Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Man City: Phải cô lập Messi bằng mọi giá

Thứ Tư 18/03/2015 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh đang rất cần một tia hy vọng để có thể ngược dòng ở cuộc đối đầu giữa Barca vs Man City đêm nay, nhiệm vụ cô lập Lionel Messi chính là mục tiêu quan trọng nhất đối với thầy trò HLV Pellegrini.

Thất bại 1-2 trong trận lượt đi ngay trên sân nhà Eithad đã đẩy The Citizens vào tình cảnh khó khăn bội phần trước thềm cuộc tái đấu với Barca đêm nay. Mặc dù vậy, khi bị dồn vào thế “chân tường”, đương nhiên thầy trò HLV Manuel Pellegrini cũng chẳng còn cách nào khác, bắt buộc phải chấp nhận chiến đấu hết mình để níu kéo đôi chút hy vọng ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Xét trên nhiều khía cạnh, Man xanh đang thua kém đối thủ về mọi mặt, từ lực lượng, phong độ, đẳng cấp cho đến tâm lý và tinh thần. Cuối tuần qua, nhà ĐKVĐ Premier League thậm chí đã để thua 0-1 trước đội bóng “đàn em” Burnley và xem như không còn nhiều hy vọng tại đấu trường quốc nội (kém Chelsea 6 điểm, đá nhiều hơn một trận). Do đó, đội bóng thành Manchester chắc chắn sẽ phải cố gắng “chiến hết mình” ở trận Barca vs Man City trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Champions League đêm nay.

Truoc them tran Barca vs Man City The Citizens phai co lap Messi hinh anh
Messi (trái) đang thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn cũng như dư luận đã đề cập rất nhiều đến sự trở lại của tiền vệ trụ cột Yaya Toure bên phía Man xanh. Không khó để nhận ra rằng, việc ngôi sao người Bờ Biển Ngà tái xuất sau án treo giò (nhận thẻ đỏ từ vòng bảng) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với The Citizens. Chứng kiến cặp đôi “sen đầm” Milner-Fernando liên tục đánh mất khả năng kiểm soát khu vực trung tuyến ở trận lượt đi, người hâm mộ The Citizens mới cảm thấy “nhung nhớ” Toure đến nhường nào. Tuy nhiên, trong bối cảnh cầu thủ 31 tuổi đã hoàn toàn sẵn sàng cho chuyến hành quân đến “chảo lửa” Nou Camp đêm nay, có lẽ HLV Pellegrini nên tập trung giải quyết một vấn đề khác có phần cấp thiết hơn. Đó là việc làm thế nào để hóa giải “ngòi nổ” chủ lực Lionel Messi bên phía Barca.

Phải thừa nhận rằng, phong độ quá xuất sắc đến từ chân sút người Argentina trong thời gian gần đây chính là “chìa khóa” tiên quyết dẫn đến sự thăng hoa của đội bóng xứ Catalonia. Tính ra, trong 10 trận đấu gần đây, M10 được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất tới… 9 lần, ghi 12 bàn thắng và thực hiện 6 pha kiến tạo thành công, một hiệu suất vô cùng thuyết phục. Thực tế cho thấy, sự thay đổi đáng kể về mặt lối chơi dưới triều đại tân HLV Luis Enrique đã giúp cho Messi dễ dàng tỏa sáng hơn trong một hệ thống chiến thuật “tiki-taka kiểu mới”. Theo đó, khi mà phạm vi luân chuyển bóng của Barca được mở rộng từ tuyến giữa sang hai biên và lùi sâu xuống hàng phòng ngự, đồng nghĩa rằng các tiền vệ bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp cũng được hoạt động dâng cao hơn, trực tiếp tham gia vào mặt trận tấn công và phần nào giảm tải nhiệm vụ điều tiết thế trận. Lúc này, Messi trong vai trò của một tiền đạo cánh phải hoàn toàn có thể di chuyển tự do, hoặc dâng cao, bám biên, hoặc lùi sâu, bó vào trung lộ, tùy theo từng thời điểm nhằm tận dụng triệt để các khoảng trống bên phần sân đối phương.

Sở hữu nền tảng tốc độ, kỹ thuật thượng thừa, nhãn quan nhạy bén cùng khả năng dứt điểm linh hoạt, đương nhiên M10 có thể tạo ra đột biến từ bất kỳ vị trí nào. Trong bối cảnh hàng công Barca còn sở hữu thêm hai mũi nhọn “khủng khiếp” khác là Neymar và Suarez, các hậu vệ Man City nhiều khả năng sẽ tiếp tục phải nếm trải thêm một ngày làm việc vất vả. Nên nhớ rằng, Suarez mặc dù không thi đấu quá ấn tượng trong trận lượt đi nhưng vẫn thể hiện được bản năng săn bàn tuyệt đỉnh của mình với hai tình huống chớp thời cơ nhanh gọn để hoàn toàn cú đúp và đem về thắng lợi cho thầy trò Enrique. Tuy nhiên, nếu như hàng phòng ngự The Citizens có thể tìm ra phương án “bóp nghẹt” Messi, chắc chắn lối chơi của Barca sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Truoc them tran Barca vs Man City The Citizens phai co lap Messi hinh anh 2
Man City cần phải nhanh chóng tìm ra phương án phong tỏa M10

Thực tế cho thấy, việc được bố trí xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh phải cũng phần nào hạn chế đi không gian hoạt động của ngôi sao người Argentina. Cụ thể, trong những trường hợp muốn tham gia vào lối chơi chung của toàn đội, M10 sẽ phải chấp nhận di chuyển chéo vào khu vực trung lộ để tạo ra mối liên kết cần thiết với tuyến tiền vệ phía sau. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng để Man xanh có thể xây dựng nên một hệ thống “kèm chết” cầu thủ 27 tuổi này. Theo đó, đội bóng thành Manchester cần phải triển khai một đội hình đủ khả năng vây bắt và đeo bám Messi liên tục, gần như không để cho chân sút bên phía Barca có cơ hội giữ bóng trong chân. Xét trong hoàn cảnh hiện giờ, một phương án để Clichy và Milner thi đấu bên hành lang phải hoàn toàn có thể giúp thầy trò Pellegrini thực hiện được kế hoạch này. Ngoài ra, cũng cần phải nói đến sự hỗ trợ của các mắt xích khác, như Fernando (hoặc Fernandinho) hay Toure chẳng hạn.

Được biết, Man City đang sở hữu trong đội hình khá nhiều cái tên hiểu rõ lối chơi của Messi, như Demichelis, Zabaleta, Aguero (ĐT Argentina) hay cả Toure (từng đá cho Barca). Dĩ nhiên, điều này cũng là một yếu tố thuận lợi dành cho những nhà ĐKVĐ Premier League. Về mặt lý thuyết, Messi quá hoàn hảo vào thời điểm hiện tại và nhiệm vụ “vô hiệu hóa” M10, xem chừng là… bất khả thi. Tuy nhiên, đối với một trận cầu tiềm ẩn quá nhiều bất ngờ như ở đấu trường Champions League, có lẽ thầy trò HLV Pellegrini vẫn có quyền được níu kéo hy vọng, cho dù là mong manh nhất.

Xem thêm video trận Man City 1-2 Barca (Lượt đi vòng 1/8 Champions League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X