Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của MU: Bớt ích kỷ đi, Nani!

Thứ Ba 25/01/2011 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã vùi dập Birmingham bằng một chiến thắng 5 sao, nhưng lẽ ra tỷ số có thể là 7-0 hoặc 8-0 nếu như không có sự ích kỷ của Nani. Nếu đối thủ khi đó là một đội bóng đẳng cấp hơn, có thể "Quỷ đỏ" sẽ phải trả giá.

Đó có phải là một lời kết tội quá đáng với Nani? Nên nhớ, tiền vệ người Bồ Đào Nha đang dẫn đầu Premier League về số đường chuyền thành bàn (11), bỏ xa những tiền vệ kiến tạo Fabregas (7) hay van der Vaart (6). Thực tế, những khi Nani thăng hoa, và dẹp bỏ được tính trẻ con của mình, anh là một trong những cầu thủ chạy cánh đáng xem nhất thế giới. Nhưng vấn đề là không phải lúc nào cũng vậy.



Hãy chơi đồng đội đi, Nani!

Trận đấu với Birmingham cuối tuần qua là một minh chứng. Sau khi M.U dẫn Birmingham 4-0 với hat-trick của Berbatov, khuôn mặt Nani sầm lại như thể thắc mắc "Tại sao chúng ta đã dẫn 4-0 mà mình chả có bàn nào?". Từ thời điểm ấy, hễ có bóng là anh tìm cách sút cho bằng được. Rất nhiều trong số đó đi trật mục tiêu, trong khi nếu chuyền cho đồng đội thì cơ hội thành bàn đã cao hơn. Mặc dù cuối cùng Nani cũng ghi bàn ấn định chiến thắng 5-0, nhưng rõ ràng Sir Alex khó có thể hài lòng với phong cách ích kỷ ấy. Sau bàn thắng đó, anh không ăn mừng như bình thường mà chỉ vào lưng áo mình, như muốn cho cả thế giới biết ai vừa lập công. Có nhất thiết phải như thế?

Đó là khi M.U đã chắc thắng. Trong trường hợp Quỷ đỏ đang bị dẫn bàn hoặc gỡ hòa thì còn tệ nữa. Sự ích kỷ khiến Nani tự loại mình ra khỏi hệ thống chiến thuật của cả đội để hướng trận đấu theo lối đi của mình. Rất dễ bắt bài Nani ở những tình huống ấy bởi các hậu vệ biết chắc anh không thèm chuyền mà sẽ cố gắng đột phá hoặc sút. Trước đây, Ronaldo từng có những thời điểm như thế, song những bàn thắng như mưa của anh là một sự đền bù. Nani chưa vươn đến tầm ấy, dù rằng những phẩm chất của anh là rất đáng để khai thác.

Hãy học tập Rooney

Sự ích kỷ và trẻ con của Nani đã bộc lộ cách đây 2 mùa giải. Trong một tình huống ba đánh một, Nani đã chạy chỗ rất thoáng và gọi bóng, nhưng Rooney phớt lờ và tung sút khiến cơ hội ấy đã trôi mất. Nani ngay lập tức phát cáu, nhưng phản ứng bằng lời chưa đủ, anh thể hiện ngay trong pha bóng sau đó. Cuối trận, trong một tình huống hai đánh một, Rooney đứng ở vị trí cực thoáng, còn Nani thì không, nhưng anh vẫn cố sút và bóng đi chệch khung thành.

Mỗi tiền đạo cần có sự ích kỷ cần thiết, đặc biệt là khi họ chưa thể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất của mình: ghi bàn. Nani, một cầu thủ chạy cánh, có phải chịu một sức ép như thế? Chắc chắn là không, nhưng ngay cả trong trường hợp như thế, anh vẫn phải học hỏi thái độ của Wayne Rooney. "Số 10" mang trên mình trách nhiệm của chân sút số một, nhưng mới có 3 bàn thắng (2 từ chấm phạt đền). Trong một trận đấu mà Berbatov tiếp tục bùng nổ với hat-trick thứ ba từ đầu mùa, Rooney chịu sức ép cực lớn, nhưng vì chiến thắng của đội nhà, anh sẵn sàng đóng vai trò chim mồi và góp dấu giày vào 3 trong số 5 bàn thắng.

Nani đang có mùa giải tốt nhất ở Old Trafford với vai trò dẫn dắt. Nhưng ý nghĩ phải là trung tâm của sự chú ý của anh khiến nhiều người không hài lòng, trong đó có Sir Alex. Nani luôn giành quyền đá phạt góc, dù đa phần những cú đá ấy không đạt điểm rơi tốt và dễ dàng bị cản phá. Tương tự là những tình huống sút phạt, dù anh còn lâu mới sánh bằng C.Ronaldo, thậm chí còn không tốt bằng Giggs.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X