Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Unai Emery vs Pep Guardiola: Bao giờ hết nỗi ám ảnh?

Thứ Sáu 17/08/2018 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Unai Emery một lần nữa thất bại trước Pep Guardiola. Đó dường như là kịch bản quen thuộc mỗi khi hai người chạm trán nhau từ Mestalla cho đến Emirates.
1. Khi Arsenal khởi công xây dựng sân Emirates, HLV Arsene Wenger khi đó muốn "nhà mới" của Arsenal mang thiết kế có phần giống Mestalla. Trong những lần ghé thăm sân Mestalla, "giáo sư" bị choáng ngợp bởi bầu không khí tạo ra tại đây nhờ những khán đài có độ dốc cao tạo cảm giác tù túng cho đội khách.
 
Unai Emery vs Pep Guardiola Bao giờ hết nỗi ám ảnh hình ảnh
HLV Arsene Wenger từng muốn sân Emirates xây dựng giống Mestalla.

Rời sân Highbury, Wenger hy vọng thiết kế khán đài như bốn bức tường giống Mestalla sẽ giúp Emirates tạo áp lực tâm lý tốt hơn với các đối thủ. Nhưng tiêu chuẩn xây dựng ở Anh khác Tây Ban Nha, sân Emirates cuối cùng có độ dốc các khán đài kém hơn Mestalla khoảng 7.5%.
 
Dường như Unai Emery có mối liên hệ kỳ lạ với Arsenal. Unai Emery từng có quãng thời gian bốn năm làm việc tại Mestalla, sân bóng mà "giáo sư" Wenger mơ ước bê nguyên về đặt vào Emirates. Giờ thì Emery thay thế chính Wenger tại Emirates. 
 
Ngay trong trận đầu tiên làm quen với Premier League, ông hội ngộ người rất có duyên với mình là Pep Guardiola. Cả Unai Emery và Pep Guardiola có cùng quãng thời gian làm việc ở Valencia và Barcelona (2008-2012). 
 
2. Thành tích của Unai Emery chưa bao giờ tốt trước Pep Guardiola. Tính cả trận thua gần nhất, Emery hòa 4, thua 7 và chưa bao giờ thắng trước Guardiola. Nhưng điều Emery để lại ấn tượng mạnh nhất trong những lần đối đầu Pep là khả năng lên kế hoạch rất thông minh.
 
Thanh tich doi dau giua Unai Emery vs Pep Guardiola nghieng han ve phia Pep.
Thành tích đối đầu giữa Unai Emery vs Pep Guardiola nghiêng hẳn về phía Pep.

Tiêu biểu là việc Unai Emery thường sử dụng cách chơi hai hậu vệ cánh trái để đối phó với khả năng leo biên tấn công của Dani Alves. Unai Emery sử dụng Jeremy Mathieu đá thấp, Jordi Alba đá ở hàng tiền vệ nhưng sẵn sàng lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự khi Dani Alves dâng cao. 
 
Chính cách dùng người này khiến Barca ấn tượng, cả Jordi Alba và Mathieu đều được mang về đội bóng xứ Catalonia. Điều đó cho thấy chính cách sử dụng con người của Emery gây ra rất nhiều khó khăn cho Pep Guardiola. Nhưng Pep luôn là đối thủ kỵ giơ với Emery.
 
Tháng 3/2010, Pep Guardiola lần đầu tiên phải chuyển sang sơ đồ 4-2-4 để đối phó với Valencia, Barca gặp rất nhiều khó khăn khi kết thúc hiệp một với tỉ số hòa không bàn thắng nhưng kết thúc với thắng lợi 3-0. Bảy tháng sau, Valencia tiếp tục kiểm soát thế trận tốt trong hiệp một, Alba và Mathieu bắt chết Messi bên cánh phải, thầy trò Emery dẫn 1-0 trong hiệp một.
 
Sang hiệp hai, Guardiola tạo ra sự thay đổi khi kéo Messi vào trung tâm, Andres Iniesta chơi lùi sâu và Barca đá trực diện hơn rồi thắng ngược với tỉ số 2-1.
 
Unai Emery vs Pep Guardiola Bao giờ hết nỗi ám ảnh hình ảnh 3
Unai Emery từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Pep Guardiola hồi còn ở Valencia.

Đến tháng 3/2011, Pep Guardiola đẩy Dani Alves lên đá tấn công hẳn, chuyển sang sơ đồ 3-5-1-1 khi gặp Valencia. Barca hiệp hai chuyển hẳn về 4-3-3, Messi ghi bàn thắng muộn ấn định chiến thắng 1-0. Tháng Chín cùng năm, Pep lại dùng sơ đồ 3-3-1-3, Valencia hai lần vươn lên dẫn trước.
 
Guardiola đưa ra sự thay đổi khi kéo Dani Alves về vị trí trung vệ phải, Adriano đá trung vệ lệch trái. Điều này phá vỡ ý đồ chơi gấp đôi hậu vệ cánh của Emery. Trận này kết thúc với tỉ số 2-2.
 
3. Lần đầu tiên chạm trán Pep Guardiola trên cương vị thuyền trưởng Arsenal kết thúc theo kịch bản quen thuộc. Emery sử dụng cầu thủ giàu tốc độ là Mkhitaryan để khai thác khoảng trống ở nách hàng phòng ngự Man City trong trường hợp Kyle Walker dâng cao.
 
Unai Emery that bai trong tran dau tien gap Pep Guardiola o Premier League.
Unai Emery thất bại trong trận đầu tiên gặp Pep Guardiola ở Premier League.

Ý đồ này của Emery hoàn toàn phá sản khi Walker được Pep kéo về đá lùi như một trung vệ. Benjamin Mendy bất ngờ được đá cao để trực tiếp in dấu giày trong cả hai bàn thắng. Pep cũng sử dụng sơ đồ 4-2-4 thay vì 4-3-3 như thường lệ tạo bất ngờ cho đối thủ.
 
Dù vậy, thất bại một phần vì thời gian ông làm quen với đội quá ít so với Pep Guardiola đã làm được ở Man City. Những tân binh mới được mang về trong hè này là Sokratis và Guendouzi đều gây thất vọng trong trận đầu tiên đá ở Premier League.
 
Emery cho đến giờ chưa thắng được Pep một phần vì nguyên nhân chủ quan, nhưng một phần khác lớn hơn ở nguyên nhân khách quan. Trong 10 lần không thắng trước đó, Emery chỉ dẫn dắt Valencia bị đánh giá yếu hơn hẳn so với Barca.
 
Ở trận thua gần nhất, Emery thua một phần bởi mới nắm quyền dẫn dắt Arsenal, chưa có nhiều thời gian để thực sự nắm bắt đội bóng cũng như làm quen với môi trường Premier League. Liệu trong tương lai, Unai Emery có xóa được nỗi ám ảnh mang tên Pep Guardiola?

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về HLV Unai Emery:

Như Đạt (TTVN) 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X