Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Pep Guardiola: Man City không có pivote

Thứ Ba 09/08/2016 19:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trọng tâm của lối chơi tiki-taka chính là việc phải làm bóng ngay từ tuyến dưới với một pivote, điều Pep Guardiola đang thiếu ở Man City.

Pivote và tiki-taka

Ngay từ khi thông tin Man City chính thức ký hợp đồng với HLV Pep Guardiola được lộ ra, rất nhiều người đã mường tượng về viễn cảnh đội bóng này chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng mãn nhãn mang thương hiệu tiki-taka. Đó chính xác là những gì chiến lược gia người Tây Ban Nha đã tạo dựng ở Barcelona và sau đó đem tới Bayern Munich.

Giờ đây, với những nét phác họa đầu tiên qua những trận giao hữu của Man City, các CĐV hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ được chứng kiến những màn trình diễn tiki-taka hảo hạng tại Etihad mùa tới. Thế nhưng, cuộc cách mạng tiki-taka của Pep không hề dễ dàng khi ông đang gặp phải chướng ngại đầu tiên mang tên “pivote”.

Van de cua Pep Guardiola Man City khong co pivote hinh anh
Man City hiện tại thiếu những yếu tố quan trọng để vận hành tiki-taka

Đây được xem là vị trí quan trọng bậc nhất trong hệ thống tiki-taka, là nền móng cho toàn bộ các ý tưởng ở tuyến trên. Pivote hiểu đơn giản là tiền vệ trụ có nhiệm vụ phát triển bóng ngay từ tuyến dưới, một yếu tố then chốt trong lối đá kiểm soát bóng. Đó là vị trí giữ cho những đường lên bóng được thông suốt. Cần nhớ rằng, tiki-taka phải được phát triển ở mọi vị trí, đặc biệt là ngay từ thủ môn và tuyến phòng ngự.

Một đội bóng có thể chưa cần đến những trung vệ chuyền bóng giỏi nhưng bắt buộc phải có một tiền vệ trụ đảm nhận được tốt vai trò pivote. Nhìn lại những đội bóng mà Pep Guardiola từng dẫn dắt, ông đều có cho mình những mẫu tiền vệ ưng ý, hay ít nhất là tự tạo điều mình cần như Sergio Busquets (Barcelona), Xabi Alonso và Philipp Lahm (Bayern Munich). Tuy nhiên, hiện tại ở Man City dường như chưa có cầu thủ nào đáp ứng được vai trò này.

Trong những trận giao hữu gần đây, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã lần lượt thử nghiệm rất nhiều cầu thủ nhưng chưa ai cho thấy sự thoải mái. Từ Yaya Toure, Fernandinho cho tới Fernando, tất cả đều không khiến Pep Guardiola hài lòng và ông liên tục phải gọi họ ra đường biên nhắc nhở cũng như... quát tháo. Rõ ràng đội chủ sân Etihad sở hữu những tiền vệ trung tâm rất chất lượng, nhưng không ai trong số họ quen với vai trò làm một pivote.

Van de cua Pep Guardiola Man City khong co pivote hinh anh 2
Toure chưa bao giờ là mẫu tiền vệ khiến Pep hài lòng

Yaya Toure đã từng thất bại khi được thử nghiệm ở Barcelona để rồi bị đẩy xuống đá trung vệ và sau đó là ra đi. Fernandinho được Pep khen là thông minh và “có thể chơi được tới 10 vị trí” nhưng đó là dấu hiệu cho thấy cầu thủ này sắp nối gót Mascherano hay Javi Martinez xuống đá trung vệ trong trường hợp Man City không mua được John Stones.

Trong khi đó, Ilkay Gundogan là mẫu cầu thủ Pep rất yêu thích nhờ tố chất nhạc trưởng và lối chơi thông minh, nhưng anh lại chỉ có thể đá tiền vệ trung tâm trong ngần ấy năm ở Dortmund. Bên cạnh đó, cầu thủ người Đức cũng có tiền sử chấn thương rất dày và khó đảm bảo duy trì sự ổn định cho lối chơi của Man City suốt cả mùa giải dài và khắc nghiệt.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất khiến cách chơi của cựu thuyền trưởng Bayern áp dụng và ý tưởng về pivote khó thực hiện là do yếu tố môi trường bóng đá. Khác với những giải đấu Pep từng làm việc như Bundesliga và La Liga, cầu thủ tại Premier League hiếm khi phối hợp bóng ngắn từ tuyến dưới bởi áp lực lên họ là quá lớn.

