Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Costa cần biết tỏa sáng trong các trận cầu lớn?

Thứ Tư 24/09/2014 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một Manchester City sở hữu cặp trung vệ quá vững chắc là Kompany và Mangala, chân sút người Tây Ban Nha đã hoàn toàn “tắt điện” trên sân Etihad trong trận đấu cuối tuần vừa rồi. Về lâu về dài, nếu như Diego Costa không sớm cải thiện khả năng của mình ở các trận cầu quan trọng, đó sẽ thực sự là một vấn đề với The Blues, nhất là khi thầy trò HLV Jose Mourinho tiến ra đấu trường Champions League.

Màn trình diễn siêu hạng của Diego Costa
Diego Costa cần phải biết tỏa sáng trong những trận cầu lớn

Thực tế, ngay từ mùa giải trước, trong một năm hoàn toàn “thăng hoa” của Atletico Madrid, Diego Costa đã cho thấy sự “yếu bóng vía” của mình ở nhiều trận cầu quan trọng. Cụ thể, kể từ vòng tứ kết Champions League, khi thầy trò Simeone lần lượt phải tiếp đón các đối thủ “cứng cựa” là Barca, Chelsea và Real, phong độ ghi bàn của cầu thủ 26 tuổi đã giảm sút nghiêm trọng. Anh chỉ ghi được đúng 1 bàn vào lưới

Chelsea tại lượt về vòng bán kết và cũng là một bàn thắng từ chấm 11 mét. Theo thống kê, Atletico cũng chạm trán Real tổng cộng 4 lần ở mùa giải năm ngoái, và sự thật, Costa cũng chỉ ghi được đúng 1 bàn vào lưới đội bóng Hoàng gia (lượt đi La Liga).

Trong một năm thi đấu bùng nổ với 35 bàn thắng trên cả 2 đấu trường quan trọng (La Liga và Champions League), đương nhiên chẳng ai có thể phủ nhận khả năng “săn bàn” tuyệt vời của tiền đạo gốc Brazil. Mặc dù vậy, cũng phải nói rằng, Diego Costa chưa thực sự chứng tỏ được bản lĩnh ở những trận cầu quyết định. Mùa Hè năm nay, tiền đạo 26 tuổi đã chuyển đến đầu quân cho

Chelsea. Cho đến thời điểm hiện tại, những gì anh đã trình diễn là hết sức thuyết phục. Thế nhưng, sau khi chứng kiến một Costa hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” tại sân Etihad cuối tuần vừa rồi, giới chuyên môn lại có quyền đặt ra câu hỏi nghi ngờ về “giá trị thực” của ngôi sao người Tây Ban Nha này.

Trải qua 4 vòng đầu tiên tại Premier League, Diego Costa đã ghi được 7 bàn (chiếm gần 50% số bàn thắng của Chelsea), qua đó góp công lớn giúp The Blues duy trì ngôi vị số một trên bảng xếp hạng. Ngay lập tức, người ta đã sợ rằng không một hàng phòng ngự nào ở nước Anh đủ sức cản bước cựu chân sút Atletico. Nhưng rồi, cuối tuần qua, tất cả đã tìm được câu trả lời. Đó chính là bộ đôi trung vệ “thép” Kompany-Mangala của ManCity. Trong một ngày thi đấu ấn tượng và hiệu quả, hai “chốt chặn” bên phía CLB chủ sân Etihad đã thực sự “bóp nghẹt” Costa từ mọi hướng, khiến cho tiền đạo 26 tuổi gần như không có nổi một cơ hội nào đáng kể. Như vậy, phải chăng Costa chưa phải một cầu thủ “đủ lớn” cho những trận chiến thực thụ?

Điều này vừa đúng, mà cũng vừa không đúng. Thứ nhất, xét về tầm vóc, trong những năm tháng Diego Costa còn thi đấu cho Atletico, đội bóng chủ sân Vicente Calderon chưa bao giờ được đánh giá là một CLB ở đẳng cấp hàng đầu châu Âu. Phải cho tới mùa giải năm ngoái, sau khi thầy trò HLV Simeone viết lên câu chuyện cổ tích tại La Liga và Champions League, mới có nhiều người biết đến họ. Trước đó, thậm chí Costa cũng chỉ là phương án dự phòng cho Radamel Falcao và nếu như chân sút người Colombia không sớm ra đi (sang Monaco), có lẽ giờ này tiền đạo của Chelsea vẫn còn đang… ngụp lăn trên băng ghế dự bị. Chính bởi vậy, cũng đồng nghĩa rằng cho đến thời điểm chuyển sang khoác áo The Blues, Costa mới bắt đầu phải ra sân trong tư cách của một “ngôi sao” với những áp lực nhất định từ phía người hâm mộ và giới truyền thông.

Mặt khác, sự khác biệt về môi trường giữa Chelsea và Atletico cũng là tương đối lớn. Dưới sự dẫn dắt của một HLV như Jose Mourinho, đương nhiên Diego Costa cũng có thể phát triển theo chiều hướng khác, hoàn thiện và bản lĩnh hơn. Và rõ ràng, điều này không thể một sớm một chiều được. Ít nhất, sau một năm thi đấu với phong độ vượt trên cả kỳ vọng tại Atletico, sẽ có rất nhiều sức ép đè nặng lên vai tiền đạo người Tây Ban Nha khi anh đặt chân tới Stamford Bridge. Tuy nhiên, nếu như Costa có thể vượt qua được, chân sút 26 tuổi sẽ chứng tỏ rằng mình không phải một cầu thủ “chỉ biết tỏa sáng ở những trận đấu nhỏ”.

Mọi thứ đang hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân Costa mà thôi.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X