Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề tâm lý của Alvaro Morata: Khi ai cũng cần một chút tĩnh lặng

Thứ Bảy 13/10/2018 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Alvaro Morata đang đối mặt với bi kịch mà phần lớn các tiền đạo từng trải qua trong cả sự nghiệp, một căn bệnh tâm lý có thể làm thui chột cả những chân sút hàng đầu.

Căn bệnh tâm lý của Morata 
 

Ghi bàn để chấm dứt chuỗi 6 trận tịt ngòi, Alvaro Morata chực khóc khi nhào vào tay người đồng đội Willian. Hình ảnh ấy khiến người ta hiểu được áp lực đè nặng lên Morata lớn đến thế nào trong những ngày tháng qua, đến HLV Maurizio Sarri còn phải thừa nhận cậu học trò đang có vấn đề tâm lý.

Vấn đề tâm lý của Alvaro Morata Khi ai cũng cần một chút tự kỷ hình ảnh
Alvaro Morata chực khóc sau khi ghi bàn vào lưới Vidi FC.

Đến Chelsea với cái giá 70 triệu euro, Morata từng được kỳ vọng thay thế xứng đáng cho Diego Costa. 6 trận ra mắt tại Premier League, cựu cầu thủ Real Madrid ghi đến 6 bàn, gồm hattrick vào lưới Stoke cùng một pha lập công quan trọng vào lưới Atletico Madrid tại Champions League.
 
Nhưng từ đầu năm 2018, Morata chỉ ghi được 3 bàn trong 20 trận ra sân tại Premier League. Nguyên nhân được lý giải là vấn đề tâm lý, sự ra đi của người bạn thân vì tai nạn ô tô khiến Morata sốc nặng, ban huấn luyện Chelsea thậm chí từng cho cầu thủ này thêm thời gian nghỉ ngơi để ổn định tâm lý.
 
"Tôi chẳng thể cho anh ấy sự tự tin" - Maurizio Sarri khuyên Morata phải tự thoát khỏi vấn đề của bản thân. 
 
Bradley Busch, chuyên gia tư vấn tâm lý thể thao kiêm giám đốc của Inner Drive nhận xét: "Cùng với thủ môn, tiền đạo là vị trí nhận nhiều áp lực nhất trên sân. Ở vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ, bạn luôn có ai đó ở phía trước hoặc phía sau để chia sẻ trách nhiệm".
 
Alvaro Morata so huu phong do ghi ban khong tot trong nam 2018.
Alvaro Morata sở hữu phong độ ghi bàn không tốt trong năm 2018.

Năm ngoái, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng ở Premier League trung bình là 25%, nghĩa là cứ bốn lần dứt điểm mới có được một bàn. Các tiền đạo cũng phải sẵn sàng tâm lý rằng cứ bốn cú sút, họ mới có thể ghi được một bàn.
 
Phần lớn khách hàng của Busch ở Premier League là các cầu thủ tấn công. Trong tư duy bóng đá cổ điển, tiền đạo là người nhận trọng trách ghi bàn thế nên khi họ không làm được nhiệm vụ cố hữu đó, những áp lực dồn cả vào vai họ tạo nên vấn đề lớn về tâm lý.
 

Làm thế nào để thoát ra?
 

Lời khuyên Busch đưa ra cho những khách hàng là tập trung vào thành tích của toàn đội, quên đi thành tích cá nhân. Đó là kinh nghiệm cá nhân của Craig Bellamy, cựu tiền đạo từng ghi được 81 bàn trong màu áo 7 câu lạc bộ khác nhau ở Premier League.
 
Van de tam ly cua Alvaro Morata khien Chelsea dau dau.
Vấn đề tâm lý của Alvaro Morata khiến Chelsea đau đầu.

"Tôi chưa bao giờ đặt nặng việc ghi bàn" - Bellamy chia sẻ: "Với tôi, đơn giản là chơi tốt. Nếu bạn chơi tốt, cơ hội sẽ đến và hy vọng có thể chuyển hóa một hay hai trong số chúng thành bàn. Nhưng tôi luôn coi ghi bàn chỉ là phần thưởng tặng thêm, việc của tôi là giúp cả đội giành chiến thắng".
 
