Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Sử dụng Fabregas như thế nào?

Thứ Bảy 11/07/2015 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vị trí của Cesc Fabregas ở hàng tiền vệ Chelsea sẽ có ảnh hưởng quyết định đến lối chơi bên phía đội bóng thành London trong mùa giải năm sau.

Gia nhập đội bóng chủ sân Stamford Bridge từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, Cesc Fabregas nhanh chóng thể hiện được khả năng sáng tạo tuyệt vời để góp công lớn vào thành tích đoạt cú đúp danh hiệu Premier League và Cúp Liên đoàn của đội bóng thành London. Trong vai trò của một tiền vệ kiến tạo lùi sâu theo đúng nghĩa, ngôi sao người Tây Ban Nha đã trải qua mùa giải 2014/2015 hết sức thăng hoa với tổng cộng 21 pha kiến tạo trên mọi đấu trường (18 đường chuyền thành bàn tại giải Ngoại hạng Anh). Bản thân Fabregas, đương nhiên cũng được xem là “ngòi nổ” nguy hiểm nhất bên phía The Blues.

Hang tien ve Chelsea Su dung Fabregas nhu the nao hinh anh
Fabregas (trái, áo xanh) không thực sự hiệu quả trong khả năng phòng ngự

Về mặt lý thuyết, vị trí "số 8" mà Fabregas đang thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ Chelsea vào thời điểm hiện tại là hoàn toàn phù hợp đối với những phẩm chất của cựu cầu thủ Barca. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự của F4 là không thực sự hiệu quả. Trên thực tế, ngay ở mùa giải vừa rồi, không nhiều người nhận ra những điểm hạn chế đáng kể của Fabregas, một phần chính là bởi vì Matic đã chơi quá xuất sắc trong vai trò “mỏ neo” đánh chặn. Mặc dù vậy, trong những trận cầu đòi hỏi thầy trò HLV Mourinho cần phải duy trì nhiều hơn sự chắc chắn bên phần sân nhà, tiền vệ người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể trở thành “tử huyệt” của đội bóng thành London.

Ở một vài thời điểm quan trọng, HLV Mourinho đã chấp nhận đẩy Fabregas lên đá “số 10” đồng thời tung thêm Ramires vào sân nhằm gia cố sức mạnh cho tuyến giữa Chelsea. Tuy nhiên, phương án này lại phần nào triệt tiêu đi tính sáng tạo bên phía hàng tiền vệ đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Chưa kể, việc phải chơi quá gần trung phong cắm Diego Costa cũng khiến cho Fabregas khó lòng sử dụng giải pháp chuyền dài, vốn được xem là sở trường của cầu thủ người Tây Ban Nha trong những tình huống kiến tạo đầy bất ngờ từ khu vực giữa sân. Mặt khác, khi thi đấu ở vị trí hộ công thuần túy, đồng nghĩa rằng ngôi sao 28 tuổi cũng thường xuyên phải chịu sự “chăm sóc” kỹ lưỡng đến từ các hậu vệ hay tiền vệ phòng ngự bên phía đối phương, qua đó bị hạn chế đáng kể về mặt không gian cũng như phạm vi hoạt động.

Mùa giải năm ngoái, Oscar từng được HLV Mourinho sử dụng trong vai trò của một “số 10 đa năng” sẵn sàng làm nhiệm vụ tranh chấp trên tuyến đầu, qua đó tạo ra những khoảng trống thuận lợi nhằm tạo điều kiện cho Fabregas xâm nhập từ phía sau. Mặc dù vậy, giải pháp này cũng chưa thể đem đến sự cân bằng tuyệt đối dành cho hàng tiền vệ Chelsea. Bản thân Oscar, nhiều khả năng cũng chuẩn bị phải nói sớm lời chia tay sân Stamford Bridge ngay trong “phiên chợ hè” 2015 do HLV Mourinho không còn cần đến cầu thủ người Brazil cho những kế hoạch tương lai. Cách đây không lâu, đã xuất hiện nhiều tin đồn khẳng định rằng “Người đặc biệt” đang muốn chiêu mộ tiền vệ Isco của Real Madird để tăng cường sức mạnh tuyến giữa.

Hang tien ve Chelsea Su dung Fabregas nhu the nao hinh anh 2
HLV Mourinho cần phải tìm ra một giải pháp phù hợp nhất dành cho cả Chelsea lẫn Fabregas

Nhìn chung, ở một góc độ tổng quan, cho dù ban lãnh đạo The Blues có mua thêm ai trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015 đi chăng nữa thì Fabregas vẫn sẽ tiếp tục là “hạt nhân” chính bên phía hàng tiền vệ Chelsea trong mùa bóng sắp tới. Tuy nhiên, điều quan trọng đặt ra ở đây là HLV Mourinho sẽ phải sử dụng ngôi sao người Tây Ban Nha như thế nào để giúp anh đạt được hiệu quả cao nhất. Thời điểm hiện tại, khi mà cả hai vị trí “số 10” và “số 8” đều đang bộc lộ những hạn chế nhất định đối với cựu tiền vệ Barca, các CĐV đội bóng thành London đang thực sự chờ đợi vào một ý tưởng mang tính cách mạng chiến thuật của “Người đặc biệt”.

Thông số kỹ thuật của Fabregas tại Premier League mùa giải 2014/2015

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác

85,2%

Số đường chuyền chính xác

80,6

Đường chuyền quan trọng

2,8

Qua người thành công

1,1

Chuyền dài chính xác

5,4

Số lần dứt điểm

1,3

Thắng không chiến

0,8

(tính trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Xem thêm video cho thấy những khoảng trống ở hàng tiền vệ Chelsea do Fabregas tạo ra


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X