Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Không thể bay cao với “đôi cánh lệch”

Thứ Năm 13/11/2014 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đang bay cao trong mùa giải năm nay với sức mạnh vươt trội ở tuyến giữa. Tuy nhiên có một điều người ta vẫn còn thấy gợn ở đội hình của HLV Mourinho, đó là sự không tương xứng của cặp đôi Hazard-Willian.

Có thể nói Chelsea đang thể hiện một bộ mặt vô cùng tích cực trong mùa giải năm nay, họ vẫn là một trong số ít các đội ở châu Âu giữ được thành tích bất bại ở giải quốc nội. Thành công ấy của The Blues có được là nhờ bàn đạp cực kỳ chất lượng ở tuyến giữa. Với những ngôi sao đang sở hữu sẵn trong đội hình như Oscar, Hazard hay Matic, sự có mặt của Fabregas càng làm cho tuyến giữa của đội chủ sân Stamford Bridge toàn diện hơn. Tuy nhiên đến ngọc còn có vết và dĩ nhiên hàng tiền vệ của Chelsea không phải là hoàn hảo. Trong số các tiền vệ của Chelsea, người ta thấy Willian ít nổi bật hơn hẳn và tạo ra sự chênh lệch trong các pha tấn công của Chelsea.

willian hazard
 

Xét một cách thẳng thắn, tiền vệ người Brazil đá không tồi kể từ khi chuyển tới Chelsea từ Anzhi Makhachkala mùa giải năm ngoái. Cầu thủ người Brazil đá rất ổn định và không mắc quá nhiều lỗi, hỗ trợ tấn công và phòng ngự đều tốt, tuy nhiên đó là tất cả những gì người ta có thể nói về cầu thủ này. Trong tâm trí của người hâm mộ, hình ảnh của anh chắc chắn không thể đậm nét như những cầu thủ khác ở hàng tiền vệ của Chelsea, đặc biệt là với người chơi ở cánh đối diện là Hazard. Điều này đã diễn ra từ mùa trước khi Hazard luôn là ngôi sao của cả đội còn Willian cần cù giống như một người “công nhân”. Điều này có thể xuất phát từ việc tiền vệ 22 tuổi này mới chuyển tới Chelsea và chưa thật sự thích nghi với đội bóng. Tuy nhiên ở mùa giải năm nay, sự việc này vẫn lặp lại và điều này có thể là một nguy cơ tiềm ẩn với Chelsea trong tương lai.

Tại sao? Vì Chelsea không thể cứ mãi chơi lệch một cách và phụ thuộc quá nhiều và tiền vệ người Bỉ như thế. Điều này sẽ khiến anh dần dần bị bắt bài và đoàn quân của HLV Mourinho sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước những đối thủ đá rắn. Đó là còn chưa kể Hazard luôn có xu hướng hoạt động độc lập nhiều hơn là phối hợp với các đồng đội, nếu như vai trò của Willian không được đẩy cao, các tiền vệ trung tâm sẽ mắc kẹt trong việc triển khai bóng ra biên một khi những đường bóng ở trung tâm bị phong toả. Phong độ chói sáng của bộ đôi Deigo Costa-Fabregas hồi đầu mùa không thể không khiến những đối thủ của họ phải chú ý, hệ quả là giờ đây việc cắt đứt liên lạc giữa hai cầu thủ này luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các đội bóng mỗi khi đối đầu với Chelsea. Tới lúc đó, những đường bóng từ hai biên sẽ là nguồn sống của The Blues, và họ cần có một đôi cánh có sức công phá tương đương.

Còn nhớ vào lần đầu tiên dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã giúp đội bóng bay cao với đôi cánh Robben-Joe Cole trong sơ đồ 4-3-3, một sơ đồ có phần mới mẻ đối với các đội bóng Anh. Cả hai tiền vệ nói trên đều là những người có khả năng xuyên phá tốt, có thể dứt điểm hoặc kiến tạo cho tiền đạo trong vòng cấm vào tạo ra một gọng kìm thép tuyệt vời bóp nghẹt mọi hàng thủ đối phương. Điều quan trọng đó là khả năng của Cole và Robben là tương đồng, chính vì thế đối thủ cực kỳ khó trong việc tập trung vào kèm ai, từ đó phân tán lực lượng ở hai cánh và tạo rất nhiều khoảng trống cho các tiền vệ trung tâm và tiền đạo cắm.

willian
 

Giờ đây Chelsea phiên bản 2 của Mourinho cũng cần làm được điều tương tự nếu như muốn thành công một cách lâu dài. Trên thực tế không phải là Willian không có khả năng, trái lại tiềm năng của cầu thủ này là rất lớn. Có thể thấy cầu thủ này nguy hiểm như thế nào khi được thi đấu tự do ở Shakhtar Donest hay gần đây nhất chính là trận thắng 4-0 của Brazil trước đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ đêm qua. Willian có nhiều bóng hơn và được đẩy lên đá cao hơn so với khi chơi cho Chelsea, lập tức anh thể hiện được khả năng đột phá và kỹ thuật tuyệt vời, những khả năng thiên bẩm của các cầu thủ mang dòng máu Brazil. Ở Chelsea, HLV Mourinho đã yêu cầu Willian đá thấp hơn Hazard để hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn. Hazard không mấy khi lui về phần sân nhà và anh cũng được các đồng đội mớm bóng nhiều hơn, dễ hiểu khi Willian sẽ phải bù lại, hy sinh đá lùi hơn so với người đồng đội ở cánh bên kia. Nhưng giờ có lẽ sẽ là lúc thích hợp để Mourinho phát triển những khả năng tiềm ẩn của cầu thủ này.

Chelsea bước vào chặng tourmalet với việc không phải gặp những đối thủ quá mạnh, nhưng đây lại là quãng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất với thầy trò Mourinho. Họ luôn thi đấu tốt trước những đại gia nhưng lại gục ngã trước những đội bóng nhược tiểu. Các cầu thủ chủ chốt của Chelsea thường bị phong toả vì lối chơi rất rắn của các đội chiếu dưới, và những lúc như thế Mourinho cần một vũ khí bí mật như Willian để kết thúc trận đấu. Đường dài mới biết ngựa hay, và sẽ thật khó để Chelsea bay lên đỉnh vinh quang với một đôi cánh lệch.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X