Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của M.U: Khi Mourinho không phải là bậc thầy tấn công

Thứ Năm 01/12/2016 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Jose Mourinho đang lạc lối trong việc tìm ra triết lý phù hợp nhất cho Manchester United bởi lối chơi hiện tại của "quỷ đỏ" chẳng phải là bản sắc của "người đặc biệt".

 
"Bạn không thể thua nếu đối phương không ghi được bàn" - Đó là câu nói nổi tiếng của Jose Mourinho trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Chelsea. Câu nói đó đã khái quát hóa triết lý chiến thuật của Mourinho, đó là chất thực dụng trong việc pha trộn giữa phòng ngự và phá lối chơi của đối thủ.
 
Jose Mourinho tuc gian da bay chai nuoc
Vấn đề của M.U nằm ở chính Jose Mourinho.

Mourinho chưa bao giờ là chiến lược gia nổi tiếng về bóng đá tấn công. Những nơi Mourinho thành công nhất đều gắn với những giai thoại về hàng phòng ngự như Porto, Chelsea (giai đoạn 2004-07) và Inter Milan. Lối chơi áp đặt, kiểm soát thế trận chưa bao giờ là phong cách nổi bật của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.
 
Khi Mourinho miễn cưỡng tấn công
 
Bốn trận gần nhất tại Premier League trên sân Old Trafford, Man Utd toàn hòa. Đó không phải là "lời nguyền rủa" hay "kém may mắn" như Pogba và Herrera thốt lên sau chuỗi trận đầy thất vọng vừa qua. Trên thực tế, nó đến từ việc Mourinho chưa tìm được triết lý tốt nhất cho Man Utd.
 
Khi Man Utd được thi đấu trên sân nhà, tất nhiên họ sẽ là những người nắm quyền chủ động hơn khi đối phương lùi về phòng ngự. Nhưng điều đó lại là vấn đề của "quỷ đỏ" khi Mourinho không phải là chiến lược gia thiên về bóng đá tấn công với xu hướng kiểm soát bóng kiểu Pep Guardiola hay Arsene Wenger. Vì vậy, Mourinho có rất ít những phương án khoan phá hàng phòng ngự đối phương.
 
Để tấn công theo kiểu kiểm soát thế trận, các đội bóng thường phát triển hướng tấn công theo phương ngang và không phụ thuộc vào một nhân tố nhất định để tránh bị bắt bài. Lấy ví dụ là Man City của Pep Guardiola. Qua mỗi trận đấu, Pep lại chọn một người mang trách nhiệm "key player" có trách nhiệm dứt điểm trận đấu. Đó có thể là Sterling, Aguero, De Bruyne hay thậm chí là Yaya Toure.
 
Những cầu thủ đá biên của Pep tại Man City chỉ làm nhiệm vụ hút người chứ ít khi di chuyển vào trung lộ nhằm kéo dãn cự ly đội hình đối thủ. Đồng thời trong mỗi lần Man City đưa bóng vào vòng cấm, có rất nhiều cầu thủ cùng băng vào để làm rối loạn cách bố trí bắt người của đối thủ.
 
Trong khi đó, Mourinho thường xuyên sử dụng cách phát triển bóng theo chiều dọc và những cầu thủ chạy cánh có xu hướng dạt vào trung lộ. Điều đó khiến đối phương dễ dàng tập trung số đông tại khu vực vòng cấm để tạo thành "bức tường người" trong phòng ngự.
 
Pogba, Fellaini va Mourinho deu vang mat trong tran dau tiep theo cua M.U gap lai West Ham:
Hàng công M.U dưới thời Mourinho đang thể hiện phong độ cực kỳ thất vọng.

Một vấn đề khác của Mourinho là ông luôn thích có trong đội hình một mẫu trung phong cắm mạnh mẽ. Thời còn ở Chelsea là Drogba và sau này là Diego Costa, ở Inter Milan là Diego Milito... Đó là những tiền đạo có thể chất mạnh mẽ, có thể hoạt động độc lập hoặc quấy rối hàng phòng ngự để đồng đội từ tuyến hai lập công.
 
Với việc trọng dụng một trung phong cắm điển hình, tất nhiên lối chơi của Mourinho ưu tiên phát triển theo chiều dọc. Đó là những pha lên bóng nhanh từ hai biên rồi tạt vào hoặc những đường chuyền bổng từ trung tuyến để tiền đạo phía trên tự mình xoay sở lập công.
 
Điều đó thể hiện rõ tại Man Utd từ đầu mùa khi Mourinho chỉ đạo các học trò thường xuyên thực hiện những pha tạt bóng để tận dụng chiều cao của Ibrahimovic, Pogba hay Fellaini. Ngoài ra, Pogba thường xuyên có những pha câu bóng bổng từ trung lộ vào thẳng vòng cấm đối phương để Ibrahimovic xoay sở. Cả hai phương án này đều bị các đối thủ tại Premier League nhìn ra và tìm được phương án hóa giải.
 
Việc M.U thường xuyên phải nhận những kết quả thất vọng một phần lớn đến từ sự thiếu hiệu quả trên hàng công. Trong bốn trận gần nhất được thi đấu trên sân Old Trafford tại Premier League gặp Stoke, Burnley, Arsenal và West Ham, "quỷ đỏ" chỉ ghi được 3 bàn sau tổng cộng 91 cú dứt điểm. Nghĩa là để có được một bàn thắng, Man Utd phải tung ra đến hơn 30 cú dứt điểm.
 
Mourinho đang cố đưa Man Utd theo cách đá tấn công nhưng "người đặc biệt" lại chẳng phải bậc thầy về bóng đá tấn công!
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X