Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề đau đầu của Liverpool: Xử trí ra sao với Europa League

Thứ Sáu 23/07/2010 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Do xếp ở vị trí thứ 7 Premier League mùa vừa rồi nên Liverpool đành phải xuống chơi ở giải đấu kém danh giá Europa League. Thế là ngay trước thềm mùa giải mới, họ đã phải đối diện với sự lựa chọn khó khăn: chơi hết mình để giành thành tích ở giải đấu này hay chấp nhận buông xuôi để dồn sức cho đấu trường trong nước nhằm mục tiêu lấy lại vị trí trong Top 4.

HLV Roy Hodgson và Liverpool thừa hiểu Premier League hiện tại càng trở nên khốc liệt với sự vươn lên mạnh mẽ của Tottenham và Man City vì thế, sẽ chẳng có gì là bất ngờ nếu sự độc tôn của nhóm bộ tứ tiếp tục bị phá vỡ trong những năm tới. Nếu không nỗ lực tối đa, Liverpool đừng mơ chiếm lại chỗ đứng của mình ở giải Ngoại hạng trong khi lực lượng của họ vốn không dồi dào để có thể dàn trải sức lực ra nhiều giải đấu khác nhau. Europa League kém danh tiếng hơn nhưng xem chừng lại vất vả hơn. Vào giữa tuần tới, Liverpool đã phải xuất quân ở đấu trường này với trận đấu ở vòng 1 gặp đối thủ của Macedonia, Rabotnicki. Kết thúc vòng này, các đội thắng mới bắt đầu bước vào vòng đấu bảng.

Roy Hodgson và "bộ sậu" Chưa gì đã căng thẳng

Với kinh nghiệm nếm trải ở Fulham mùa trước, Hodgson biết quá rõ về sự nặng nhọc của Europa League. Để có mặt ở trận chung kết, Fulham đã phải trải qua 18 trận ròng rã. Đổi lại, họ không thể giữ nổi thành tích ở Premier League khi tụt xuống thứ 12 so với vị trí thứ 7 ấn tượng giành được cách đó 1 năm. Đó là hệ quả tất yếu của một đội bóng có lực mỏng. Dĩ nhiên, Liverpool khá hơn nhưng đội hình hiện tại của họ thiếu chiều sâu với khoảng cách lớn giữa chính thức và dự bị (thậm chí một vài vị trí chính thức còn đang nhấp nhổm đòi ra đi như Mascherano). Không thể bắt các trụ cột cày mãi, nhất là khi nhiều người trong số họ vừa không có kỳ nghỉ hè trọn vẹn để hồi phục thể lực vừa phải chiến đấu vì tổ quốc ở World Cup 2010. Khả năng "mất cả chì lẫn chài" là rất lớn nếu Liverpool mất đi những cầu thủ tốt nhất do tình trạng quá tải. The Kop cũng không ngại bị xấu hổ nếu thất bại ở Europa League (đa phần các đội lớn khi phải xuống chơi ở giải này đều không bao giờ chơi hết mình nhằm dưỡng sức cho những đấu trường khác quan trọng hơn) tuy nhiên, không thi đấu là không có tiền dù không nhiều như Champions League mà giờ đây, tiền bạc với Liverpool là vấn đề rất quan trọng khi đội bóng đang nợ ngập đầu.

Dẫu sao khó khăn và thách thức sẽ ngày một nhiều lên khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng (thường vào những tháng cuối) còn trong thời kỳ đầu, sẽ dễ thở hơn. Song từ giờ, Roy Hodgson bắt đầu cảm thấy sức ép khi Europa League chuẩn bị khởi tranh. Sử dụng những cầu thủ "hạng hai" dù đối thủ Rabotnicki chỉ thuộc diện "làng nhàng" thì ông không yên tâm vì trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Mà tung vào ngay vào sân "hàng xịn" thì ông lo những hệ luỵ khôn lường trong tương lai khi họ chưa hồi phục hẳn thể lực và vẫn còn cảm thấy mệt mỏi. Những chuyên gia trong lĩnh vực thể thao cũng khuyên Hodgson không nên mạo hiểm bởi cần phải suy nghĩ một cách thấu đáo, có tầm nhìn sâu rộng chứ không thể "chơi trận nào biết trận đó" bằng không sẽ phải nhận lấy cay đắng trong một mùa bóng kéo dài đến 9 tháng trời.

Vì thế, chiến lược gia người Anh rất muốn ban lãnh đạo Liverpool phải thể hiện rõ ràng quan điểm để từ đó, ông còn lựa đường mà theo. Nếu đặt quyết tâm cao chinh phục Europa League hoặc đi càng xa càng tốt thì đồng nghĩa, trận nào cũng phải cố gắng mà như thế buộc Hodgson trận nào cũng phải dùng tới những chủ lực đủ điều kiện ra sân thi đấu. Nếu coi Europa League chỉ là đấu trường phụ, không đặt nặng chuyện thắng - thua thì Hodgson sẽ thoải mái trao cơ hội thể hiện cho dàn cầu thủ trẻ hay đội ngũ dự bị.  Đó cũng là cách tốt để họ ngày một trưởng thành hơn.

Bóng đá cũng như đánh cờ, đi sai một nước có thể dẫn tới thua cả ván nên Liverpool cần phải có những sự tính toán hợp lý. Mà trong giai đoạn trước mắt, cho lực lượng chính thức nghỉ ngơi để bước vào mùa giải mới tại Premier League với tình trạng thể lực tốt nhất là điều nên làm. Thêm vào đó, nếu chẳng may The Kop vấp ngã do đưa vào sân đội hình "đểu" thì hãy vui vẻ chấp nhận kết quả đáng xấu hổ đó bởi mội đội bóng không đủ khả năng hạ gục những đối thủ yếu, thua kém nhiều bậc thì rõ ràng sự lựa chọn dồn sức vào giải đấu quan trọng nhất là quá sáng suốt.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X