Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Van Gaal: Ashley Young hay Memphis Depay?

Thứ Tư 15/07/2015 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Ashley Young đã hồi sinh mạnh mẽ ở mùa giải vừa qua, nhưng Memphis Depay tới M.U khiến cơ hội ra sân của tuyển thủ người Anh bị ảnh hưởng đáng kể. Chọn Young hay Depay ở vị trí chạy cánh trái sẽ là vấn đề đau đầu với HLV Van Gaal.

Memphis Depay toi MU, Van Gaal co con su dung Young  hinh anh
Young và Depay những lựa chọn hàng đầu nơi hành lang cánh trái
Memphis Depay thực sự chất lượng

Memphis Depay đang trưởng thành vượt bậc trong những mùa giải gần đây. Cầu thủ sinh năm 1994 đã tỏa sáng và ghi bàn ở World Cup 2014 trong màu áo Hà Lan, tiếp đó anh có một mùa giải bùng nổ trong màu áo PSV. Ngôi sao 21 tuổi thường được bố trí đá dạt cánh. Anh sở hữu khả năng săn bàn thượng hạng với 22 lần lập công sau 30 trận để “ẵm” luôn danh hiệu “Vua phá lưới” giải VĐQG Hà Lan mùa giải 2014/15. Phong độ ấn tượng của Depay giúp PSV lên ngôi vô địch tại giải đấu cao nhất của bóng đá Hà Lan. Ấn tượng với màn trình diễn của cậu học trò cũ, HLV Van Gaal ngay lập tức đưa Memphis Depay tới M.U
 với một bản hợp đồng trị giá 25 triệu bảng.

Tuyển thủ người Hà Lan là một cầu thủ có tiềm năng vô cùng lớn. Ở độ tuổi 21 anh còn làm được nhiều hơn những gì Cristiano Ronaldo đã làm. Anh cũng được so sánh với Arjen Robben khi luôn thích dẫn bóng vào trung lộ và tung ra những cú dứt điểm vô cùng đáng sợ. Sở hữu tốc độ, kỹ thuật và sức mạnh. Ngoài ra, tân binh của M.U còn tỏ ra vô cùng điềm tĩnh và có kỹ năng giữ bóng tuyệt đỉnh. Điều đó khiến cho không ít hậu vệ rất ngại khi đối đầu với Depay. Với những gì đã thể hiện, cầu thủ sinh năm 1994 được kỳ vọng rất nhiều ở mùa giải tới. 
Memphis Depay toi MU, Van Gaal co con su dung Young  hinh anh 2
Memphis Depay là tân binh chất lượng của M.U
M.U đã chính thức có Depay, vấn đề được đặt ra là HLV Van Gaal sẽ sử dụng cầu thủ này như thế nào. Vị trí sở trường của Depay là chạy cánh trái. Tất nhiên là vị chiến lược gia 63 tuổi vẫn có thể sử dụng cầu thủ 21 tuổi ở cánh đối diện hay hộ công, nhưng đây không phải vị trí sở trường của Depay nên sẽ rất khó để cầu thủ này phát huy hết khả năng của mình. Ở PSV, HLV Phillip Cocu thường xuyên bố trí Depay đá lệch về cánh trái để tận dụng tốc độ và kỹ thuật của cầu thủ này. “Tulip Thép” rất ưu thích sơ đồ 4-3-3 mà trong hệ thống chiến thuật này nhiều khả năng Depay sẽ chiếm lấy vị trí tiền đạo trái, vốn nằm trong tay Ashley Young ở mùa trước. Về mặt lý thuyết, Depay nhỉnh hơn Young ở sự quyết đoán bên phần sân đối phương, với 21 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, trong khi con số này của Young chỉ là 2 bàn và 3 đường kiến tạo trong 23 trận cho M.U mùa 2014-2015.

