Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Liverpool: Đập đi xây lại thôi, Jurgen Klopp

Chủ Nhật 13/08/2017 01:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Thêm một trung vệ cũng chẳng giải quyết vấn đề gì" - Jamie Carragher không giấu nổi sự thất vọng về cách tổ chức phòng ngự của Liverpool sau trận hòa Watford.

Rút khỏi thương vụ Virgil van Dijk kèm theo lời xin lỗi, Liverpool không hề để mắt đến một trung vệ nào khác. Jurgen Klopp thậm chí từng tuyên bố có thể không mua thêm trung vệ nào trong kỳ chuyển nhượng hè 2017 bởi ông rất hài lòng với những con người đang có trong tay. Có lẽ Klopp đã đúng.
 
Van de cua Liverpool Dap di xay lai thoi, Jurgen Klopp hinh anh
Jurgen Klopp cần xem lại cách tổ chức phòng ngự.

Và Carragher cũng đúng. Vấn đề của Liverpool không nằm ở con người mà ở cách tổ chức phòng ngự. Cả ba bàn thua của Liverpool đều nói rõ lỗ hổng rất lớn trong cách vận hành phòng ngự của The Kop: Khả năng phân chia nhiệm vụ thiếu hợp lý, tranh chấp kém và những khoảng trống lớn giữa trung vệ với hậu vệ biên.
 
Ngay ở phút thứ 7, pha thoát xuống của Pereyra đã chỉ rõ vấn đề của hàng phòng ngự Liverpool. Arnold lên quá cao trong tình huống đó nên không về kịp, rất may cho The Kop là Pereyra xử lý không thực sự tốt sau khi tiếp bóng. Nhưng điều đó cũng nói lên vấn đề của Liverpool khi hai hậu vệ cánh thường xuyên dâng lên quá cao, lộ ra khoảng trống trong mối liên hệ giữa trung vệ và hậu vệ cánh để đối phương khai thác. 
 
Với Jurgen Klopp, tấn công là tất cả. Thứ triết lý ấy đòi hỏi các hậu vệ cánh phải thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công hơn là ưu tiên phòng ngự. Đây cũng là một trong những điểm yếu của hàng thủ Liverpool mùa trước nhưng dường như Klopp chẳng thể làm khác, bằng chứng là Arnold cùng Alberto Moreno vẫn dâng rất cao để lộ khoảng trống đứt gãy giữa trung vệ và hậu vệ cánh.
 
"Tôi không hiểu tại sao Firmino lại đi kèm chân sút chủ lực của đối phương" - Carragher đặt câu hỏi trong phần bình luận sau trận đấu trên Sky Sports. Rất nhiều người nhận ra Firmino là người mắc lỗi chính trong bàn mở tỉ số của Watford. Okaka bật nhảy đánh đầu trong tư thế hoàn toàn thoải mái mà không phải chịu bất cứ tác động nào từ cầu thủ theo kèm trực tiếp là Firmino.
 
Mấu chốt của vấn đề nằm ở việc các cầu thủ Liverpool phân chia nhiệm vụ trong phòng ngự. Okaka, chân sút chủ lực của Watford có thể hình tốt (cao 1m86, nặng 82 kg) nhưng người theo kèm lại là Firmino, một tiền đạo với thể hình không thật sự lý tưởng (cao 1m81, nặng 76 kg). So với Okaka, Firmino mỏng cơm hơn rất nhiều, không thích hợp trong vai trò kèm một trong những đích đến của trái bóng ở tình huống cố định.
 
Van de cua Liverpool Dap di xay lai thoi, Jurgen Klopp hinh anh 2
Các học trò của Jurgen Klopp gần như bỏ qua tranh chấp trong bàn mở tỉ số của Okaka.

Ai cũng biết trong những tình huống cố định nếu bóng được treo vào trong, đích đến sẽ là những cầu thủ mạnh mẽ để tận dụng sức mạnh tạo lợi thế cho không chiến. Lẽ ra người theo kèm Okaka phải là Matip hoặc Lovren, những trung vệ đích thực có khả năng tranh chấp bóng bổng tốt hơn nhưng rốt cuộc, Firmino là người được cắt cử. Kết quả thì ai cũng rõ. 
 
Ngoài ra, khả năng tranh chấp tay đôi cũng là điểm yếu của các cầu thủ Liverpool. Cả ba bàn thua trước Watford đều thể hiện rõ điều này. Bàn thua thứ nhất là pha tranh chấp trong không chiến của Firmino, bàn thua thứ hai là pha tranh chấp bất lợi của Alberto Moreno ngay trước khu vực 16m50. Bàn thua thứ ba là lỗi trực tiếp của Georginio Wijnaldum khi đã chủ động trong pha đánh đầu phá bóng nhưng lại để Richarlison cướp được, tạo điều kiện cho Britos ghi bàn ấn định tỉ số hòa 3-3 ở những phút cuối.
 
Có lẽ ngoài cặp trung vệ cùng Emre Can thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, mọi cầu thủ khác của Liverpool đều được ưu tiên tập luyện kỹ năng tấn công hơn là phòng ngự. Thực dễ hiểu bởi Jurgen Klopp vốn là một chiến lược gia theo trường phái bóng đá tấn công, thế nên ông sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc tổ chức các bài tấn công thay vì trau dồi kỹ năng phòng ngự. Nhưng Klopp dường như quên rằng giờ không còn là thời "họ ghi một bàn, chúng tôi ghi hai đến ba bàn" như Sir Alex Ferguson nói trước kia nữa.
 
"Virgil van Dijk là một cầu thủ giỏi, nhưng có thêm anh ta cũng chẳng giải quyết được gì. Vấn đề của Liverpool nằm ở cách tổ chức kéo dài từ mùa trước đến nay. Tôi chẳng hiểu họ đang làm gì nữa?" - Jamie Carragher không ngại ngần vạch thẳng sự thật của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp. Nếu không thay đổi, Liverpool sẽ bước vào vết xe đổ của mùa trước với những vấn đề y nguyên.
 
Nếu một linh kiện hỏng, bạn có thể thay thế một linh kiện khác để cỗ máy vận hành trở lại. Nhưng nếu cả cỗ máy hỏng, chỉ có cách thay thế bằng cỗ máy khác mà thôi.

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X