Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal chua xót: Chưa gì dư luận đã dìm tôi xuống bùn đen

Thứ Bảy 23/08/2014 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hẳn trước khi cập bến Old Trafford, nhà cầm quân người Hà Lan ít nhiều biết đến sự đáng sợ của giới truyền thông Anh song khi được trực tiếp đối diện, ông vẫn không khỏi sốc.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, Louis Van Gaal đã được tung hô lên mây xanh khi đưa Man Utd tới hết chiến thắng này đến chiến thắng khác ở các trận giao hữu bằng một lối chơi mới, một tinh thần mới. Quả thật, lúc đó, "Quỷ đỏ" đã cho thấy nhiều điểm tươi sáng, hứa hẹn sự hồi sinh mạnh mẽ trong mùa bóng 2014-2015 song rốt cục, Man Utd lại lâm vào hoàn cảnh "thử kêu đốt xịt" như lo sợ của không ít Manucians. "Tuần trăng mật" chính thức tại Old Trafford của Van Gaal vừa được bắt đầu đã ngay lập tức chấm dứt trong cay đắng và ê chề khi Man Utd thua đau Swansea ngay tại thánh địa Old Trafford trong trận khai màn Premier League 2014-15. Đó là trận thua đầu tiên trong ngày mở đầu giải VĐQG mà Man Utd may mắn được chơi trên sân nhà kể từ năm 1972 và cũng trong kỷ nguyên Premier League, Man Utd chưa một lần thua Swansea trên Old Trafford.

Nhận dạng tính cách cầu thủ là triết lý của Van Gaal
 

Bởi thế, thái độ của công luận lập tức thay đổi 180 độ và Van Gaal phải hứng chịu vô số lời chỉ trích, đặc biệt từ giới chuyên môn và báo giới. Đấu pháp "thần thánh" từng được xem có thể tạo ra cuộc cách mạng chiến thuật tại Premier League mùa này bỗng chốc được đem ra mổ xẻ nhiệt tình để tìm ra hàng loạt bất cập không phù hợp với đấu trường Premier League rồi thì đội hình Man Utd được cho thiếu sức cạnh tranh, không có chiều sâu và còn không ít lời bàn tán chê bai về nhiều thứ khác nữa. Sự công kích đó đã phần nào tác động lên Van Gaal và trước thềm trận đấu vòng 2 gặp Sunderland, ông đã chia sẻ trong chua xót: "Hai tuần trước, tôi có cảm giác mình như một vị vua được tôn kính ở Manchester. Nhưng bây giờ tôi không khác gì tên ác quỷ. Thế giới bóng đá và đặc biệt cánh truyền thông luôn nhẫn tâm như vậy. Tuy nhiên tôi vẫn nghĩ các CĐV Man Utd rất thông minh và tỉnh táo. Còn nhớ, tôi đã từng nói trong một buổi họp báo ở chuyến du đấu tại Mỹ rằng đội bóng sẽ phải trải qua ít nhất 3 tháng đầu tiên cực kỳ khó khăn. Quan điểm này được tôi rút ra từ kinh nghiệm thực tế chứ chẳng phải tôi định tìm đường rút cho mình".

Dẫu vậy, với bản lĩnh dày dạn và kinh nghiệm dồi dào sau hơn 20 năm làm nghề, từng dẫn dắt nhiều đội bóng lớn với sức ép chẳng thua kém gì tại Man Utd (Barcelona, Bayern Munich, ĐTQG Hà Lan), Van Gaal vẫn tỏ ra khá bình tĩnh và tự tin về khả năng thành công của mình ở nước Anh: "Man Utd đặt niềm tin vào tôi bởi vì triết lý, quan điểm, chiến lược của tôi hoàn toàn phù hợp với đội bóng chứ không phải do tôi là một người tiếng tăm, sở hữu bản lý lịch hoành tráng. Tôi được thuê để xây dựng lại một đội bóng từ đống đổ nát nên tiến trình ấy tất nhiên cần có thời gian. Tôi dự định mang tới đây một hệ thống tư duy khác nhằm tạo ra sự đổi mới toàn diện nên tôi kiểu gì cũng phải tốn rất nhiều công sức cũng như thời gian. Các cầu thủ cũng vậy, họ cần phải thích nghi được rồi mới nói tới những thứ khác".

Bên cạnh đó, HLV Van Gaal cũng kêu gọi sự ủng hộ mạnh mẽ như ngày đầu của các CĐV cũng như những cựu "Quỷ đỏ" mà mấy ngày gần đây, liên tục thể hiện sự bi quan về tương lai của CLB mà tiêu biểu là tiền vệ vĩ đại Paul Scholes (thành viên của thế hệ vàng Man Utd 1992 cho rằng nếu đội bóng không tăng cường thêm 5-6 cầu thủ chất lượng trong mùa hè thì chắc chắn không thể đua tranh nổi và kể cả một vị trí trong Top 4 cũng là ngoài tầm với): "Tôi rất trông đợi người hâm mộ vẫn giữ được niềm tin và sự lạc quan. Họ yêu mến Man Utd, luôn theo dõi đội bóng và săm soi cả bản thân tôi tư fngày đầu thì nên tin tưởng vào triết lý mà tôi định áp dụng ở đội bóng. Các cầu thủ cũng như vậy và nỗ lực phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung. Ngay cả Paul Scholes cũng phải tin chứ không nên trầm trọng hoá vấn đề, dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần của lớp đàn em".

Dù sao HLV Van Gaal cũng hiểu rằng Man Utd phải thể hiện bộ mặt sáng sủa hơn ở chuyến làm khách của Sunderland vào ngày mai. Cứ cho Man Utd chưa thể thắng nhưng ít ra, phải thể hiện được sự tiến bộ theo như đúng lộ trình mà ông đã vạch ra, bằng không, "phong ba bão táp" dữ dội sẽ còn tiếp tục đổ lên đầu Van Gaal những ngày tới. Quan trọng hơn, chút nền tảng mỏng manh vừa tạo dựng được sẽ lung lay mạnh và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X