Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Vai trò mới (mà cũ) của Wayne Rooney

Thứ Bảy 19/03/2011 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước Arsenal và Marseille, Wayne Rooney đã chơi cực kỳ tốt trong những tình huống được kéo xuống đá như một… tiền vệ phòng ngự. Nhưng sẽ là một thảm họa nếu Sir Alex biến anh trở thành một Alan Smith thứ hai ở Old Trafford. Vòng cấm địa đối phương mới là mảnh đất thực sự dành cho “số 10”.

Cuối tuần trước, anh đã chơi với nhiệm vụ như thế, trong một đội hình tương đối… kỳ dị khi tiếp Arsenal. Sir Alex đã bố trí một đội hình gồm 8 cầu thủ xuất thân từ hàng phòng ngự, còn Rooney đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Gibson. Trong rất nhiều tình huống, người ta thấy anh lùi về tận trước vạch 16m50 ở sân nhà để tranh cướp bóng. Phải đến khi Scholes vào sân phút 80, Rooney mới được đẩy lên cao hơn. Nhưng khi cần thiết, anh vẫn xâm nhập kịp thời vào vòng cấm địa, và bàn nâng tỷ số lên 2-0 sau cú đánh đầu cực khó là một minh chứng.

Rooney cần phải được trả về đúng vị trí

Rooney là mẫu tiền đạo năng nổ, trái hẳn với vẻ lững thững của Berbatov. Khi mất bóng, anh nhất quyết phải chạy hùng hục theo để đòi lại chứ không chịu đứng nhìn. Khi không có bóng, anh vẫn di chuyển liên tục khiến các hậu vệ đối phương không được phép lơ là. Mặc dù đã hơn một lần tuyên bố muốn được chơi cao nhất, nhưng khi cần thiết anh sẵn sàng đá rộng hơn, thậm chí chơi như một tiền vệ cánh. Trước đây, anh rất nguy hiểm trong những tình huống di chuyển từ cánh trái rồi bất ngờ cứa bóng. Còn mùa giải này, khi phẩm chất ấy đã giảm đi, anh lại gây ấn tượng bởi khả năng kiến tạo. Bàn mở tỷ số trong trận gặp Marseille là một minh chứng. Từ giữa sân, Rooney phất một đường chuyền trung bình cho Giggs, và sau đó là pha di chuyển cực nhanh xộc thẳng vào vòng cấm để nhận pha trả bóng, trước khi chuyền vào để Chicharito đệm bóng.

Đó đã là pha kiến tạo thành bàn thứ 13 của Rooney kể từ đầu mùa, chỉ kém mỗi Nani (16). Cùng với 9 bàn thắng đã ghi, khó có thể nói anh đã trải qua một mùa giải đáng thất vọng nữa, nhưng rõ ràng còn lâu mới có thể so sánh với thành tích cách đây 1 năm, khi anh nã tới 34 bàn thắng vào lưới các đội bóng. Đó là khoảng thời gian Rooney bùng nổ nhất, và là lời khẳng định rằng vị trí trung phong là thích hợp nhất với anh. Ngoài những kỹ năng bẩm sinh, anh còn khiến giới chuyên môn kinh ngạc bởi khả năng đánh đầu gần như hoàn hảo.

Khi Rooney dùng dằng chuyện đi ở, rất nhiều người ghét anh. Nhưng ở trên sân đấu thì không bởi lòng nhiệt huyết và sự hy sinh của anh là quá lớn. Thời gian vừa qua, do những khó khăn trầm trọng về mặt nhân sự, mà Rooney đã chấp nhận những vị trí thấp hơn. Khi Scholes vắng mặt, anh lùi xuống đóng vai trò thu hồi bóng và phát động tấn công. Lúc Nani hoặc Giggs chấn thương, anh dạt cánh để quấy phá đối phương. Trước Bolton đêm nay, nhiều khả năng Rooney vẫn sẽ không thay đổi hình ảnh ấy, dù Sir Alex tỏ vẻ thông cảm “Bất đắc dĩ, tôi mới phải dùng Rooney như thế, để giữ thế trận an toàn trước những đối thủ lớn. Trận đấu với Bolton có thể sẽ khác”.

Rooney cần phải được trở lại vòng cấm địa, để tìm lại bản năng săn bàn thực thụ. Có thể bây giờ chưa phải lúc, nhưng hãy tin rằng anh luôn sẵn sàng đợi chờ điều đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X