Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Brendan Rodgers và bài toán nơi tuyến giữa của Liverpool

Thứ Năm 13/08/2015 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Liverpool đã đánh bại Stoke City 1-0 trong trận mở màn Premier League 2015/16. Tuy nhiên, trận Stoke City vs Liverpool, bộ đôi tiền vệ trung tâm James Milner và đội trưởng Jordan Henderson liên tục vướng chân nhau. Đây sẽ là vấn đề cần HLV Brendan Rodgers giải quyết trong thời gian tới.

 

Trận Stoke City vs Liverpool trong khuôn khổ vòng 1 Premier League 2015/16, HLV Brendan Rodgers đã đưa ra sân khá nhiều tân binh bao gồm hai hậu vệ cánh Nathaniel Clyne, Joe Gomez, tiền đạo trị giá 32,5 triệu bảng Christian Benteke và bản hợp đồng miễn phí mang tên James Milner. Vị trí được quan tâm nhất chính là tuyến giữa nơi Milner đảm nhiệm, bởi rất nhiều người muốn chứng kiến tuyến giữa The Kop thi đấu ra sao sau khi cựu đội trưởng Steven Gerrard ra đi. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, tiền vệ James Milner đã rời Man City tới Liverpool theo dạng chuyển nhượng tự do. Mặc dù đội bóng chủ sân Etihad sẵn sàng tăng lương nhằm giữ chân ngôi sao người Anh, thế nhưng cầu thủ sinh năm 1986 vẫn dứt áo ra đi. Nguyên nhân lớn nhất khiến Milner rời Etihad là do thường xuyên phải dạt cánh. Anh muốn được đá vị trí tiền vệ trung tâm ưa thích như ngày còn ở Aston Villa. Đây chính là lý do tại sao cầu thủ 29 tuổi có mặt tại Anfield.
Stoke City vs Liverpool Rodgers va bai toan noi tuyen giua hinh anh
Milner và Henderson liên tục giẫm chân nhau
Trong trận mở màn mùa giải mới với Stoke, HLV Rodgers đã để Liverpool đá 4-2-3-1. Ở tuyến giữa, James Milner và Jordan Henderson đá cặp tiền vệ trung tâm. Phía trên, Lallana, Coutinho và Ibe hỗ trợ cho Benteke trên hàng công. Trong sơ đồ này, Milner được bố trí đá tiền vệ trung tâm lệch phải, nhưng thường xuyên nhô cao để kết hợp với Philippe Coutinho ở phía trên. Adam Lallana đảm nhiệm nơi hành lang cánh trái còn bên phải là tài năng trẻ Jordon Ibe. Đội trưởng Henderson chơi thấp nhất ở tuyến giữa và thường xuyên lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự. Đó là vai trò của Gerrard trong 18 tháng cuối cùng tại Anfield. Thế nhưng bộ máy vận hành của Liverpool không diễn ra như ý muốn, nhất là ở tuyến giữa. Milner thường xuyên lên xuống theo kiểu một tiền vệ con thoi, nhưng đây cũng là lối chơi đặc trưng của Henderson. Bởi vậy, tuyến giữa của Liverpool rất rối rắm khi hai cầu thủ này liên tục giẫm chân nhau.
Vấn đề của Liverpool: Benteke cần bóng bổng?
Từ một đại diện tiêu biểu cho lối chơi kiểm soát bóng, hàng công Liverpool bây giờ đang đứng trước yêu cầu phải thay đổi sau sự xuất hiện của chân sút “khổng...
Jordan Henderson không phải một tiền vệ trụ thuần túy. Thậm chí, anh ham công hơn ham thủ. Bởi vậy, anh ghi rất nhiều bàn thắng cho đội chủ sân Anfield. Trong 3 mùa giải gần nhất, tuyển thủ người Anh đóng góp 15 bàn cho The Kop tại Premier League. Sở trường của cầu thủ này là những tình huống xộc thẳng vào vòng cấm địa đối phương, phối hợp với các tiền đạo và chọn những vị trí thích hợp để có thể ghi bàn. Khi được bố trí đá lùi sâu trong vai trò của một tiền vệ trụ, những phẩm chất của Henderson không được thể hiện rõ rệt, dù anh không mắc những sai lầm quá nghiêm trọng. Ở trận đấu với Stoke City, cầu thủ 25 tuổi chơi tròn vai khi sức ép của đội chủ nhà không quá lớn. Song khả năng cầu thủ sinh năm 1990 chơi tốt ở vị trí này ở vòng 3 bị đặt dấu hỏi lớn khi đội bóng chủ sân Anfield phải làm khách trên sân của Arsenal. Trong cả trận đấu với Soke City, Henderson chủ yếu làm nhiệm vụ thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự, bởi vậy những cú sút xa rất căng hay những tình huống xộc vào vòng cấm đối phương không thường xuyên xuất hiện. Duy nhất một lần, trong một tình huống dâng cao tiền vệ này nhận được đường chuyền thông minh của Milner, nhưng cú volley lại đi không chính xác.
Stoke City vs Liverpool Rodgers va bai toan noi tuyen giua hinh anh 2
Rodgers cần phải tìm ra phương án sử dụng hợp lý bộ đôi này
Việc Henderson đá quá thấp đã hạn chế khả năng của tiền vệ này. Trong khi đó Milner trong vai trò tiền vệ con thoi lại thường xuyên lui về rất sâu. Rất nhiều trường hợp hai cầu thủ này đá trùng vị trí, khi nhận bóng khoảng cách của họ đã rất xa những cầu thủ đá ở tuyến trên. Qua đó không thể triển khai những pha lên bóng nhanh, ở tốc độ cao. Sự giẫm chân nhau giữa bộ đôi này là điều dễ nhận thấy nhất ở hàng tiền vệ Liverpool. Trong khi Henderson bị hạn chế bởi Milner thì Coutinho và Lallana cũng chẳng khác gì. Trong 63 phút chơi cùng nhau trên sân, họ gần như không phối hợp gì với nhau. Coutinho chỉ có thể tỏa sáng sau khi Lallana nhường chỗ cho Emre Can, và cú sút xa tuyệt vời ở phút 86 là một minh chứng. Hàng tiền vệ Liverpool đã chơi rời rạc và thiếu sự đột biến trong trận thắng Stoke. Để giải quyết vấn đề này, HLV Rodgers cần một tiền vệ đánh chặn đích thực. Trong đội hình The Kop hiện tại cái tên đó phải là Lucas Leiva. Khi có một tiền vệ trụ đích thực trên sân, cả Milner và Henderson đều được giải tỏa bớt nhiệm vụ phòng ngự và tập trung vào việc hỗ trợ tấn công. Trong sơ đồ 4-3-3, hai cầu thủ này hoàn toàn có thể thường xuyên dâng cao khi phía dưới đã được bọc lót bởi một tiền vệ trụ đích thực.

James Milner là một bản hợp đồng đầy chất lượng của Liverpool, sự có mặt của anh là cần thiết trong bối cảnh Gerrard đã ra đi. Thế nhưng, 90 phút trên sân Britannia chứng kiến sự rối rắm của hàng tiền vệ The Kop, đặc biệt là bộ đôi tiền vệ trung tâm Milner và Henderson. Nhiệm vụ của HLV Rodgers là làm thế nào để bộ đôi này phát huy hết khả năng của mình, có làm được điều đó Liverpool mới có thể nghĩ đến mục tiêu trở lại Top 4.

Video bàn thắng: Stoke City 0-1 Liverpool (Vòng 1 Ngoại hạng Anh 2015/16)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X