Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của CLB Arsenal: Khi "Pháo thủ" mất nòng

Thứ Sáu 19/08/2016 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ ngày Thierry Henry rời Emirates, HLV Wenger chưa bao giờ tìm được cái tên khả dĩ để thay thế tiền đạo người Pháp. Thật khó để thay thế một biểu tượng nhưng liệu Arsenal có thực sự nghiêm túc trong việc tìm kiếm trung phong?

Năm 1999, Thierry Henry khi ấy mới 21 tuổi gia nhập CLB Arsenal với cái giá 11 triệu bảng. Nếu so với thời điểm hiện tại, con số đó chẳng đáng kể nhưng ở cuối thế kỷ trước, đó thực sự là một vụ chuyển nhượng đình đám. Để so sánh, có thể coi việc Arsenal bỏ ra ngần ấy tiền cho Henry tương tự với Manchester United chi 36 triệu bảng để chiêu mộ Anthony Martial.

Arsenal hinh anh
Arsenal rất cần một trung phong đẳng cấp như Thierry Henry.
Suốt tám mùa giải gắn bó với Arsenal, Henry trở thành một biểu tượng của câu lạc bộ với biệt danh "đứa con của thần gió". Với một đội bóng luôn lấy tấn công làm nền tảng triết lý như Arsenal, việc sở hữu một chân sút nhạy cảm với bàn thắng là điều tối quan trọng.

Thế nên những gì Arsenal làm kể từ ngày Henry nói lời chia tay sân Emirates có thể là lời giải thích cho nguyên nhân vì sao danh hiệu cứ mãi lẩn trốn Wenger.
Cần lắm một trung phong
Nhìn vào đội hình CLB Arsenal ở thời điểm hiện tại, người ta có thể thấy rõ sự mất cân bằng. Ở khu trung tuyến, Arsenal có rất nhiều cái tên đáng chú ý như Mesut Ozil, Santi Cazorla, Granit Xhaka, Ramsey, Wilshere,...

HLV Wenger cũng sở hữu khá nhiều cầu thủ chạy cánh gồm Alexis Sanchez, Walcott, Chamberlain hay Iwobi. Nhưng vấn đề ở chỗ "pháo thủ" dường như đang mất nòng khi không còn sở hữu một trung phong đẳng cấp.
Hãy liệt kê những cái tên được HLV Wenger mang về Emirates sau sự ra đi của Henry: Eduardo da Silva (2007), Chamakh (2010), Park Chu Young (2011), Giroud (2012), Sanogo (2013), Welbeck (2015) và mới nhất là tiền đạo người Nhật Bản, Takuma Asano trong mùa hè 2016.
Để so sánh hiệu quả của những chân sút hay thế cho vị trí trung phong của Henry tại Arsenal, hãy xét về số bàn thắng trong mỗi trận. Trong quãng thời gian khoác áo Arsenal, tỉ lệ bàn thắng trong mỗi trận của Henry là 0,61. Trong khi đó, những "hậu bối" về sau này đều có tỉ lệ rất thấp gồm Giroud (0,44), Eduardo (0,31), Welbeck (0,27), Chamakh (0,21),... 
Với một đội bóng chơi tấn công như Arsenal, việc thiếu khuyết một trung phong cắm biết làm bàn rõ ràng là rất nguy hiểm. Bất kỳ câu lạc bộ nào muốn thành công đều cần một chân sút biết chớp thời cơ để đưa đội nhà đến chiến thắng. Tiêu biểu như hai đội bóng thi đấu thành công nổi bật tại Premier League mùa trước là Leicester cùng Tottenham đều có những chân sút biết cách tỏa sáng là VardyHarry Kane.
Arsenal hinh anh 2
Cả Giroud lẫn Welbeck đều chưa thỏa mãn được sự kỳ vọng của các CĐV Arsenal.

Nhìn xa hơn ở châu Âu, các đội bóng lớn đều có xu hướng tăng cường thêm trung phong. Real Madrid có Benzema nhưng vẫn nhất quyết mua lại Morata, Chelsea không để Diego Costa ra đi dù tiền đạo gốc Brazil không dưới một lần đòi trở lại Atletico Madrid, Manchester United dù vẫn còn đó Martial, Rooney hay Rashford nhưng Mourinho vẫn nhất quyết mang về Ibrahimovic, Juventus thậm chí còn chịu chi hơn khi bỏ ra 90 triệu euro để sở hữu Higuain....
Còn rất nhiều trường hợp tương tự thế khi trung phong dường như đang là xu hướng mua sắm trong kỳ chuyển nhượng hè 2016, đặc biệt tại Premier League như Batshuayi đến Chelsea, hay bản hợp đồng kỷ lục của Leicester, Ahmed Musa. Gần đây có tin Crystal Palace thậm chí sẵn sàng chi 30 triệu bảng để đón Benteke từ Liverpool. 
Đó chỉ là những ví dụ tiêu biểu nhất minh họa cho sự quan trọng của một trung phong biết làm bàn, điều mà Arsenal đang thiếu ở thời điểm hiện tại. Với chấn thương dài hạn của Welbeck, Arsenal dường như chỉ còn mỗi Giroud đáng tin cậy. Nhưng các cổ động viên Arsenal đã quá ngán ngẩm với tiền đạo mà họ đặt biệt danh là "chân gỗ". Kể cả khi có Welbeck, người ta vẫn không đánh giá cao chân sút từng bị M.U thải loại.
Ai cũng biết để thay thế một huyền thoại như Thierry là không dễ nhưng vấn đề ở chỗ Arsenal chưa thực sự nỗ lực tìm kiếm một trung phong đẳng cấp. Từ năm 2007 đến nay, chỉ duy nhất Danny Welbeck có giá trị chuyển nhượng cao hơn Henry (16 triệu bảng). Nhưng đó là giá trị chuyển nhượng của năm 2015, cách một thập kỷ rưỡi so với khi Wenger quyết định chi 11 triệu bảng cho Henry.
Những trung phong còn lại đều được Wenger mua về với mức giá rẻ như Giroud (9,6 triệu bảng), Eduardo (7,5 triệu bảng), Park Chu Young (5,5 triệu bảng), Asano (5 triệu bảng),Chamakh và Sanogo thậm chí còn đến Emirates theo dạng chuyển nhượng tự do. Ngay cả Leicester cũng dám bỏ ra 16 triệu bảng để chiêu mộ một chân sút chia lửa với Vardy trên hàng công là Ahmed Musa thì tại sao Arsenal lại không thể?
Ibrahimovic ghi 2 bàn trong 2 trận chính thức của M.U, Ahmed Musa để lại ấn tượng tốt đẹp trong chuyến du đấu hè của Leicester, Diego Costa ghi bàn quyết định giúp Chelsea giành chiến thắng trong trận mở màn Premier League. Còn Arsenal? Walcott dù ghi bàn nhưng trước đó đá hỏng 11 mét và rồi im tiếng trong cả trận.
Khi không có một họng pháo thật sự trên hàng công, Arsenal liệu có còn là "pháo thủ"?

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X