Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Dijk của ngày xưa đâu mất rồi?

Thứ Hai 10/04/2023 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chứng kiến màn trình diễn của Van Dijk trước Arsenal, chẳng ai nghĩ đây là 1 trong những trung vệ hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua. Thời gian cùng những chấn thương khiến cho cầu thủ người Hà Lan sa sút và chẳng còn là chính mình.

Màn trình diễn thảm họa trước Arsenal

90 phút đối đầu Arsenal đêm qua đánh dấu một trong những trận đấu đáng quên nhất của Van Dijk trong nhiều năm qua. Thủ quân Liverpool mắc lỗi trực tiếp trong cả hai tình huống đội nhà để Pháo Thủ chọc thủng lưới.

Ngay ở phút thứ 8, cầu thủ người Hà Lan lóng ngóng phá bóng hụt chẳng khác nào pha kiến tạo để Martinelli thoát xuống đánh bại Alisson mở tỉ số trận đấu. 20 phút sau, Van Dijk còn đáng trách hơn. 

Van Dijk của ngày xưa đâu mất rồi 1
Van Dijk chơi cực tệ trước Arsenal.

Anh chọn sai điểm rơi từ quả tạt bên cánh trái của Arsenal, để cho Gabriel Jesus thoải mái bật cao đánh đầu cận thành nhân đôi cách biệt cho Pháo Thủ. Điều đáng nói, sau khi mắc lỗi, trung vệ số 4 cũng không hề gây áp lực để ngăn chặn tiền đạo bên phía Pháo Thủ. 

Dù trong phần còn lại của trận đấu, Liverpool chơi khởi sắc và kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2 nhưng Van Dijk không thể tránh khỏi những lời công kích. Ngoại trừ 2 tình huống khiến The Kop thủng lưới, màn trình diễn của trung vệ sinh năm 1991 trước Arsenal nhìn chung khá tệ.

Cầu thủ người Hà Lan có tới 12 pha mất bóng, chỉ chuyền dài thành công 1/5 lần, chỉ giành chiến thắng ¼ pha tranh chấp, bị rê bóng qua người 2 lần và thậm chí còn phải nhận 1 thẻ vàng. Chẳng ai có thể nghĩ rằng những thống kê kể trên là của 1 trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới nhiều năm qua.

Mùa giải đáng quên

Chẳng phải tới giờ Van Dijk mới chơi tệ như vậy. Có điều, Liverpool mùa này chứng kiến quá nhiều trụ cột đánh mất phong độ thảm hại, dẫn tới thành tích tồi tệ khi trắng tay ở cả 4 đấu trường. 

Do đó, Van Dijk thời gian qua không phải mục tiêu chính của những sự chỉ trích. Nhưng sự thật thì trung vệ số 4 cũng chẳng còn là chính mình so với nhiều năm trước đó. 

Trong giai đoạn Liverpool thăng hoa và khiến cho mọi đội bóng ở châu Âu phải e ngại, Van Dijk là một trong những nhân tố không thể thay thế. Trung vệ sinh năm 1991 từng trải qua quãng thời gian dài không để đối phương qua người. 

Thậm chí, dù là 1 cầu thủ phòng ngự nhưng Van Dijk từng về thứ hai trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng 2019, chỉ xếp sau Lionel Messi. Tài năng cũng như đẳng cấp của Van Dijk chẳng còn phải bàn cãi. 

Van Dijk của ngày xưa đâu mất rồi 2
Van Dijk mùa này sa sút phong độ thảm hại.

Tuy nhiên, thời gian và những chấn thương đã lấy đi của Van Dijk quá nhiều thứ. Ở tuổi 31, trung vệ người Hà Lan giờ đây chậm đi nhiều và chẳng còn như xưa.

Ngay cả khi sở hữu lối chơi dựa vào khả năng phán đoán, cơ thể Van Dijk nhiều lúc không cho phép anh theo kịp tình huống dù biết trước đối phương sẽ làm gì. Thậm chí, sau những chấn thương nặng, số 4 của Liverpool cũng nhát chân đi trông thấy. Không ít lần anh tỏ ra nhát chân trong những pha tranh chấp hay xoạc bóng. Từ chỗ luôn là nỗi khiếp sợ của mọi cầu thủ tấn công trên thế giới, trung vệ người Hà Lan giờ đây thường xuyên bị đối phương dễ dàng vượt qua. 

Một trong những lý do khiến Van Dijk ngày càng đánh mất mình tới từ việc anh quá nóng vội trở lại sau chấn thương. Còn nhớ sau World Cup 2022, cầu thủ người Hà Lan dính chấn thương háng nghiêm trọng. 

Nhưng trong bối cảnh danh sách bệnh binh của Liverpool khi ấy đủ xếp thành 1 đội hình thi đấu, cầu thủ người Hà Lan chấp nhận hy sinh bản thân mình, đốt cháy giai đoạn để sớm trở lại giúp đội nhà vượt khó. Và hậu quả nhanh chóng tới. 

Van Dijk của ngày xưa đâu mất rồi 3
Van Dijk liệu đã để lại sau lưng những năm tháng đỉnh cao?

Công bằng mà nói, Van Dijk không phải vấn đề lớn nhất của Liverpool vào thời điểm hiện tại. Điểm yếu nơi khu trung tuyến mới là tử huyệt của The Kop mùa này khi các trụ cột liên tục chấn thương và sa sút phong độ. 

Tuyến tiền vệ của Liverpool chẳng khác nào tấm khiên thủng, Van Dijk cùng các cầu thủ phòng ngự khác liên tục bị đối phương tấn công vỗ mặt. Và trong bối cảnh không có được phong độ cao, việc cầu thủ người Hà Lan không hoàn thành trách nhiệm cũng là điều khó tránh khỏi. 

Tháng 7 tới, Van Dijk sẽ bước sang tuổi 32, độ tuổi chưa phải là quá cao với 1 trung vệ. Chẳng cần nhìn đâu xa, Thiago Silva vẫn đang chơi tốt ở Premier League ở tuổi 39. 

Mọi chuyện vẫn chưa hoàn toàn khép lại với Van Dijk. Điều quan trọng là dấu hỏi về động lực thi đấu của cầu thủ sinh năm 1991 sau khi đã no nê vinh quang cùng The Kop trong giai đoạn đỉnh cao.

Mùa hè tới, Liverpool chắc chắn sẽ trải qua cuộc cải tổ lớn về mặt lực lượng để hướng tới tương lai sau 1 mùa giải thất bại toàn diện. Quan điểm từ các ông chủ The Kop rất rõ ràng: không ai là không thể thay thế. Trước khi nghĩ tới việc tìm lại phong độ như xưa, Van Dijk cần chứng tỏ với BLĐ The Kop rằng mình vẫn còn nguyên khát khao cống hiến nếu không muốn rơi vào quy luật đào thải nghiệt ngã.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X