Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Tấn công hay phản công?

Thứ Sáu 03/04/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc lựa chọn lối chơi trong cuộc đại chiến tâm điểm vòng 31 Premier League cuối tuần này giữa Arsenal vs Liverpool cũng không phải một nhiệm vụ đơn giản dành cho HLV Wenger…

Cuộc đua lọt vào top 4 Premier League mùa giải năm nay đang chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt giữa nhiều đội bóng. Khi mà khoảng cách về mặt điểm số giữa các CLB này là không thực sự quá chênh lệch, đồng nghĩa rằng những cuộc chiến tay đôi như kiểu Arsenal vs Liverpool cuối tuần này cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Không khó để nhận ra rằng, Pháo thủ đã tiến bộ mạnh mẽ trong khoảng thời gian vừa qua, với tâm điểm là sự thay đổi tư duy trong triết lý bóng đá của HLV Wenger. Cụ thể, từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công cống hiến, đội bóng thủ đô London đã chuyển sang phong cách phòng ngự phản công có phần thực dụng hơn hẳn.

Truoc tran Arsenal vs Liverpool Phao thu nen tan cong hay phan cong  hinh anh

Arsenal bây giờ không còn thích chủ động cầm bóng và áp đặt thế trận nữa, thay vào đó Pháo thủ sẵn sàng chấp nhận đá lùi sâu hơn, tập trung thi đấu chắc chắn bên phần sần nhà trước khi tung ra những đường phản công sắc bén mỗi khi có cơ hội. Phải thừa nhận, đây là một lối chơi hết sức hợp lý, vừa giúp đội bóng chủ sân Emirates nhanh chóng khắc phục những hạn chế ở khâu phòng ngự, vừa khai thác tối đa khả năng bứt phá của các mũi nhọn trên tuyến đầu. Như vậy, xét ở một khía cạnh nào đó, phải chăng việc lựa chọn giải pháp “an toàn” trong trận gặp Liverpool tới đây sẽ là phương án phù hợp nhất dành cho thầy trò Wenger?

Thực tế cho thấy, điều này là hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện tại, khi mà đối thủ của Arsenal cuối tuần này là một Liverpool cũng có thừa sự toan tính và cẩn trọng cần thiết, mọi chuyện chưa chắc đã diễn ra theo đúng ý của HLV Wenger. Cộng thêm việc được chơi trên sân nhà Emirates, đương nhiên sẽ chẳng có CĐV Pháo thủ nào mong muốn đội bóng thành London chấp nhận “co ro” lùi về… tử thủ. Vấn đề mấu chốt sẽ nằm ở đây, nếu như Liverpool nắm bắt được tâm lý “phải tấn công” của Pháo thủ, đồng nghĩa rằng The Kop sẵn sàng chủ động lùi xuống nhằm tạo dựng nên một hệ thống pressing quyết liệt ngay từ khu vực giữa sân đồng thời tập trung khai thác triệt để các tình huống mất bóng bên phía đối phương. Điều này, đương nhiên cũng chẳng hề có lợi cho Arsenal chút nào.

Về mặt lý thuyết, cả The Kop lẫn Pháo thủ đều là những đại diện chơi phản công cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn phải nói thêm rằng, phong cách triển khai bóng giữa hai bên là tương đối khác nhau. Cụ thể, đối với Arsenal, là cách vận hành một lối đá phòng ngự tập trung theo kiểu truyền thống dựa trên nền tảng tuyến dưới thi đấu chắc chắn, ổn định. Trên thực tế, sơ đồ 4-2-3-1 hoặc đôi lúc chuyển sang 4-1-4-1 đã giúp cho đội bóng chủ sân Emirates duy trì được tính cân bằng cần thiết trong đội hình. Mặt khác, cũng cần phải thừa nhận rằng, khả năng tận dụng các khoảng trống của hàng tiền đạo bên phía Pháo thủ là tương đối tốt, dựa trên nền tảng tốc độ đáng nể đến từ những mắt xích như Sanchez, Welbeck hay Chamberlain…

Trong khi đó, phía Liverpool lại xây dựng hệ thống phòng ngự theo kiểu pressing có phần chủ động hơn. Bằng một tuyến giữa áp đảo về mặt số lượng (thường là 6 người), thầy trò HLV Rodgers thường xuyên thực hiện những đợt tranh cướp bóng quyết liệt ngay từ khu vực giữa sân và sẵn sàng “phản đòn” một cách…  có tổ chức. Nói chính xác hơn thì lối đá của The Kop có thể định nghĩa theo một phong cách mang khái niệm là “counter tiki-taka”, nghĩa là phản công dựa trên nền tảng kiểm soát bóng và cũng chỉ sẵn sàng cầm bóng khi tổ chức tấn công về phía cầu môn đối phương.

Truoc tran Arsenal vs Liverpool Phao thu nen tan cong hay phan cong  hinh anh 2
Arsenal cần phải biết tùy cơ ứng biến để thích nghi với tình hình trên sân

Dựa trên những sự khác biệt cơ bản vừa phân tích về lối chơi của hai đội bóng, một giải pháp mang tính cân bằng xem chừng sẽ là ý tưởng phù hợp hơn cả dành cho HLV Wenger. Theo đó, Arsenal cũng chẳng có lý do gì phải giữ bóng trong chân một cách quá rườm rà để tạo điều kiện cho Liverpool dễ dàng triển khai phòng tuyến pressing của mình. Ngược lại, đội bóng thành London có thể chấp nhận mạo hiểm bằng việc sử dụng những đường chuyền dài, đơn giản và giàu tính trực diện lên phía trên, nhằm hạn chế tối đa việc bị mất bóng nguy hiểm. Khi mà The Kop không thể tập trung khai thác những sai lầm bên phần sân Pháo thủ, đồng nghĩa rằng thầy trò HLV Rodgers sẽ phải chấp nhận dâng cao đội hình để tìm kiếm cơ hội. Đó chính là thời điểm để Pháo thủ “bật công tắc” cho những đường phản công nhanh cần thiết.

Nói chung, việc Arsenal chơi như thế nào và có hiệu quả hay không phần nhiều vẫn còn phải phụ thuộc vào những vấn đề như phong độ hay tâm lý của các cầu thủ. Thế nhưng, một đội hình duy trì được sự cân bằng và ổn định cần thiết sẽ là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp cho thầy trò HLV Wenger giành được lợi thế. Câu hỏi đá tấn công hay phản công xét trên nhiều mặt thực ra cũng không quá quan trọng. Thay vào đó, Pháo thủ sẽ phải đưa ra những giải pháp phù hợp nhất trong từng thời điểm, đây mới chính là điều mà đội bóng thành London cần phải hướng đến để đạt được hiệu quả tối ưu…

Xem thêm: Video trận Arsenal vs Liverpool

Nam Anh

Dòng sự kiện

Trận cầu sinh tử Arsenal vs Liverpool vòng 31 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X