Trên thực tế, bóng đá ngày nay đang có sự linh hoạt về mặt vị trí thay vì tư duy cố hữu tiền đạo phải ghi bàn, thủ môn chỉ cần biết bắt bóng. Đơn cử như ví dụ về các thủ môn ngày nay ngoài khả năng bắt bóng còn phải có thêm kỹ năng chơi bóng bằng chân. 
 
Một tiền đạo giỏi ngày nay không chỉ là biết làm bàn, mà còn một tá công việc để giúp đội bóng giành chiến thắng: Làm tường, kiến tạo, thu hút hàng phòng ngự đối phương tạo khoảng trống cho đồng đội,... Quan trọng hơn, họ phải biết buông bỏ sức ép nếu muốn sống trong thời đại các phương tiện truyền thông bùng nổ.
 
Vấn đề tâm lý của Alvaro Morata Khi ai cũng cần một chút tĩnh lặng hình ảnh 4
Alvaro Morata cần ghi thêm nhiều bàn thắng để cải thiện sự tự tin.

Đôi khi, các tiền đạo cần một chút "tự kỷ" để khích lệ bản thân mình. Đêm trước mỗi trận đấu, Wayne Rooney thường nằm trên giường tưởng tượng ra cảnh bản thân ghi bàn vào ngày mai: "Bạn phải cố đặt bản thân vào giấc mơ đó, cố tự chuẩn bị cho mình". 
 
Phương pháp này được Busch khuyến khích bởi điều đó giúp các tiền đạo cảm thấy tự tin hơn. Giống đà điểu vùi đầu vào cát khi gặp nguy hiểm, đà điểu tin rằng nó được an toàn khi không nhìn thấy kẻ thù. Các cầu thủ cũng thế, khi không chịu áp lực từ những chỉ trích, họ có thể vứt bỏ mọi thứ để thoải mái thi đấu.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Alvaro Morata của Chelsea:


Morata ghi bàn liên tục Giroud phản ứng như thế nào?
Olivier Giroud nói về việc cạnh tranh vị trí với Alvaro Morata, cầu thủ người Pháp khẳng định anh sẽ nỗ lực để đánh bại chân sút người TBN cho vị trí đá chính...
Đây! Bằng chứng Chelsea đang thấm nhuần “Sarri-ball”
Thời gian trôi qua, Chelsea ngày càng trở nên nhuần nhuyễn hơn trong lối đá mang đậm dấu ấn của HLV Maurizio Sarri. Bàn thắng của Alvaro Morata trận...
Southampton 0-3 Chelsea (KT): Eden Hazard lại gánh team, đưa The Blues tới chiến thắng
Ngôi sao người Bỉ lại chơi một trận xuất sắc nữa từ đầu mùa 2018/19 khi trực tiếp ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo cho Morata ấn định kết quả chung cuộc.
Morata đã gặp những áp lực nhưng bây giờ thì khác
Cesc Fabregas nói về Alvaro Morata, cầu thủ người TBN khẳng định cầu thủ 26 tuổi gặp những áp lực về tâm lý nhưng bàn thắng vào lưới Vidi sẽ giúp anh trở lại...
Đội trưởng Chelsea vui mừng vì Morata ghi bàn trở lại
Gary Cahill nói về Alvaro Morata, đội trưởng Chelsea tỏ ra rất vui khi chân sút người Tây Ban Nha ghi bàn trở lại và giúp đội bóng thành London giành chiến...
HLV Maurizio Sarri bất ngờ muốn Alvaro Morata khóc nhiều hơn
Chỉ giành chiến thắng tối thiểu, HLV Maurizio Sarri thừa nhận Chelsea chơi chưa tốt nhưng vẫn có thể thở phào khi Alvaro Morata đã nổ súng trở lại.
Như Đạt (TTVN)
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X