Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vai trò của Fabregas tại Chelsea: Không chỉ là “Vua kiến tạo”

Thứ Ba 30/12/2014 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh 13 đường chuyền thành bàn kể từ đầu mùa tại Premier League, ngôi sao người Tây Ban Nha còn đang thể hiện được tầm ảnh hưởng sâu rộng lên lối chơi của The Blues.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, bộ đôi Diego Costa-Cesc Fabregas chính là những bản hợp đồng được chú ý nhất mà ban lãnh đạo Chelsea đã chiêu mộ về sân Stamford Bridge. Gần như ngay tức khắc, cả hai ngôi sao người Tây Ban Nha cũng thể hiện được khả năng của mình, đồng thời có những đóng góp đáng kể vào lối chơi chung của đội bóng thủ đô London. Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi thầy trò HLV Jose Mourinho giành chức vô địch lượt đi Premier League mùa 2014/2015, Costa đã ghi được 13 bàn thắng (sau Aguero của Man City, 14 bàn) còn Fabregas cũng thực hiện thành công 13 pha kiến tạo (nhiều nhất giải).

Vai tro cua Fabregas o hang tien ve Chelsea hinh anh
Fabregas là Vua kiến tạo tại Premier League sau giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015

Dễ dàng nhận thấy, phong cách của Chelsea trong mùa giải năm nay đã thay đổi đáng kể. Từ một đội bóng vốn chỉ nổi tiếng với lối đá phòng ngự xe buýt, tập trung rình rập ăn bàn trong các tình huống phản công, The Blues đã chuyển sang thi đấu chủ động và phóng khoáng hơn rất nhiều. Bằng một lối chơi linh hoạt, đa dạng, kiểm soát bóng hiệu quả đồng thời sẵn sàng áp đặt thế trận khi cần thiết, đội bóng chủ sân Stamford Bridge có thể triển khai tấn công vô cùng biến ảo bằng rất nhiều miếng đánh đến từ mọi hướng khác nhau. Và một trong những nhân tố nổi bật nhất đã đem lại sự khác biệt cho hệ thống chiến thuật của HLV Mourinho, không ai khác, chính là Fabregas.

Phần lớn các trận đấu kể từ đầu mùa, cầu thủ 27 tuổi đều được xếp thi đấu trong vai trò của một tiền vệ trung tâm theo kiểu “số 8”, làm nhiệm vụ phân phối bóng, tổ chức lối chơi cho toàn đội. Chơi ở vị trí lưng chừng giữa “số 6” Matic và “số 10” Oscar, Fabregas dường như cũng tìm được khoảng không gian hoạt động phù hợp nhất dành cho mình. Cựu ngôi sao Barca có thể di chuyển một cách bao quát, khi thì lùi về rất sâu bên phần sân nhà để tránh sự kèm cặp của đối phương, có thời điểm lại sẵn sàng dâng cao để tăng cường khả năng hỗ trợ tấn công. Sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng nhãn quan chiến thuật thuộc vào diện “bậc thầy”, Fabregas có thể nhanh chóng đưa Chelsea chuyển từ trạng thái tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại chỉ sau một tình huống chuyền bóng hoặc một pha xử lý tinh tế của mình. Nói không quá, tiền vệ người Tây Ban Nha chính là “chiếc công tắc” đa năng giúp cho hệ thống chiến thuật của The Blues được vận hành hiệu quả.

Thông thường, đội bóng thủ đô London sẽ ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc, sử dụng cặp “sen đầm” Matic-Fabregas ở khu vực trung tuyến. Tuy nhiên, chính nhờ có sự cơ động cần thiết đến từ Fabregas, Chelsea cũng có thể nhanh chóng chuyển sang đội hình 4-3-3 hoặc 4-1-4-1 ở những thời điểm khác nhau, qua đó tạo nên tính linh hoạt cũng như độ biến hóa trong lối chơi. Ngoài ra, sự xuất hiện của cựu đội trưởng Arsenal trên sân cũng giúp cho các mũi nhọn khác trong đội hình The Blues, như Hazard, Oscar dễ dàng phát huy được khả năng nhiều hơn. Cụ thể, với Hazard, ngôi sao người Bỉ có thể thường xuyên xâm nhập từ cánh trái vào trung lộ để tận dụng các pha chọc khe của Fabregas, qua đó đóng vai trò như một tiền đạo vệ tinh trong trường hợp Diego Costa bị đeo bám quá chặt. Về phần Oscar, do đã có F4 ở phía sau hỗ trợ nhiệm vụ điều tiết thế trận, cầu thủ người Brazil có thể di chuyển một cách tự do hơn, vừa để tận dụng khả năng tấn công, hoặc nếu cần thiết sẵn sàng lùi về tham gia tranh chấp nhằm hỗ trợ hàng phòng ngự. Đây cũng là một điểm tích cực trong lối chơi của đội bóng thủ đô London.

Vai tro cua Fabregas o hang tien ve Chelsea hinh anh 2
 

Trên thực tế, vai trò của Fabregas ở hàng tiền vệ Chelsea vào thời điểm này gần như là không thể thay thế, bằng bất kỳ giá nào. Khi mà ngôi sao người Tây Ban Nha trở thành nhân tố bất biến trong hầu hết các đường lên bóng của The Blues, người hâm mộ sân Stamford Bridge cũng khó lòng hình dung nổi thầy trò HLV Mourinho sẽ chơi ra sao nếu như thiếu vắng Fabregas. Những cầu thủ như Oscar, Hazard… đủ khả năng đem đến sự đột biến mang tính thời điểm cho Chelsea dựa trên phong cách thi đấu ngẫu hứng, kỹ thuật của mình. Thế nhưng một “ông chủ” biết cách duy trì nhịp độ cho cả đội, sẽ chỉ có thể là Fabregas mà thôi.

Ở một phương diện khác, có thể không ít người đang nhìn vào thành tích 13 đường chuyền thành bàn tại Premier League kể từ đầu mùa để đưa ra những nhận định về cầu thủ người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tài năng của Fabregas rõ ràng không chỉ bao gồm những con số thống kê có phần “khô khan” như vậy. Trong vai trò của một “nhạc trưởng” tại sân Stamford Bridge, tiền vệ 27 tuổi chính là sự khác biệt lớn nhất dẫn đến sự thay đổi lối chơi của Chelsea ở mùa giải năm nay.

Xem thêm video trận Southampton 1-1 Chelsea (vòng 19 Premier League)


Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X