Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Man City: Phải gia cố hàng thủ

Thứ Sáu 21/11/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước thềm cuộc tiếp đón Swansea cuối tuần này, những điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự Man City đang thực sự trở thành nỗi lo đáng kể đối với thầy trò HLV Manuel Pellegrini.

Van de Man City phai gia co hang thu hinh anh
Hàng thủ Man City đang thi đấu vô cùng bất ổn

Giai đoạn gần đây, The Citizens đã liên tục thể hiện phong độ tệ hại trên mọi đấu trường. Lần lượt từ Champions League, Capital One Cup cho đến giải Ngoại hạng, đội bóng chủ sân Etihad đều thi đấu thất vọng để rồi bây giờ đang đứng trước nguy cơ về một mùa giải “trắng tay” ngay từ khi lượt đi còn chưa kết thúc. Người ta đã nói nhiều đến sự sa sút khó hiểu của Yaya Toure, khi mà mùa trước ngôi sao người Bờ Biển Ngà vẫn còn là nhân tố quan trọng giúp Man City giành ngôi vô địch Premier League. Nhưng có một thực tế phải thừa nhận rằng, hàng phòng ngự mới là vấn đề chủ yếu khiến cho thầy trò HLV Pellegrini “dở khóc dở cười” từ đầu mùa đến giờ.

Trên thực tế, việc Toure không còn là “chính mình” đã ảnh hưởng đáng kể tới lối chơi của đội bóng chủ sân Etihad. Cụ thể, khi mà tiền vệ người Bờ Biển Ngà trở nên chậm chạp hơn, cũng đồng nghĩa rằng tuyến giữa của Man xanh sẽ mất đi một “ngòi nổ” hiệu quả từ phía sau. Mặt khác, cựu cầu thủ Barca cũng tỏ ra yếu đuối hơn trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Hệ quả, Fernandinho, từ chỗ có một đối tác tuyệt vời ngay bên cạnh bỗng dưng phải “gồng gánh” nhiều nhiệm vụ phòng ngự hơn và để lộ ra không ít khoảng trống ở khu vực trung tuyến. Mặc dù vậy, trên một khía cạnh tổng quát hơn thì hàng thủ mới là nguyên nhân chính dẫn tới các kết quả thất vọng của Man City trong thời gian vừa qua, với những sai lầm hết sức ngớ ngẩn.

van de man city phai gia co hang thu hinh anh 2
Thống kê về các trung vệ của Man City kể từ đầu mùa (tại Premier League)

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi, ban lãnh đạo The Citizens đã thực hiện thương vụ “bom tấn” 32 triệu bảng để chiêu mộ chữ ký của trung vệ Mangala từ Porto. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, cầu thủ người Pháp đang dần trở thành một “hiểm họa” khó lường đối với tuyến dưới nhà ĐKVĐ Premier League. Không khó để nhận ra rằng, Mangala là mẫu hậu vệ mạnh mẽ, quyết liệt nhưng có vẻ… thiếu suy nghĩ. Thành tích tiêu biểu nhất mà người ta nhớ về cầu thủ 23 tuổi này có lẽ chính là “cú đúp” sai lầm suýt chút nữa đã khiến Man xanh phải ôm hận ở trận thắng Hull City 3-2, với một pha phản lưới nhà cùng một tình huống phạm lỗi khá thô thiển.

Bên cạnh đó, Mangala dường như cũng không phải một trung vệ có được sự nhạy cảm cần thiết về việc giữ vị trí. Trong nhiều thời điểm, cựu ngôi sao Porto thường xuyên dâng cao một cách “vô thức” để rồi làm lộ ra không ít khoảng trống mênh mông bên phần sân nhà. Chưa kể, khả năng che chắn và bọc lót của cầu thủ người Pháp cũng không hề được đánh giá cao. Vô hình chung, đội trưởng Kompany đã phải chịu nhiều áp lực hơn và có những lúc không thể quán xuyến được toàn bộ hàng thủ.

Chính bởi những hạn chế đáng kể của Mangala mà nhiều khả năng HLV Pellegrini sẽ quyết định sử dụng bộ đôi Kompany-Demichelis trong cuộc tiếp đón Swansea sắp tới nhằm gia cố hàng thủ nhà ĐKVĐ Premier League. So với tân binh 23 tuổi, Demichelis tuy không mạnh mẽ bằng nhưng bù lại, kinh nghiệm và ý thức chiến thuật của cựu ngôi sao Bayern thực sự là điều cần thiết với Man City vào thời điểm này. Trên thực tế, bản thân Demichelis cũng là một trung vệ có khả năng đánh chặn và cản phá rất tốt (12 lần đánh chặn và 42 pha cản phá kể từ đầu mùa). Ngoài ra, sự quyết đoán của “lão tướng” 33 tuổi cũng sẽ cho giúp tuyến dưới đội bóng chủ sân Etihad duy trì được độ ổn định và an toàn hơn.

Van de Man City phai gia co hang thu hinh anh 2
Mangala không phải một trung vệ đáng tin cậy?

Một vấn đề nan giải nữa của Man xanh chính là việc các hậu vệ biên thường xuyên để lộ ra những khoảng trống ở hai cánh. Vẫn biết rằng cả Zabaleta, Kolarov hay Clichy đều là những cầu thủ có khả năng tấn công tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, thay vì dâng lên quá cao, họ cần phải chủ động lùi về nhiều hơn, đặc biệt là trong bối cảnh HLV Pellegrini sử dụng cặp trung vệ Kompany-Demichelis, những ngôi sao không mạnh về tốc độ.

Hiện tại, do David Silva vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương đồng thời gặp đôi chút vấn đề về thể lực nên nhiều khả năng, Yaya Toure sẽ tiếp tục được bố trí chơi ở vị trí hộ công sau lưng trung phong cắm Aguero. Thực ra, với sự bọc lót của cặp “sen đầm thép” Fernando và Fernandinho, tiền vệ người Bờ Biển Ngà có thể tự do thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công mà không cần tham gia phòng ngự quá nhiều. Phương án này về cơ bản cũng giúp cho Man City duy trì được một tuyến giữa đảm bảo sự chắc chắn nhờ khả năng đánh chặn từ xa tương đối hiệu quả.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X