Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Arsenal: Nếu Cesc ra đi…

Thứ Sáu 21/05/2010 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể đó sẽ không phải là một thảm họa, nhưng là một bóng ma. Arsenal đã 5 năm tay trắng vì những điều tương tự. Sự dằn vặt là có thật, nỗi lo lắng đã hiện hữu. Không phải vì 1 người ra đi, mà vì một lối mòn thăm thẳm ở phía trước.

Fabregas không đơn thuần chỉ là một thủ lĩnh cả trên sân cỏ lẫn trong trái tim Pháo thủ. Anh là một biểu tượng của thế hệ phía sau ánh hào quang rực rỡ của The Gunners. Những người bi quan sẽ có quyền nói: Đó là dấu hiệu của một cuộc tháo chạy. Những CĐV kiên định sẽ đặt 1 câu hỏi: Liệu Wenger sẽ mất bao nhiêu thời gian để tạo lại hình ảnh về một Arsenal theo kiểu Fabregas, trẻ trung, nhiệt huyết, tài năng và gắn bó bền chặt? Sẽ chỉ có 2 khả năng. Thứ nhất, mùa tới sẽ là kịch bản tương tự như những gì đã trải qua, một Arsenal đẹp đẽ mà mong manh, đầy tham vọng nhưng lại thiếu sự tàn nhẫn để chiến thắng. Đối lập với nó là khả năng thứ 2, sẽ có một điều phi thường từ Giáo sư, một đội bóng bất trị được hòa hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, một thế lực đủ sức cạnh tranh cho những chiếc Cúp. Bạn sẽ nghiêng về phía nào? Khách quan mà nói, tất cả đều có quyền cười vào cái vế sau, một thứ lý luận mơ hồ và thiếu thực tế. Nếu như không muốn nói là có chút gì đó giả tạo, che đậy những thất bại bằng sự huyễn hoặc bản thân mình.

Arsenal sẽ lại mất đi một ngôi sao sáng nữa


Nhưng nếu Cesc đi, đó cũng chỉ là một vết hằn được tạo ra từ bánh xe lịch sử. Thực tế, Giáo sư cùng các học trò không còn cách nào khác ngoài việc phải đứng dậy. Trên lý thuyết, một biểu tượng sụp đổ sẽ mở đường cho một đế chế suy tàn. Tuy thế, sụp đổ không có nghĩa là thất truyền, suy tàn không có nghĩa là chấm hết. Như sự vận động không ngừng của cuộc sống, chỉ những người dừng lại mới “chết” trong cái vỏ ốc an toàn nhất. Những ai đi tiếp sẽ được “sống”, trong ngập tràn ánh nắng và cả những đêm dài vô tận.

*Khi trời tối nhất…

Thêm một lần nữa, Giáo sư đứng trước thử thách nghiệt ngã trong sự nghiệp. Vấn đề chưa hẳn là sự ra đi của một trụ cột, mà là sự mai một của niềm tin. Các cổ đông ở Emirates sẽ có lý do để đòi hỏi ông phải chứng minh khả năng sinh tồn của “đế chế Arsene” trong lòng Premier League. Họ sẽ muốn ông phải giải thích, vì sao lối đi thất bại từ suốt 5 năm qua lại tái hiện. Và thêm 1 câu hỏi nữa, như thường lệ: Chúng ta đã có thể nghĩ tới những chiếc Cúp hay chưa?

Không ai có thể trả lời câu hỏi đó. Cesc ra đi sẽ đồng nghĩa với rất nhiều khó khăn, rất nhiều sự phân tán, cùng gánh nặng khủng khiếp từ sức ép danh hiệu. Thật kỳ lạ, sức ép đó dường như đang nặng hơn trong cơn khát của Giáo sư, cho dù ông có quyền khẳng định: Arsenal chưa thể vô địch, và hãy cho tôi thêm thời gian.

Sẽ có bao nhiêu Fabregas nữa? Nỗi ám ảnh đó đã từng hiện hữu khi Henry và Vieira ra đi. Thất bại đã được đánh đồng với nỗi ám ảnh, lòng chung thuỷ đã bị xóa nhòa bởi nỗi khát khao ngự trị đỉnh vinh quang. Đó là sự thật ở Emirates trong suốt nhiều năm qua. Thật trớ trêu, nó vẫn không dừng lại ngay cả khi đội bóng đã thoát khỏi khó khăn về tài chính.

Khi trời tối nhất, đó là khi người ta dễ chán nản nhất, dễ lâm vào trạng thái cô đơn nhất, và cũng dễ buông xuôi nhất. Nhưng khi trời tối nhất, đó cũng là lúc báo hiệu ánh bình minh.

Những trái tim Pháo thủ có thể hỏi, khi nào Wenger cùng các học trò sẽ vô địch nước Anh, khi champaign sẽ đổ tràn trên những mũi gai nhọn? Câu trả lời: Bạn có niềm tin không? Ngay cả khi bầu trời vần vũ trước cơn bão lớn, hãy tự hỏi mình: Niềm tin còn không? Niềm tin cho Pháo thủ!

Chính sách "ngược Galacticos"

Real Madrid nổi tiếng với chính sách Galacticos, từ mỗi mùa đưa về sân Bernabeu 1 (hay vài) ngôi sao. Những gì đã và đang diễn ra ở Emirates thì có thể xem "ngược Galacticos", mỗi mùa tiễn đưa 1 (hay vài) ngôi sao.

+ Hè 2005: Sau 9 năm gắn bó với Arsenal và trở thành thủ lĩnh của đội bóng, Patrick Vieira đã tìm đến Juventus qua vụ chuyển nhượng trị giá 18 triệu bảng. Tiền vệ 33 tuổi người Pháp này vừa được Man City đề nghị gia hạn hợp đồng thêm 1 năm.

+ Hè 2006: Ashley Cole mang tiếng là "kẻ phản bội", "kẻ tham tiền" (Cashley Cole) khi chuyển từ Arsenal sang Chelsea. Arsenal được trả 5 triệu bảng cộng thêm William Gallas. Mùa Hè này còn chứng kiến sự kiện Dennis Bergkamp treo giày, Robert Pires đến Villarreal.

+ Hè 2007: Ngày 25/6/2007, "Đứa con của thần gió" Thierry Henry chính thức nói lời chia tay với Arsenal sau 8 năm gắn bó và gia nhập Barca với giá 24 triệu euro. Henry hiện đang thương thảo hợp đồng để thi đấu ở giải MLS.

+ Hè 2008: Thành viên của thế hệ 2004 là Gilberto Silva tìm đến Panathinaikos, Alexander Hleb chuyển đến Barca và Mathieu Flamini gia nhập Milan theo dạng chuyển nhượng tự do.

+ Hè 2009: Kolo Toure và Emmanuel Adebayor cùng đến Man City với tổng chi phí chuyển nhượng là 40 triệu bảng.

+ Hè 2010: Ngoài Fabregas, ai còn muốn ra đi nữa?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X