Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của M.U: Van Gaal cần sớm cải thiện hàng phòng ngự

Thứ Sáu 12/12/2014 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước thềm cuộc tiếp đón Liverpool cuối tuần này, hàng thủ M.U có lẽ chính là khu vực mà HLV Louis van Gaal đang cảm thấy lo lắng nhiều nhất…

Van Gaal can som cai thien hang thu M.U hinh anh

Giành liên tiếp 5 thắng lợi trong thời gian gần đây, M.U đã lần đầu tiên lọt vào top 3 Premier League kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, đối với bất kỳ một người hâm mộ bóng đá nào, cũng đều không khó để nhận ra rằng, phần lớn những màn trình diễn của thầy trò HLV Van Gaal đều không thực sự thuyết phục. Cụ thể, ngoại trừ trận thắng Hull City 3-0 trên sân nhà Old Trafford diễn ra vào ngày 29/11, thì ở tất cả những trận đấu còn lại, M.U đều gặp không ít khó khăn trước Crystal Palace, Arsenal, Stoke City và Southampton. Đáng chú ý, trong cuộc đối đầu gần nhất gặp Southampton cách đây không lâu, Quỷ đỏ đã để đội bóng của HLV Ronald Koeman dồn ép suốt 90 phút và chỉ thực hiện được vỏn vẹn… 3 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương (2 bàn thắng). Rõ ràng, lối chơi của đội bóng thành Manchester vẫn còn tồn tại không ít vấn đề nan giải, trong đó đáng kể nhất, không gì khác chính là những điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự. 

Nhìn vào cái cách M.U “trầy trật” giành chiến thắng sau mỗi trận đấu gần đây, đương nhiên người hâm mộ đội bóng chủ sân Old Trafford cũng khó lòng có thể yên tâm nổi. Vẫn biết rằng, bản lĩnh luôn được xem là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp cho các đội bóng lớn vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng, chứng kiến M.U thi đấu, chẳng ai có thể nói rằng đó là “phong cách của một ông lớn”. Quỷ đỏ thắng trận, cũng đơn giản chỉ vì họ gặp may mắn nhiều hơn đối phương, đó là điều phải thừa nhận. Khi mà những sai lầm nơi hàng thủ chưa thể bị “trừng phạt” một cách xứng đáng, đội bóng chủ sân Old Trafford vẫn “lay lắt” leo lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đánh giá về lâu về dài, đội bóng thành Manchester không thể cứ “sống mòn” mãi với một tuyến dưới thiếu ổn định như vậy.

Trên thực tế, việc HLV Van Gaal chấp nhận chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 cũng đang ảnh hưởng đáng kể tới khả năng phòng ngự của đội nhà. Cụ thể, trong số các trung vệ của M.U vào thời điểm hiện tại, không có bất kỳ cầu thủ nào đủ khả năng làm tốt nhiệm vụ phân phối bóng cũng như tổ chức tấn công ngay từ bên phần sân nhà. Điều này đã vô tình khiến cho Quỷ đỏ đánh mất đi sự chủ động cần thiết trong những tình huống triển khai bóng của mình, một “điểm đen” hoàn toàn trái ngược với lối chơi kiểm soát bóng chủ động mà Van Gaal đang hướng đến. Một vài trận đấu, Michael Carrick đã được vị chiến lược gia người Hà Lan kéo xuống thi đấu như một “libero” ở trung tâm hàng phòng ngự. Mặc dù vậy, xét về bản chất, ngôi sao 33 tuổi vẫn là một tiền vệ thuần túy. Do đó, những kỹ năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự của anh cũng là không thực sự hoàn hảo. Trong một môi trường bóng đá thiên về thể lực, tốc độ và sức mạnh như Premier League, việc tin tưởng một cầu thủ “mỏng cơm” như Carrick ở vị trí trung vệ dường như cũng có phần quá mạo hiểm.

Nhìn chung, trong bối cảnh “bão chấn thương” vẫn đang liên tục hoành hành tại sân Old Trafford khiến cho M.U gặp không ít tổn thất nặng nề về mặt lực lượng, việc HLV Van Gaal liên tục cố gắng thử nghiệm thêm những hệ thống chiến thuật mới thực sự là không cần thiết. Thay vào đó, nhà cầm quân 63 tuổi nên sử dụng một đội hình mang tính chất ổn định nhằm giúp cho Quỷ đỏ duy trì được sự cân bằng và chắc chắn cần thiết trong lối chơi. Xét một cách tổng thể thì sơ đồ 4 hậu vệ với các phương án như 4-4-2 kim cương, 4-3-3, 4-2-3-1… chính là những giải pháp phù hợp hơn cả. Ít nhất, những hệ thống này cũng phần nào giúp hàng thủ M.U thi đấu an toàn đồng thời hạn chế rủi ro hơn.

Van Gaal can som cai thien hang thu M.U hinh anh 2
Hàng thủ M.U chưa thể hiện được sự chắc chắn cần thiết

Đương nhiên, việc những cái tên theo kiểu “chắp vá” như Valencia hay Young xuất hiện ở tuyến dưới của Quỷ đỏ cũng không thể khiến cho các CĐV sân Old Trafford cảm thấy yên tâm một cách tuyệt đối được. Mặc dù vậy, xét trong hoàn cảnh M.U đang không có được lực lượng tối ưu nhất, rõ ràng Van Gaal và các học trò cần phải biết cách vượt qua những thời điểm gian nan như bây giờ. Trên tuyến đầu, M.U vẫn còn Rooney hay Van Persie để mà kỳ vọng. Đối với hàng tiền vệ, khi mà những Mata, Fellaini hay Herrera… đang dần tìm lại phong độ tốt nhất của mình, người hâm mộ Quỷ đỏ cũng có thể tạm thời hài lòng. Đồng nghĩa rằng, hàng phòng ngự sẽ là vấn đề cấp thiết nhất mà HLV Van Gaal cần phải nhanh chóng tìm ra phương án khắc phục vào lúc này.

Đêm Chủ nhật tới, Man Utd sẽ có cuộc tiếp đón “đối thủ truyền kiếp” Liverpool ngay trên sân nhà Old Trafford. Kể từ đầu mùa đến giờ, phải thừa nhận rằng The Kop vẫn đang sa sút không phanh và ngày càng chìm sâu hơn vào cơn khủng hoảng không lối thoát. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là thầy trò Van Gaal sẽ được phép chủ quan trước đối thủ đến từ vùng Merseyside, đặc biệt là hàng phòng ngự, khu vực đang được đánh giá là nhiều vấn đề nhất bên phía M.U.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển nước Anh, Man Utd - Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X