Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Arsenal: Giải quyết bài toán Coquelin thế nào?

Thứ Ba 24/11/2015 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không chỉ để thua mất mặt trước West Brom, Arsenal còn đón nhận tin sét đánh khi tiền vệ phòng ngự Francis Coquelin dính chấn thương dây chằng và phải nghỉ thi đấu tới hết năm 2015. Việc Coquelin phải vắng mặt dài hạn chắc chắn sẽ mang đến một bài toán khó giải cho HLV Arsene Wenger trong chuỗi trận quan trọng sắp tới.

Hồi tháng 8 vừa qua, HLV Arsene Wenger đã đưa ra nhận định khiến tất cả phải trầm trồ “Francis Coquelin là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu”. Nhiều người bảo ông nổ quá đà bởi trên thực tế cầu thủ sinh năm 1991 vẫn chưa thể tiệm cận được trình độ của những Busquets, Toure… Nhưng cần phải thừa nhận, Giáo sư chém hoàn toàn có căn cứ, có cơ sở khi cứ nhìn vào chỉ số phòng ngự ấn tượng của Coquelin kể từ đầu mùa tới giờ: 3.5 cú tắc bóng, 3.0 tình huống đánh chặn và 2.0 lần giải nguy khung thành trung bình mỗi trận. Ngoài ra, cầu thủ mang áo số 34 còn để lại dấu ấn đậm nét với tỉ lệ chiến thắng trong những tình huống tranh chấp tay đôi là 60% và khả năng chuyền bóng chính xác lên tới 91%.

Francis Coquelin dinh chan thuong va bai toan kho danh cho HLV Wenger  hinh anh
Coquelin là chiến binh thầm lặng của Arsenal

Việc Wenger nâng bi cậu học trò cưng của mình e rằng hơi quá sớm. Nhưng cần phải thừa nhận, Coquelin hiện đang là một phần không thể thiếu được trong đội hình của Arsenal. Ở Coquelin là phong cách thi đấu máu lửa và không ngần ngại tranh chấp. Chính việc thi đấu như một chiến binh, cầu thủ người Pháp góp công rất lớn giúp hàng tiền vệ của Arsenal trở nên cân bằng và trở thành lá chắn thép từ xa trước khung thành của thủ môn Petr Cech.

Việc Coquelin thi đấu ổn định trong vai trò phòng ngự đã tạo điều kiện không nhỏ để người đá cặp cùng anh là Cazorla có thể chuyên tâm hơn vào vai trò tổ chức tấn công và điều tiết nhịp độ của trận đấu. Bằng chứng, kể từ đầu mùa giải 2015-2016 tới giờ, Cazorla đã tỏa sáng với 4 đường kiến tạo cho Pháo thủ. Trong đội hình của Wenger, nếu như Sanchez là ngòi nổ lợi hại, Ozil là bộ não của cả đội thì Coquelin đóng vai trò như một chiến binh thầm lặng và không thể thay thế. Tuy nhiên, mới đây Pháo thủ đã đón nhận thông tin cực buồn với “máy quét” quan trọng này. Cụ thể, thất bại của Arsenal trước West Brom hôm 21/11 vừa qua đã phải trả một cái giá quá đắt khi tiền vệ Coquelin đã dính chấn thương dây chằng.

Arsenal ráo riết tìm người thay Francis Coquelin
Báo Anh đưa tin hàng loạt cái tên trong đó có Lars Bender và William Carvalho đã được Arsenal đưa vào danh sách cần mua sắm để thay thế Francis Coquelin mới...

Theo chẩn đoán ban đầu, cầu thủ sinh năm 1991 sẽ phải nghỉ thi đấu tới hết năm 2015. Điều đáng nói, chấn thương của cựu cầu thủ Stade Lavallois diễn ra trong bối cảnh những Wilshere, Rosicky, Chamberlain, Walcott và Arteta vẫn đang đối mặt với phác đồ điều trị dài hạn, chưa hẹn ngày tái xuất. Sự vắng mặt của Coquelin chắc chắn sẽ mang đến một hiểm họa khôn lường cho hàng tiền vệ của Arsenal. Nên nhớ rằng, ở đội hình của Pháo thủ hiện tại không một ai có thể làm tốt nhiệm vụ hơn Coquelin trong vai trò đánh chặn.

Rõ ràng, việc Wenger chủ quan không mua thêm tiền vệ phòng ngự trong phiên chợ Hè 2015 đã khiến đội bóng phải trả giá. Và câu hỏi đặt ra vào lúc này, Giáo sư sẽ giải quyết bài toán mang tên Coquelin như thế nào trong thời gian tới, khúc cua quan trọng trong cuộc đua tới chức vô địch Premier League 2015-2016? Trên thực tế khi Coquelin dính chấn thương, HLV Arsene Wenger đã ngay lập tức sử dụng Mikel Arteta song kết quả như thế nào thì ai cũng biết. Lão tướng sinh năm 1982 cho thấy rõ gánh nặng tuổi tác và liên tục mắc sai lầm, đặc biệt là anh đã đá phản lưới nhà khiến Pháo thủ đón nhận trận thua tức tưởi trước West Brom.

Van de cua Arsenal Giai quyet bai toan Coquelin the nao hinh anh 2
Chấn thương của Coquelin sẽ là hiểm họa cho Arsenal

Hiện tại, Giáo sư còn hai giải pháp đóng thế Coquelin mang tên Mathieu Flamini và Aaron Ramsey – cầu thủ vừa mới trở lại sau 1 tháng ngồi ngoài. Tuy nhiên, Flamini đã luống tuổi và vừa trải qua quãng thời gian dài chấn thương, thật khó để tin dùng. Lựa chọn duy nhất của Wenger lúc này có lẽ là Ramsey. Mặc dù sở trường là tiền vệ công song đã nhiều lần cầu thủ xứ Wales được sử dụng trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Theo thống kê từ trang Whoscored, cầu thủ sinh năm 1990 có chỉ số phòng ngự cũng khá ấn tượng với 2.5 cú tắc bóng, 2.0 pha đánh chặn và 0.5 lần giải nguy khung thành trung bình mỗi trận. Xem ra, Ramsey đang được xem là cascadeur sáng giá nhất có thể thay thế vị trí và vai trò của Coquelin.

Thông số kỹ thuật

Coquelin

Arteta

Flamini

Ramsey

Số phút

1160

221

116

885

Bàn thắng

0

0

0

1

Kiến tạo

0

0

0

0

Chuyền bóng

91%

89%

87%

85%

Tắc bóng

3.5

1.1

1

2.5

Đánh chặn

3.0

0.9

0.5

2.0

Giải nguy

2.0

1.0

0.8

0.5

Thế nhưng, Ramsey cũng chỉ là giải pháp tạm thời và thật khó để đòi hỏi anh làm tốt như những gì Coquelin đã thể hiện. Về lâu, về dài, Giáo sư cần phải lên kế hoạch cụ thể để rước một tiền vệ phòng ngự chất lượng về sân Emirates trong phiên chợ Đông tới. Không phủ nhận Coquelin thi đấu càng ngày càng hay song phong cách thi đấu máu lửa khiến cho cầu thủ người Pháp rất khó có thể tránh khỏi được chấn thương nặng. Tất nhiên, chấn thương mà Coquelin gặp phải trong trận West Brom đang mang đến rất nhiều hiểm họa cho Pháo thủ và nó rất có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua vô địch của đội nhà trong mùa giải này.


Tuong thuat truc tiep tran Arsenal vs Dinamo Zagreb

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X