Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề Nani: Sir Alex còn chỉ trích, tức còn hy vọng

Thứ Sáu 02/11/2012 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại trước Chelsea tại Cúp Liên đoàn, Sir Alex Ferguson đã công khai chỉ trích thái độ thi đấu của Nani. Cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha nên vui mừng vì điều này. Sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng, qua hành động chỉ trích công khai, Sir Alex muốn tống khứ Nani ra khỏi Old Trafford ngay lập tức.

Vì sao Nani bị chỉ trích?

Trong 5 bàn thua của M.U ở Stamford Bridge rạng sáng qua, có đến 4 bàn xuất phát từ sai lầm của các hậu vệ non nớt kinh nghiệm. Là Buttner ở bàn thua thứ nhất, là Wootton ở bàn thua thứ ba trong những giây cuối cùng của hiệp 2, là M.Keane ở bàn thua thứ 4 và của cặp trung vệ Wootton-Keane ở bàn cuối cùng trong hiệp phụ.

Nhưng Sir Alex không trách họ. Đây là lần hiếm hoi họ được đá chính trong màu áo đội 1, trận chiến lớn như thế này là lần đầu tiên. Với kinh nghiệm ít ỏi, dưới áp lực khủng khiếp, chuyện họ phạm sai lầm thì quá bình thường. Không sai lầm mới là... bất bình thường. Những người đã nỗ lực hết mình, chơi hết mình thực sự không đáng trách dù họ có trực tiếp phạm sai lầm. Nhưng những ai đá không nghiêm túc, thi đấu hời hợt, thiếu trách nhiệm thì xứng đáng bị chỉ trích.

Nani xứng đáng bị chỉ trích vì thái độ thi đấu tệ hại.
Nani xứng đáng bị chỉ trích vì thái độ thi đấu tệ hại.

Nani không hề bị "oan". Trước Chelsea tại Cúp Liên đoàn, Sir Alex đã sử dụng đội hình 2 và Nani là người được kỳ vọng nhiều nhất, là ngôi sao sáng nhất. Thực tế, Nani đã ghi bàn, một bàn thắng rất đẹp, với cú chích mũi chân kỹ thuật, rất đúng "chất Nani". Nhưng đó là khoảnh khắc lóe sáng duy nhất của anh. Còn lại, suốt 120 phút, anh thi đấu tệ hại, thiếu quyết tâm. Đi bóng thì mất. Chuyền bóng thì hỏng. Khi cần chuyền ngay thì lại giữ bóng quá lâu. Khi cần giữ bóng thì lại đá vội vàng, như những phút cuối hiệp 2. "Đáng lẽ cậu ta biết rằng mình cần dẫn bóng ra cột cờ góc khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây. Thay vào đó, Nani lại tìm cách rê bóng, thích đi bóng qua cầu thủ đối phương. Rất đáng trách", Sir Alex tỏ ra tức giận trong cuộc họp báo sau trận.

Sir Alex không hề có ý định đổ lỗi cho người khác sau thất bại. Thắng Chelsea đương nhiên là quá tốt, nhưng không thắng thì không phải thảm họa. Ý định "buông" Cúp Liên đoàn là rất rõ ràng khi ông chỉ sử dụng đội hình 2, từ đá chính (trừ Rafael) đến dự bị. Ông chỉ xem đây là cơ hội thử lửa cho các tài năng trẻ, tạo điều kiện cho các cầu thủ chất lượng như Nani thể hiện mình và tìm đường trở lại đội hình chính.

Nani đã khiến ông thất vọng ghê gớm. Suốt 120 phút, anh là cầu thủ thi đấu thiếu hiệu quả nhất trên hàng công. Thật kỳ lạ khi anh không bị thay ra, ngay cả ở hiệp phụ. Có lẽ Sir Alex vẫn kiên nhẫn chờ đợi anh, vẫn hy vọng vào anh. Nhưng tiếc thay, anh đã phụ niềm tin và sự tin tưởng của ông. Đá hay, đá dở phụ thuộc vào phong độ, thời điểm. Nhưng đá với thái độ vô trách nhiệm quả thực đáng lên án.

Cần học Chicharito

Trong trận đấu mà Nani thi đấu yếu đuối, Chicharito tỏ ra rất xông xáo và hiệu quả trên hàng công. Không chỉ tiếp tục trừng phạt hàng thủ Chelsea bằng một bàn thắng, Chicharito còn tích cực lùi về giữa sân, nhận bóng, giữ bóng và phát động tấn công. Dù bị chê là "chân gỗ", ở Stamford Bridge, Chicharito giữ bóng và chuyền bóng tốt hơn nhiều so với Nani, một cầu thủ có lối chơi giàu chất kỹ thuật.

Như Nani, hồi mùa Hè 2012 vừa qua, đã có tin đồn cho rằng Chicharito có thể ra đi sau sự xuất hiện của Robin van Persie. Anh đã không ra đi, quyết định ở lại để cạnh tranh sòng phẳng với các đồng đội khác trên hàng công. Theo lời của Sir Alex Ferguson, Chicharito đã tập luyện cực kỳ chăm chỉ ở mùa này, thể lực còn tốt hơn thời mới đến. Mỗi lần được tung vào sân, Chicharito luôn thi đấu hết mình, tận dụng mọi cơ hội để tỏa sáng. 3 trận gần đây, Chicharito đều nổ súng. Với sự nỗ lực đáng khen ấy, Chicharito xứng đáng được đá chính ở trận gặp Arsenal đêm mai.

Nếu muốn giành lại vị trí chính thức ở Old Trafford, Nani cần học Chicharito, cần thể hiện sự cố gắng và tinh thần trên sân tập lẫn sân đấu. Nani từng phải đấu tranh, cạnh tranh khốc liệt để chiếm suất đá chính trong những mùa qua. Khi đã mất vị trí thì càng phải cố gắng hơn nữa. Càng buông xuôi, Nani càng bị bỏ rơi.

Nani hoàn toàn có thể ra đi ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới đây. Nhưng nếu cứ đá thế này, có được mấy đội bóng sẵn sàng trả lương cao cho anh? Dù ở lại hay sắp đi, Nani cần thể hiện tính chuyên nghiệp.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X