Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Dijk: Điểm tựa cho những giấc mơ của Klopp

Thứ Năm 28/12/2017 11:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Van Dijk đã chính thức trở thành người của Liverpool với mức phí chuyển nhượng sốc 75 triệu bảng. Vậy hậu vệ đắt giá nhất thế giới sở hữu những tố chất nào để giúp cải thiện hàng thủ của The Kop?

Hạn chế sai lầm
Van Dijk Diem tua cho nhung giac mo cua Klopp hinh anh
Lovren rất thường xuyên mắc sai lầm

HLV Klopp đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì không thể cải thiện thành tích phòng ngự của Liverpool. Mùa này, đội bóng thành phố cảng thường xuyên vướng vào tình cảnh công làm thủ phá. Mới đây nhất, The Kop đã dẫn trước Arsenal tới 2 bàn nhưng sau cùng lại suýt bị thua ngược.

Sau trận hòa 3-3 kịch tính tại Emirates, HLV Klopp từ chối đổ lỗi cho hệ thống mà ông xây dựng. Thay vào đó, chiến lược gia người Đức cho rằng lỗ hổng phòng ngự của Liverpool chỉ đến từ các sai lầm cá nhân. Và nhận định của Klopp cũng rất có cơ sở khi Lữ đoàn đỏ đang rất thiếu cái tên đẳng cấp ở tuyến dưới.

Simon Mignolet và Loris Karius thường xuyên mắc sai lầm trong khung gỗ. Trong khi đó, Dejan Lovren luôn mang đến những cơn ác mộng cho các đồng đội xung quanh. Và sự bổ sung của một trung vệ tầm cỡ, lại có tố chất thủ lĩnh như Van Dijk lúc này là vô cùng cần thiết.

Thống kê từ Opta chỉ ra rằng Van Dijk là 1 trong số 4 trung vệ ra sân nhiều hơn 60 trận trong 3 mùa giải gần nhất mà không mắc bất kỳ sai lầm trực tiếp nào dẫn đến bàn thắng. Lovren thì đã khiến The Kop bị thủng lưới 3 lần từ đầu mùa 2017/18. Đơn cử như màn trình diễn tồi tệ của cầu thủ người Croatia trước Tottenham. Anh mắc sai lầm lớn khiến Liverpool bị thủng lưới 2 bàn chỉ trong vòng 10 phút và phải nhận thất bại 1-4 chung cuộc. Sự có mặt của Van Dijk hứa hẹn giúp Liverpool giảm thiểu sai sót nơi hàng thủ.

Tranh chấp tay đôi
Van Dijk Diem tua cho nhung giac mo cua Klopp hinh anh 2
Gã khổng lồ Van Dijk sở hữu khả năng tranh chấp ấn tượng

Ở một đội bóng luôn lấy tấn công làm lẽ sống như Liverpool, thì trách nhiệm và sức ép đè lên Van Dijk càng lớn. Huyền thoại The Kop, cựu trung vệ Jamie Carragher mới đây cũng đã dành những lời cảnh báo đầu tiên cho tân binh đắt giá của độ nhà.

“Các trung vệ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải chơi dưới sự chỉ đạo của Jurgen Klopp. Tôi không nghĩ Liverpool đang sở hữu một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp hàng đầu. Và nếu các hậu vệ cánh cũng bỏ rơi bạn để băng lên hỗ trợ tấn công thì những tình huống bạn phải đối mặt sẽ chẳng dễ dàng gì”.
Điểm qua Top 10 hậu vệ đắt giá nhất lịch sử
Sau khi trung vệ Van Dijk sang Liverpool, anh ngay lập tức dẫn đầu bản danh sách những hậu vệ đắt giá nhất, với mức giá 75 triệu bảng.

Tuy vậy, Van Dijk đã có kinh nghiệm ở những đội bóng thiên về tấn công. Cầu thủ người Hà Lan từng chơi cho Celtic, kẻ thống trị giải VĐQG Scotland bao năm qua và tất nhiên luôn lấy tấn công làm chủ động. Anh cũng từng là trụ cột của một Southampton chú trọng tấn công trong quá khứ. Cựu HLV Claude Puel của The Saints từng phải mở lời khen ngợi Van Dijk vì khả năng xử lý trong các tình huống một chọi một xuất sắc.

“Khả năng phòng ngự một đấu một rất quan trọng với chúng tôi bởi vì đội bóng luôn cố gắng kiểm soát bóng và kiểm soát trận đấu. Van Dijk là một cầu thủ tuyệt vời. Các thống kê cũng chỉ ra tranh chấp tay đôi là điểm mạnh của cậu ấy”.

Đúng như lời nhận định của HLV Puel, Van Dijk là một con quái vật trong những tình huống chiến đấu tay đôi với tiền đạo đối phương. Mùa trước, cầu thủ 26 tuổi tạo ra trung bình các pha tắc bóng và cắt bóng mỗi 90 phút hơn tất cả trung vệ của Liverpool cộng lại. Anh chỉ bị đối thủ rê qua 6 lần trong khi con số tương tự của Lovren là 17.

Khả năng chuyền chính xác
Van Dijk Diem tua cho nhung giac mo cua Klopp hinh anh 3
Van Dijk là một trong những trung vệ chuyền bóng tốt nhất ở Premier League

Trận hòa 0-0 của Liverpool trước West Brom ngay tại Anfield mới đây cho thấy hàng tấn công của họ không phải lúc nào cũng có thể bùng nổ dữ dội. Điểm mấu chốt nằm ở khả năng cung cấp bóng từ tuyến dưới tới chân “bộ tứ siêu đẳng”. The Kop hiện sở hữu các trung vệ triển khai bóng khá chậm và ít sáng tạo.

Ở Man City, Pep Guardiola có những tiền vệ kiến thiết hàng đầu như David Silva và Kevin De Bruyne. Nhưng khi họ bị vô hiệu hóa, The Citizens vẫn còn trong tay bộ đôi trung vệ John Stones và Nicolas Otamendi có khả năng phân phối bóng tốt.

Van Dijk sẽ giúp Liverpool cải thiện được khía cạnh này. Độ chính xác trong những đường chuyền dài của Van Dijk tốt hơn bất cứ hậu vệ nào khác tại Premier League mùa trước. Liverpool vốn rất mạnh ở khả năng phản công và sự có mặt của trung vệ người Hà Lan chỉ càng làm cho miếng đánh này của The Kop trở nên nguy hiểm hơn.

Đúng là Van Dijk đã suy giảm phong độ đáng kể mùa này. Nhưng có thể khẳng định rằng Liverpool đã chiêu mộ được một trong những trung vệ toàn diện nhất tại Premier League, lại đan ở độ tuổi sung mãn nhất. Với bản hợp đồng này cùng một hàng công đáng sợ, đội bóng thành phố cảng hoàn toàn có thể gây nên những bất ngờ trong giai đoạn 2 của mùa giải 2017/18.

Cùng chiêm ngưỡng tài năng của trung vệ Van Dijk:

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X