Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Premier League: Đâu rồi chân sút đẳng cấp?

Thứ Sáu 01/04/2016 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ibrahimovic, một cầu thủ đã 34 tuổi lại khiến một loạt những ông lớn tại Premier League tranh nhau như đàn cá tranh miếng mồi béo bở. Nhưng hình ảnh đó chỉ phản ánh một thực trạng phũ phàng rằng Premier League không còn là điểm đến hấp dẫn với những tiền đạo đẳng cấp.

Cơn khô hạn bàn thắng của người Anh
Theo thống kê của Squawka tính trong 5 giải đấu hàng đầu tại châu Âu, Premier League chỉ có một đại diện duy nhất trong top 10 chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất. Đó là Harry Kane của Tottenham với 21 bàn, chỉ đứng thứ 9 trong danh sách đua tranh "Chiếc giày vàng châu Âu" mùa này. Nhưng một thống kê khác nữa khiến những người yêu mến Premier League giật mình là tỉ lệ bàn thắng ghi được bởi hậu vệ và tiền vệ. Theo Transfermarkt, Premier League có 47,9% số bàn thắng không được ghi bởi tiền đạo, đứng thứ 4 trong số 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. 
Van de cua Premier League Dau roi chan sut dang cap hinh anh
Sự sa sút của Rooney là đại diện cho một Premier League đang có quá ít chân sút đẳng cấp.

Chỉ có Ligue 1 là có số bàn thắng thuộc về hậu vệ và tiền vệ thấp hơn Premier League, còn lại những La Liga (67,4%), Serie A (60,6%) và Bundesliga (60%) đều có tỉ lệ lớn hơn hẳn so với Premier League. Điều này cho thấy Premier League đang phụ thuộc rất lớn vào những tiền đạo nhưng vấn đề được lật ngược, đó là ngoại hạng Anh đang thiếu đi các chân sút thật sự đẳng cấp. Mùa này, hiệu quả trong khâu dứt điểm của các đội bóng lớn đều rất thấp. Tiêu biểu như Man City trung bình phải tung ra 17,3 cú sút mới ghi được bàn thắng. Chelsea hay Liverpool cũng không khá hơn là bao khi phải mất lần lượt 16,1 và 14,3 cú sút để có được một bàn thắng.
Premier League trong hai kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015 cùng mùa đông 2016 đều bổ sung mạnh mẽ cho hàng công. Những Falcao, Pato, Pedro, Firmino, Martial, Depay hay Mitrovic lần lượt cập bến Old Trafford. Thế nhưng, tổng cộng 7 tân binh này chỉ ghi được 28 bàn thắng tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải. Trong khi đó, một mình Ibrahimovic, một cầu thủ đã 34 tuổi ghi tới 35 bàn thắng mùa này cho PSG. Sự tương phản này thể hiện rõ chất lượng của những chân sút tại Premier League với những giải đấu hàng đầu châu Âu. 
Điều này ảnh hưởng rõ rệt tới sự cạnh tranh của Premier League tại đấu trường châu Âu. Ở Champions League, Man City là đại diện duy nhất của bóng đá Anh nhưng không ai đánh giá cao thầy trò HLV Pellegrini. Còn Liverpool cũng là đại diện duy nhất lọt tới vòng tứ kết Europa League và cũng giống đội bóng đồng hương, họ vẫn chưa được coi là ứng cử viên cho ngôi vô địch.
Cũng vì vậy khi Ibrahimovic ngỏ ý không muốn ở lại PSG khi hết hạn hợp đồng vào cuối mùa, một loạt đại gia của bóng đá Anh liên tục gửi lời mời chào kèm theo những đãi ngộ hấp dẫn nhất có thể cho một "lão tướng" đã 34 tuổi. Nếu cách đây 3-4 mùa, Ibrahimovic chắc chắn vẫn hấp dẫn nhưng khó trở thành tiêu điểm tranh giành như hiện nay. 
Thương hiệu không còn thu hút
Bất chấp việc ban tổ chức Premier League tuyên bố tiền bán bản quyền truyền hình giai đoạn 2016-2019 có thể lên tới hơn 5 tỉ bảng, Premier League hiện nay không còn là điểm đến hấp dẫn đối với những cầu thủ lớn. Tháng Mười năm ngoái, Paul Scholes từng dự đoán rằng Premier League sẽ bị suy giảm sức mạnh vì sự thiếu thốn những cầu thủ đẳng cấp: "Những cầu thủ giỏi nhất đang ở Real Madrid hay Bayern Munich. Thấp hơn một chút có lẽ là Paris Saint Germain và Juventus. Và thấp hơn nữa mới là những cầu thủ tại Anh".
Van de cua Premier League Dau roi chan sut dang cap hinh anh 2
Aubameyang vẫn lấp lửng về chuyện gia nhập Man Utd.

Sự suy đoán của Scholes cho đến lúc này hoàn toàn chính xác. Hãy nhìn cục diện Premier League mùa này, những đội bóng như Chelsea, Man City, Man Utd, Arsenal đều thi đấu thất vọng. Leicester, một câu lạc bộ có đội hình "bình dân" và quỹ lương chỉ đứng top 4... từ dưới lên lại đang đứng đầu, đồng thời cũng là ứng cử viên cho chức vô địch giải ngoại hạng. Và người ta đang lo Premier League sẽ thiếu đi sự hấp dẫn, khi những đội bóng nhiều fan như Man Utd, Chelsea, Liverpool hay thậm chí là Man City đều không được tham dự Champions League mùa sau.
Điều đó khiến những cầu thủ đẳng cấp đều đang e ngại khi nhắc tới chuyện cập bến Premier League. Aubameyang úp mở chuyện chỉ cân nhắc việc đến Man Utd nếu "Quỷ đỏ" giành quyền dự Champions League mùa sau. Lukaku và Harry Kane đang bị những đội bóng ngoại quốc như Juventus hay Real Madrid lôi kéo. Nếu mất nốt hai chân sút này, Premier League sẽ hoàn toàn yếu thế so với giải đấu lớn khác tại châu Âu.
Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X