Van de cua Pep Guardiola Man City khong co pivote hinh anh 3
Fernandinho sẽ phải đá vị trí trung vệ?

Tốc độ của mỗi trận đấu, sự áp sát quyết liệt từ phía đối thủ tại đây là cực nhanh dẫn đến việc phối bóng ngay trên phần sân nhà trở nên khó khăn và cực kỳ nguy hiểm. Những tình huống ban bật trong cảnh bị vây hãm như tại Barcelona sẽ được chuyển hóa thành một cú phá bóng bổng lên trên tại Anh. Đó là sự cố hữu ăn sâu vào văn hóa bóng đá tại Anh và không dễ gì thay đổi được. Vậy Pep sẽ giải bài toàn này như thế nào?

Mua tiếp hay xoay xở?

Hơn ai hết, Pep Guardiola là người nhìn ra vấn đề này ngay từ những ngày đầu nhậm chức tại Man City. Để xây dựng hệ thống tiki-taka của mình, vị HLV 45 tuổi đã liên hệ nhằm chiêu mộ những học trò cũ như Thiago hay Joshua Kimmich nhưng bất thành. Giờ đây, sau một vòng thử nghiệm tại Man City, liệu chiến lược gia người Tây Ban Nha có quay lại TTCN để tìm kiếm một giải pháp mới?

Khả năng này có thể khó xảy ra bởi dù muốn chiều lòng Pep nhưng BLĐ Man City cũng không thể đánh liều với Luật công bằng tài chính, nhất là khi họ đã tiêu gần 100 triệu bảng cho hầu hết các tiền vệ tấn công hè này. Đó là còn chưa kể tới việc nửa xanh thành Manchester khó chiêu mộ được mục tiêu mình ưng ý.

Mua tiếp không được, rất có thể Pep sẽ quay sang phương án đôn các cầu thủ trẻ của Man City lên đội một. Trong quá khứ, ông từng thể hiện sự mát tay khi đào tạo nên rất nhiều tên tuổi từ đội trẻ Barcelona và Bayern Munich. Nhìn cách HLV này sử dụng những Iheanacho, Zinchenko hay Aleix Garcia, người ta có quyền hy vọng về những phát kiến mới của kiến trúc sư Pep Guardiola.

Van de cua Pep Guardiola Man City khong co pivote hinh anh 4
Những tài năng trẻ đang được Pep trao cơ hội

Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở vị trí trung vệ. Như đã đề cập, việc phát triển bóng từ tuyến dưới cần có những trung vệ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt và khả năng chuyền bóng tuyệt vời. Những Gerard Pique hay Jerome Boateng là ví dụ tiêu biểu cho tầm quan trọng của trung vệ làm bóng trong cách vận hành tiki-taka. Họ tăng thêm số phương án phát triển bóng trong trận đấu và giúp lối đá ban bật ngắn trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, trung vệ làm bóng là điều Pep chưa có được ở Man City hiện tại.

Trong số những cái tên đang có, không ai đáp ứng được yêu cầu về lối chơi của Pep hay ít nhất là tỏ ra phù hợp với vị trí làm bóng. Kompany đọc tình huống tốt nhưng lại chơi như một “đô vật”, Otamendi thực sự không giỏi khoản chuyền bóng, Demichelis thì quá chậm chạp và hay mắc sai lầm trong khi Mangala không gì hơn là phương án dự bị.

Van de cua Pep Guardiola Man City khong co pivote hinh anh 5
 

Vì thế, thật dễ hiểu tại sao Man City quyết tâm chiêu mộ John Stones tới vậy và đến giờ, Pep đã có trong tay tài năng này. Cầu thủ trẻ người Anh sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt vào dạng hiếm hoi ở xứ sở sương mù. Bên cạnh đó, anh cũng thể hiện khả năng phối bóng ấn tượng trong màu áo Everton và Tam sư.

Đây rất có thể sẽ là chữ ký sáng giá nhất cả mùa giải của Man City, bởi nếu không, thứ bóng đá tiki-taka mà Pep xây dựng sẽ có thể phá sản ngay từ nền móng. Trận thua có phần nhạt nhòa trước Arsenal vừa qua lại là một thử nghiệm nữa cho thấy thành công vẫn còn ở khá xa. Để vươn đến một danh hiệu nào đó, Pep cần có những quân bài ưng ý kiểu như John Stones chứ không thể chỉ là trung vệ “mượn” như Fernandinho.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X