Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Arsenal: Làm sao để hết phụ thuộc Sanchez?

Thứ Sáu 05/12/2014 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không khó để nhận ra rằng phong độ xuất sắc của Alexis Sanchez đang dần biến Arsenal trở thành “đội bóng một người”…

Với pha lập công vào lưới Southampton hồi giữa tuần vừa rồi, thêm một lần nữa tiền đạo người Chile lại trở thành “vị cứu tinh” mang về thắng lợi chung cuộc cho đội bóng thành London. Tính đến thời điểm hiện tại, dù vừa mới chỉ “chân ướt chân ráo” chuyển đến Premier League chưa lâu nhưng Sanchez đã ghi được tổng cộng 9 bàn thắng và có 2 pha kiến tạo thành công chỉ sau 12 lần đá chính ở giải Ngoại hạng Anh, một hiệu suất hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, một cách công bằng mà nói thì Arsenal không thể cứ “sống nhờ” sự tỏa sáng của tiền đạo 27 tuổi mãi được. Thay vào đó, HLV Wenger cần phải nhanh chóng tìm ra những phương án “chia lửa” với cựu ngôi sao Barca trên hàng công.

Sanchez toa sang hinh anh
Sanchez

Nhìn vào đội hình của Pháo thủ hiện giờ, người ta sẽ thấy xuất hiện không ít những cầu thủ có khả năng thi đấu ở vị trí trung phong cắm, như Welbeck, Giroud, Sanogo… Thế nhưng, gần như tất cả những cái tên vừa nêu trên đều không thể đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ sân Emirates. Cụ thể, với Welbeck, cựu tiền đạo M.U luôn có thừa sự năng nổ và nhiệt tình nhưng lại tỏ ra quá thiếu hiệu quả ở khâu dứt điểm cuối cùng. Về phần Giroud, mặc dù là một “số 9” cổ điển nhưng ngôi sao người Pháp lại thi đấu có phần hơi thụ động và thường xuyên khiến cho lối chơi của đội nhà bị ảnh hưởng đáng kể. Chính bởi vậy, trong thời gian vừa qua, cũng xuất hiện không ít ý kiến cho rằng ban lãnh đạo Arsenal nên sớm tăng cường thêm ít nhất một chân sút thực sự đẳng cấp ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Mặc dù vậy, với nền tảng nhân sự đang có trong tay, HLV Wenger hoàn toàn đủ sức sắp xếp một đội hình tấn công hiệu quả hơn, nhằm giảm tải sự phụ thuộc vào việc Sanchez tỏa sáng.

Dễ dàng nhận thấy rằng, sau khi Giroud trở lại, chủ đề nên lựa chọn ai chơi ở vị trí mũi nhọn giữa chân sút người Pháp và Welbeck đang thu hút khá nhiều sự chú ý của giới chuyên môn. Như đã phân tích ở trên, trong số hai cầu thủ này, mỗi người đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng biệt của mình. Do đó, nếu phải đánh giá một cách tổng thể hơn cả thì tùy theo từng thế trận mà HLV Wenger nên đưa ra phương án sử dụng sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến tuyến tiền vệ công của Pháo thủ, với những nhân tố thi đấu cực kỳ linh hoạt như Chamberlain, Walcott hay Cazorla… Giai đoạn vừa rồi, sau khi Mesut Oezil dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu đến hết năm, Cazorla đang dần thay thế quá tốt vai trò “số 10” mà cầu thủ người Đức để lại. Về phần Walcott hay Chamberlain, đều là những cầu thủ có tốc độ cũng như khả năng bứt phá cực tốt, sẽ là sự lựa chọn giúp cho tuyến đầu của Arsenal thi đấu trực diện và linh hoạt hơn. Chắc chắn sẽ có nhiều thời điểm, Pháo thủ phải nhờ đến khả năng khai thác khoảng trống của các “mắt xích” này để tìm kiếm các cơ hội ghi bàn, qua đó phần nào giúp hàng công có được sự biến hòa và đa dạng cần thiết.

Sanchez toa sang hinh anh 2
Ramsey hoàn toàn đủ khả năng "chia lửa" với Sanchez trên hàng công

Ngoài ra, vẫn còn một nhân tố cần phải nhắc đến trong đội hình đội bóng chủ sân Emirates, không ai khác chính là Aaron Ramsey. Trên thực tế, kể từ sau thời điểm dính chấn thương, phong độ của tiền vệ người xứ Wales đã sa sút khá nhiều. Từ một “cỗ máy” ghi bàn nơi giữa sân, Ramsey chơi có phần vật vờ và thiếu hiệu quả. Mặc dù vậy, với pha kiến tạo thành công giúp Sanchez ghi bàn ở trận thắng Southampton cách đây vài ngày, có vẻ như cầu thủ 23 tuổi đã dần tìm lại được cảm giác tốt nhất cũng như sự tự tin nhất định. Khoảng thời gian sắp tới, nếu như Flamini đủ sức gánh vác tốt nhiệm vụ đánh chặn ở khu vực trung tuyến, đồng nghĩa rằng Ramsey sẽ có nhiều cơ hội được dâng cao hơn đồng thời thể hiện khả năng tấn công của mình. Cần phải thừa nhận, dù là một tiền vệ trung tâm nhưng cầu thủ người xứ Wales lại sở hữu các kỹ năng dứt điểm hết sức linh hoạt. Chính bởi vậy, Ramsey cũng hoàn toàn có thể được xem là một phương án hữu ích dành cho hàng công Pháo thủ trong những thời điểm bế tắc hoặc khó khăn.

Nhìn chung, vấn đề phụ thuộc Sanchez về lâu về dài chắc chắn sẽ là một bài toán hết sức nan giải đối với đội bóng thủ đô London. Do đó, chừng nào HLV Wenger chưa thể tìm ra giải pháp tận dụng khả năng của các mũi nhọn khác trên hàng công Arsenal, đương nhiên Pháo thủ sẽ còn gặp nhiều khó khăn, giống như ở hai trận thắng West Brom và Southampton mới đây. Mặc dù vậy, xét trên nhiều phương diện thì lực lượng của đội bóng thủ đô London không hề đến mức “thiếu thốn” như nhiều người vẫn nghĩ và rõ ràng, nếu như Wenger biết cách kết hợp các “mắt xích” một cách hiệu quả, bài toán mang tên “Sanchez” hoàn toàn có thể được giải quyết.

Xem lại video trận Arsenal 1-0 Southampton

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X