Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Liverpool: Nên sử dụng hai tiền đạo

Thứ Bảy 20/09/2014 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những trận đấu gần đây, khi HLV Brendan Rodgers lần lượt sử dụng các sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3 với chỉ duy nhất Mario Balotelli trên tuyến đầu, lối chơi tấn công của The Kop đã tỏ ra rất thiếu hiệu quả và cực kỳ rời rạc.

Đầu tiên, là ở trận gặp Aston Villa cuối tuần trước, trong một ngày mà bộ tứ tấn công Balo-Coutinho-Lallana-Markovic không có lấy nổi một pha phối hợp nào ra hồn, việc thầy trò Rodgers phải chịu thất bại 0-1 chung cuộc cũng hoàn toàn dễ hiểu. Balotelli, trong vai trò của một trung phong cắm dường như quá chậm chạp và không thể gây sức ép lên hàng phòng ngự đối phương. Chính bởi vậy, hàng tiền vệ Liverpool cứ cầm bóng theo kiểu “luẩn quẩn” trước khu vực cấm địa mà chẳng thể tạo ra cơ hội trực diện về phía cầu môn Aston Villa. Thậm chí, có nhiều thời điểm, Super Mario còn phải lùi xuống hoặc chạy dạt ra cánh vì… đói bóng.

Liverpool
Balotelli tỏ ra khá đơn độc trên hàng công The Kop

Vài ngày sau, trong cuộc tiếp đón Ludogorets tại vòng bảng Champions League, HLV Rodgers đã quyết định chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Tất nhiên, Balotelli vẫn là mũi nhọn chính trên hàng công. Mặc dù chân sút người Italia đã ghi được bàn thắng đầu tiên trong màu áo The Kop nhưng vẫn phải thừa nhận rằng, lối chơi chỉ sử dụng một trung phong không thực sự phù hợp với Liverpool. Có quá ít áp lực được tạo ra, hàng tiền vệ thường xuyên phải cầm bóng đột phá thay vì sử dụng những đường chuyền nhanh, trực diện và tốc độ. Mặt khác, với Balotelli, tân binh từ AC Milan cũng vừa trải qua khoảng thời gian khá lâu thi đấu tại Serie A, một môi trường bóng đá có phong cách “chậm chạp” hơn Premier League rất nhiều. Do đó, việc đòi hỏi anh mau chóng thích nghi trở lại với giải Ngoại hạng vẫn cần thêm thời gian. Và ít nhất, cho đến thời điểm này, Liverpool nên trở về với sơ đồ sử dụng hai tiền đạo.

Cũng cần phải nói rằng, trong giai đoạn vừa qua, chấn thương đáng tiếc của chân sút chủ lực Daniel Sturridge đã khiến HLV Rodgers nảy sinh ra những ý định thử nghiệm chiến thuật mới. Tuy nhiên, khi tiền đạo người Anh chính thức trở lại, vị chiến lược gia 41 tuổi chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống 4-4-2 kim cương quen thuộc, với cặp “song sát” Balo-Sturridge trên tuyến đầu. Về cơ bản, Sturridge và Balotelli có phong cách thi đấu không giống nhau nhưng bộ đôi này hoàn toàn có thể trở thành những sự bổ sung cho nhau một cách hợp lý. Nếu như Super Mario là cầu thủ có xu hướng đá chậm, tận dụng khả năng dứt điểm thì Sturridge lại linh hoạt hơn và thích tìm kiếm bàn thắng từ các tình huống chớp thời cơ nhanh.

Liverpool
Hệ thống hai tiền đạo chính là lời giải phù hợp nhất dành cho Liverpool

Trong trường hợp cả hai ra sân ngay từ đầu, Balotelli sẽ là cầu thủ chủ động tạo ra sự liên kết với hàng tiền vệ còn Sturridge sẽ lãnh nhiệm vụ gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương. Khi đó, hàng tiền vệ của The Kop chắc chắn sẽ có rất nhiều giải pháp triển khai tấn công. Hoặc luân chuyển bóng qua Balotelli để tìm cách xâm nhập vòng cấm. Hoặc trực diện hơn nữa, chuyền nhanh đến vị trí của Sturridge. Mặt khác, hai tiền đạo của Liverpool cũng đều là những cầu thủ có khả năng xoay sở tương đối tốt. Do đó, khi cần thiết, chính hai mũi nhọn này cũng có thể tự phối hợp với nhau và tạo ra các cơ hội ăn bàn cho đội nhà.

Về phần hàng tiền vệ, chắc chắn một hệ thống 4 người được bố trí theo hình kim cương sẽ là sự hỗ trợ hoàn hảo cho cặp Balo-Sturridge ở phía trên. Vị trí đỉnh chóp, đương nhiên không ai có thể xứng đáng và phù hợp hơn Sterling. Với tốc độ, kỹ thuật cá nhân tốt cùng sự dẻo dai, sung mãn trong mỗi pha đi bóng, tiền vệ 19 tuổi có lẽ chính là “chìa khóa” quan trọng nhất trong lối chơi của Liverpool mùa này. Trong khi đó, bộ đôi Henderson và Coutinho/Lallana sẽ chơi như những tiền vệ con thoi, vừa có nhiệm vụ phòng ngự, vừa hỗ trợ tấn công. Vai trò mỏ neo còn lại, thuộc về đội trưởng Gerrard.

Đêm nay, Liverpool sẽ có cuộc đối đầu gặp West Ham, một đối thủ được đánh giá là “dưới cơ” so với The Kop. Tuy chưa thể đón chào sự trở lại của tiền đạo trụ cột Sturridge nhưng HLV Rodgers vẫn có thể tung ra sân một đội hình theo sơ đồ 4-4-2 kim cương. Rất đơn giản, nhà cầm quân người Bắc Ireland chỉ cần đẩy Sterling lên đá tiền đạo, bên cạnh Balotelli. Vị trí “số 10”, có thể thuộc về Coutinho hoặc Lallana.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X