên có mặt ở sân Old Trafford, qua thời gian thói quen ăn uống vô độ và uống nhiều rượu của các cầu thủ được chấn chỉnh nhờ có sự tư vấn của các chuyên viên cũng như sự xuất hiện của các cầu thủ ngoại. Roy Keane đã có lần từng nói rằng: “Các cầu thủ ngoại đã góp phần rất lớn vào việc thay đổi chế độ dinh dưỡng ở đội bóng, tôi biết mọi người hay chế nhạo điều đó nhưng họ đã đi trước chúng ta, đặc biệt những cầu thủ Pháp như Mikael Silvestre hay Laurent Blanc”. Kết quả là thành tích của Man Utd được cải thiện đáng kể và họ trở thành đội bóng thành công nhất kỷ nguyên Premier League.

Lich thi dau la ke thu lon nhat cua MU toi ngoi vo dich hinh anh 2
Rooney và các đồng đội đã có một trận đấu dưới sức trên sân White Hart Lane

Giờ đây tham vọng giành ngôi vô địch Premier League của Man Utd rất có thể cũng sẽ được hồi sinh nhờ nỗ lực của một con người bên ngoài vương quốc Anh khác, đó chính là Louis Van Gaal. Dĩ nhiên việc Quỷ đỏ thi đấu chuệch choạc trong những trận đấu gần đây một phần do chính sự thiếu hiểu biết của Bông Tulip thép khi ông hiếm khi phải thi đấu quá 1 trận/tuần từ đầu mùa tới giờ, nhưng cũng phải thừa nhận rằng hệ thống thi đấu ở Anh đang tồn tại quá nhiều bất cập và khi dư luận vẫn còn đang chê bai Van Gaal và buộc ông phải thích nghi với lịch thi đấu ở nơi đây thì có thể chính người đàn ông cá tính này lại đang đặt những viên gạch đầu tiên để có thể giúp các cầu thủ có một lịch thi đấu hợp lý hơn, giống như ông đã từng nói rằng: “Khoa học đã chứng minh con người không thể hồi phục hoàn toàn trong vòng 48 giờ. Khi FA cho phép các đội bóng thi đấu như thế, mọi người có thể thấy rõ điều đó. Hiệp 2 hoàn toàn khác so với hiệp 1 và cả Tottenham lẫn Man Utd đều có thể thi đấu tốt hơn.”

Và cuối cùng đừng quên rằng Man Utd vẫn đang duy trì được mạch trận bất bại của mình với 9 trận chưa biết đến mùi thua trận. Van Gaal đang làm tất cả để giữ lại giấc mơ vô địch Premier League của MU với tất cả tài năng và lý trí của mình. Ngày thứ 5 tới đây Quỷ đỏ sẽ có trận đấu thứ 3 tại giải Ngoại hạng trong vòng 1 tuần cũng giống như các đội bóng khác. Van Gaal sẽ buộc phải có những điều chỉnh để đảm bảo thể lực cho các học trò khi họ còn có một trận đấu tiếp theo vào ngày Chủ nhật. Với tình cảnh đó, nhiều người nghĩ rằng ông hẳn đang rất bức xúc với cách sắp xếp bất hợp lý của FA, nhưng biết đâu đấy ông lại trở thành một người thay đổi cuộc chơi xuất phát từ những ý kiến thẳng thắn của mình thì sao? Trong khi Mourinho bận cãi nhau với trọng tài còn Pellegrini chỉ xuề xoà vì không muốn gây điều tiếng với dư luận thì Van Gaal lại đang dũng cảm đứng ra để góp phần giúp Premier League trở nên tốt đẹp hơn.

Xem lịch thi đấu của MU năm 2015

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X