Hơn nữa, mùa giải vừa qua Depay sở hữu 55 đường chuyền quyết định và 60 lần tạo ra cơ hội cho các đồng đội, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của M.U. Cụ thể, Juan Mata và Angel di Maria là những cầu có nhiều đường chuyền quyết định nhất của Quỷ đỏ nhưng cũng chỉ dừng ở con số 51 lần. Với những gì đã thể hiện, Depay hoàn toàn có thể chiếm một suất đá chính từ tay Ashley Young ngay mùa đầu gia nhập Old Trafford
.

Nhưng Ashley Young vẫn còn hữu dụng

Dưới thời HLV David Moyes, Ashley Young không thường xuyên được sử dụng và được dự đoán sẽ bị bán đi ở hè 2014. Thế nhưng khi HLV Van Gaal dẫn dắt Quỷ đỏ, ông ngay lập tức nhận ra tiềm năng ghê gớm của cầu thủ sinh năm 1985. Ngay từ những ngày đầu cầm quân, vị chiến lược gia 63 tuổi đã ưu tiên sử dụng sơ đồ 3-5-2 khiến vị trí tiền vệ tấn công cánh trái của Young bị loại bỏ. Kể từ đó, anh bị đẩy xuống chơi rất sâu. Vẫn là chạy cánh trái, nhưng công việc của Young nặng hơn hẳn về yếu tố phòng ngự. Song đó lại là bước ngoặt để tuyển thủ người Anh lấy lại phong độ của mình. Mặc dù thất bại với sơ đồ 3-5-2 nhưng ông thầy Hà Lan đã thấy rằng, Young là người phù hợp với cách dùng người, dùng chiến thuật của ông. HLV Van Gaal là kiểu người rất thích những cầu thủ chịu khó, đa năng, nghe lời, dễ bảo và chấp nhận vô điều kiện sự “điều động” của ông như Young.
Memphis Depay toi MU, Van Gaal co con su dung Young  hinh anh 3
Young vẫn hữu dụng với M.U ở mùa giải tới
Young lại đem đến sự cân bằng cho Man United, khi anh di chuyển rộng hơn theo chiều dọc so với người đá bên cánh đối diện là Juan Mata vốn quen thi đấu theo chiều ngang sân. Trong chuỗi 6 chiến thắng ấn tượng của M.U ở giai đoạn lượt về mùa giải 2014/15, HLV Van Gaal sử dụng sơ đồ 4-1-4-1. Chính vị chiến lược gia người Hà Lan cũng không thể ngờ Young là giải pháp nơi hành lang cánh mà ông đã tìm kiếm bấy lâu. Và chính ông cũng không thể ngờ bản hợp đồng đắt giá Angel di Maria mà ông hy vọng lại bị đánh bật bởi Young. Có lẽ đó là sự may mắn của tiền vệ người Anh khi được giữ lại và là sự may mắn của HLV Van Gaal để có giải pháp tương đối hoàn hảo. “Tulip Thép” đang có quả ngọt thật sự từ Young và mùa giải kế tiếp, chắc chắn anh sẽ vẫn là quân bài mà HLV Van Gaal cần.

Trong một sơ đồ thiên về tấn công thì Young có thể không bằng Depay, thế nhưng nếu HLV Van Gaal ưu tiên phòng ngự thì tuyển thủ người Anh lại là người hiệu quả hơn. Cụ thể, mùa giải vừa qua Young sở hữu 1,7 tình huống tắc bóng/trận, trong khi đó với Depay chỉ là 0,8. Cầu thủ 30 tuổi sở hữu 1,5 tình huống đánh chặn mỗi trận thì thông số này với ngôi sao người Hà Lan chỉ là 0,4. Không những vậy, Young đã giành lại bóng tổng cộng 65 lần tại Premier League mùa giải vừa qua, gấp 3,4 lần so với mùa giải trước đó. Những thống kê này cho thấy Young vẫn hoàn toàn hữu hiệu với M.U trong thế trận Quỷ đỏ cần một tiền vệ cánh có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt. Việc sử dụng Young hay Depay sẽ tùy thuộc vào từng sơ đồ chiến thuật mà Van Gaal sử dụng.

Video năm bàn thắng đẹp nhất của Memphis Depay


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X