Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của M.U: Không chỉ là phòng ngự?

Thứ Hai 10/11/2014 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một đối thủ dưới cơ như Crystal Palace, nhưng M.U vẫn phải nhờ đến bàn thắng muộn màng từ tình huống tỏa sáng của Juan Mata mới có thể giành được thắng lợi tối thiểu…

Cuối tuần vừa rồi, trong cuộc tiếp đón Crystal Palace trên sân nhà, thầy trò HLV Louis van Gaal đã nhập cuộc một cách vô cùng hứng khởi. Nhanh chóng dâng cao đội hình và chiếm thế chủ động, Quỷ đỏ liên tục tổ chức các đợt lên bóng về phía phần sân đối phương. Có nhiều thời điểm, M.U thậm chí còn kiểm soát bóng lên đến… 80% thời gian. Tuy nhiên, trước một hàng phòng ngự được tổ chức tốt, chơi tập trung của đội khách đến từ London, Quỷ đỏ đã không thể tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Thống kê cho thấy, dù thực hiện tổng cộng 23 cú sút trong cả trận nhưng có tới 15 tình huống các cầu thủ M.U dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa, hết sức… cầu may. Thậm chí, ngay cả pha lập công của Mata cũng xuất phát từ một pha sút xa mang tính cá nhân.

Mata
Mata với bàn thắng đem về thắng lợi sát nút cho M.U trước Crystal Palace

Trên thực tế, cần phải thừa nhận rằng kể từ đầu mùa đến giờ, hàng công M.U chưa cho thấy được sự gắn kết nhất định giữa các vị trí. Ngay cả về lối chơi, người ta cũng không rõ HLV Van Gaal đang xây dựng đội bóng chủ sân Old Trafford tập trung đá biên, phối hợp trung lộ hay nhồi bóng vào khu vực cấm địa... Đối với mỗi vị trí trên sân, cũng tồn tại không ít vấn đề nan giải. Đầu tiên, phải kể đến Van Persie, chân sút liên tục có những màn trình diễn mờ nhạt trong thời gian gần đây. Liên tiếp 5 trận vừa qua, ngôi sao 31 tuổi chỉ “nổ súng” đúng 1 lần. Công bằng mà nói, cảm giác bóng của tiền đạo người Hà Lan là không thực sự tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc Van Persie thường xuyên phải dạt cánh để tìm bóng cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến cho cựu đội trưởng Arsenal không phát huy được hiệu quả. Lý do thì cũng hết sức đơn giản, bởi hàng tiền vệ M.U chưa hề hoàn thành tốt nhiệm vụ “cung ứng” của mình.

Đối với Di Maria, mặc dù là một cầu thủ chơi năng nổ nhưng ngôi sao người Argentina dường như bị đơn độc trên hàng công. Mặt khác, phong cách thi đấu có phần hơi “rườm rà” của cựu tiền vệ Real Madrid, có lẽ là thói quen từ khi còn chơi bóng tại La Liga cũng đang khiến anh gặp không ít khó khăn khi chuyển sang môi trường Premier League. Vài trận gần đây, Di Maria chủ yếu chỉ thực hiện những cú tạt bóng vào khu vực cấm địa và rõ ràng sự hiệu quả là không mấy đáng kể. Trong khi đó, bên phía đối diện, Januzaj vẫn chứng tỏ vì sao anh chỉ mang trên mình cái mác “thần đồng không lớn”. Mỗi lần có cơ hội cầm bóng, cầu thủ người Bỉ lại “cắm đầu cắm cổ” tìm cách qua người để rồi thất bại. Về phần Wayne Rooney, đội trưởng của M.U liên tục phải lùi sâu để tham gia tổ chức đồng thời làm nhiệm vụ hỗ trợ cho tuyến giữa (ở trận gặp Crystal Palace là Carrick). Còn Fellaini, thực sự ngoài vài ba tình huống bóng bổng, tiền vệ người Bỉ cũng chẳng để lại ấn tượng gì rõ nét bởi nền tảng kỹ thuật quá nghèo nàn.

M.U

Đương nhiên, nếu chỉ đổ lỗi cho các cầu thủ thì cũng là một sự thiếu công bằng. Trong trường hợp này, rõ ràng HLV Van Gaal cũng có một phần trách nhiệm. Khi mà lối chơi tấn công của M.U vẫn rời rạc, bản năng và chẳng hề có được sự mạch lạc giữa các “mắt xích”, câu hỏi đặt ra ra rằng vị chiến lược gia người Hà Lan đang xây dựng Quỷ đỏ hướng tới phong cách nào? Thật khó để trả lời vì nhìn vào những cú dứt điểm “hú họa” của các chân sút M.U, người ta chỉ thấy rằng đội bóng chủ sân Old Trafford đang gặp bế tắc, đơn giản là như vậy. Bàn thắng của Mata có thể “cứu” Quỷ đỏ khỏi một trận hòa mang tính thời điểm trước Crystal Palace, nhưng trong tương lai gần, khi mà M.U vẫn chưa thể định hình lối chơi, liệu ai sẽ tiếp tục trở thành “người hùng” tại Manchester? Di Maria, Rooney, Van Persie hay là chờ Falcao trở lại? Chắc chắn, thầy trò Van Gaal không thể cứ tiếp tục sống dựa vào những màn tỏa sáng “bất thình lình” các cá nhân như vậy được. Đừng quên rằng, nếu hôm nay Mata chơi tốt thì ngay ngày hôm sau, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm của mọi sự chỉ trích…

Xét cho cùng, sự nghi ngờ dành cho Van Gaal cũng là một hệ quả tất yếu. Trong bối cảnh M.U vẫn đang trải qua giai đoạn khởi đầu “trầy trật” còn hơn cả dưới thời David Moyes, ban lãnh đạo Quỷ đỏ có lý do để mà thắc mắc về số tiền hơn 150 triệu bảng đã đầu tư để tăng cường lực lượng ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi. Hàng phòng ngự M.U thiếu người nên thi đấu chệch choạc thì đã đành. Nhưng đằng này, hàng công toàn ngôi sao của Quỷ đỏ cũng chưa khẳng định được giá trị cần thiết, thậm chí còn chơi thất vọng… Biết lấy gì để biện bạch nữa đây.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X