Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Man City: Toure sa sút, nên chuyển sang 4-2-3-1?

Thứ Ba 16/09/2014 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh ngôi sao của Manchester City ở mùa giải năm ngoái là Yaya Toure vẫn chưa thể lấy lại phong độ tốt nhất, The Citizens đang thực sự gặp khó khăn trong khâu liên kết giữa hàng tiền vệ với tuyến tiền đạo phía trên.

Kể từ thời điểm HLV Manuel Pellegrini đặt chân đến sân Etihad, vị chiến lược gia người Chile đã định hình lối chơi của Man xanh theo sơ đồ 4-4-2, hoặc chính xác hơn là 4-2-2-2 nếu như hai cầu thủ đá cánh Silva và Nasri có xu hướng bó vào trung lộ tùy theo từng thời điểm. Trên thực tế, với cặp tiền vệ trung tâm“toàn năng” Yaya Toure-Fernandinho, The Citizens hoàn toàn có thể yên tâm trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Với lối chơi điển hình của một tiền vệ “box-to-box” kiểu mẫu, Yaya Toure đã thực hiện gần như tất cả các nhiệm vụ trên sân, từ đánh chặn, tranh chấp, phân phối, phát động, tổ chức cho tới đi bóng, tấn công và cả ghi bàn. Có ngôi sao người Bờ Biển Ngà trong đội hình, Man City cũng chẳng cần thêm một “số 10” nào hết, bởi đơn giản, cựu cầu thủ Barca đã làm quá tốt vai trò “kết nối” tuyến dưới với bộ đôi tiền đạo.

Sự trở lại ấn tượng của Yaya Toure dẫn đường cho chiến thắng của Man City.
Yaya Toure đã sa sút khá nhiều kể từ đầu mùa

Tuy nhiên, đó là thời điểm mà Yaya Toure vẫn đang duy trì được phong độ đỉnh cao, như nhận định từ giới chuyên môn hay dư luận: “Toure là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới”. Còn bây giờ, mọi thứ dường như đã thay đổi. Ở độ tuổi 31, quả thực là rất khó để cầu thủ người Bờ Biển Ngà tiếp tục duy trì lối đá bao sân. Anh tỏ ra chậm chạp hơn, thiếu quyết đoán và không còn thực sự mạnh mẽ trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Mà Premier League thì luôn luôn khắc nghiệt, hay nói đúng hơn giải Ngoại hạng là một môi trường đặt nặng yếu tố thể lực và sức mạnh lên hàng đầu. Do đó, người ta cũng không thể cứ mãi đòi hỏi Toure phải gánh vác một lúc cả hai vai trò “số 8” và “số 10” được. Đã đến lúc, ban huấn luyện Man City cần phải đưa ra phương án nhằm “giảm tải” cho cựu tiền vệ Barca, và cũng là để giúp tuyến giữa của The Citizens vận hành hiệu quả hơn.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Stevan Jovetic chính là cái tên gây ấn tượng mạnh nhất trong đội hình ManCity với phong độ cực kỳ thuyết phục. Thi đấu ở vị trí tiền đạo lùi, ngôi sao người Montenegro đã gây ấn tượng mạnh nhờ khả năng liên kết tuyến tiền vệ với trung phong cắm ở phía trên. Cụ thể, cựu chân sút Fiorentina đã thực hiện được trung bình 1,3 đường chuyền quan trọng mỗi trận, ghi được 2 bàn thắng (chỉ kém Aguero 3 bàn và đá ít hơn 1 trận). Ngoài ra, trong khía cạnh phòng ngự, Jovetic cũng có những đóng góp hết sức tích cực với 1,3 lần đánh chặn thành công/trận. Lối chơi của cầu thủ 25 tuổi là khá năng nổ, nhiệt tình, sẵn sàng tham gia vào mọi “điểm nóng” trên sân. Thực tế, khi được bố trí đá cùng vị trí so với Aguero, Jovetic có xu hướng đá thấp hơn hẳn và thường tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ kiến tạo, gần giống một “số 10 rưỡi”.

Man City
Man City nên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với một cầu thủ "số 10" làm nhiệm vụ kết nối hàng công và tuyến tiền vệ

Khá đáng tiếc cho Man xanh là ở cuộc đối đầu với Arsenal cuối tuần vừa rồi, tiền đạo người Montenegro

đã không thể ra sân do chấn thương. Tuy nhiên, phong độ ấn tượng của Jovetic trong vai trò một cầu thủ “kết nối” đội hình dường như cũng giúp HLV Pellegrini tìm ra lời giải cho bài toán Yaya Toure. Rõ ràng, trong tình cảnh cựu ngôi sao Barca sa sút, đội bóng chủ sân Etihad cần phải có những thay đổi về mặt chiến thuật để chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang hệ thống 4-2-3-1 có phần cân bằng và linh hoạt hơn. Trên thực tế, với một “số 10” thi đấu gần với tuyến giữa cũng đồng nghĩa rằng Man City không thể gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương nhiều như trước đây. Nhưng điều quan trọng là cặp tiền vệ trung tâm của The Citizens sẽ được giảm tải không ít nhiệm vụ để tập trung đảm bảo sự an toàn trước khu vực cấm địa. Khi đó, lối chơi của đội bóng thành Manchester cũng tỏ ra chắc chắn hơn, đặc biệt cần thiết trong những trận cầu quan trọng như ở Champions League.

Hiện tại, dù Jovetic đang chấn thương nhưng HLV Pellegrini hoàn toàn có thể sử dụng những giải pháp khác như David Silva hoặc Samir Nasri cho vị trí “cầu nối” trên hàng tiền vệ.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X