Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Unai Emery: Công thức Monchi trong giấc mơ tái cấu trúc của Arsenal

Thứ Năm 31/05/2018 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại sao là Unai Emery? Nhiều CĐV Arsenal đã hỏi thế khi biết tên người kế nhiệm ghế nóng tại Arsenal. Nhưng Unai Emery là cái tên thích hợp nhất trong bài toán tái cấu trúc của Ivan Gazidis.

Từ vụ Mikel Arteta bị bể kèo
 

Giới truyền thông Anh từng rầm rộ đăng tải thông tin rằng Mikel Arteta nhiều khả năng sẽ là người tiếp quản chiếc ghế nóng "giáo sư" Arsene Wenger để lại. Tờ Independent còn đăng tải thông tin Arteta đàm phán rời Man City với HLV Pep Guardiola cùng GĐTT Tkiki Beguiristain. 
 
Unai Emery Công thức Monchi trong giấc mơ tái cấu trúc Arsenal hình ảnh
HLV Unai Emery sớm thông báo chuyện ký hợp đồng với Arsenal.

Bộ ba quyền lực của Arsenal gồm GĐĐH Ivan Gazidis, GĐ bóng đá Raul Sanllehi và Trưởng bộ phận tuyển trạch Sven Mislintat đến thành Man City để tiến hành đàm phán với Mikel Arteta. Nhiều tờ còn dẫn "nguồn tin nội bộ" từ chính các nhân viên làm việc tại Arsenal cho biết Arteta sẽ sớm trở thành thuyền trưởng mới của đội bóng thành London.
 
Đùng một cái, Unai Emery "cầm đèn chạy trước ô tô" đăng lên trang cá nhân thông báo sắp về Arsenal. Vài tiếng sau, thông báo chính thức được đưa ra.
 
Kinh nghiệm là lý do được đưa ra để giải thích cho việc Mikel Arteta bị gạch tên. Quả thật ban lãnh đạo Arsenal có lý, Mikel Arteta chưa hề có kinh nghiệm làm HLV trưởng. Còn Unai Emery dù thất bại ở Paris Saint Germain nhưng có kinh nghiệm dày dặn, từng dẫn dắt một đội bóng không giàu tiềm lực như Sevilla đi đến thành công.
 
GĐĐH Ivan Gazidis từng tiết lộ người kế nhiệm Wenger phải tiếp tục triết lý của "giáo sư", phải giúp đội bóng duy trì được sự thành công. Điều đó nghĩa là BLĐ Arsenal cần một người NGAY VÀ LUÔN vận hành được cỗ máy do Wenger để lại. Điều đó cần một tay máy "cứng" chứ không phải người mới tập tọe bước vào nghề như Mikel Arteta.
 
HLV Unai Emery duoc chon vi bang CV hoanh trang hon han Mikel Arteta.
HLV Unai Emery được chọn vì bảng CV hoành tráng hơn hẳn Mikel Arteta.

Bài học nhãn tiền của Manchester United vẫn còn đó. Ryan Giggs là huyền thoại của câu lạc bộ cũng chỉ làm trợ lý rồi phải ra đi tích lũy kinh nghiệm trước khi nghĩ đến việc trở về Old Trafford. David Moyes, Louis Van Gaal rồi Jose Mourinho - có ai là không kinh nghiệm đầy mình nhưng chẳng thể khỏa lấp được khoảng trống cho Sir Alex Ferguson để lại.
 
Bài toán tương tự cũng đặt ra ở Arsenal. Họ cần một người tạm duy trì được sự ổn định, chưa cần xuất sắc hoàn toàn nhưng phải biết cách bẻ lái khi gặp khó khăn. Unai Emery với bản CV đẹp hơn rõ ràng là lựa chọn đáng ký hợp đồng so với Mikel Arteta.  
 

Tái hiện bài toán Monchi - Emery
 

Lời chia tay của Arsene Wenger cũng tạm biệt luôn kỷ nguyên huấn luyện viên dạng "manager" ôm tất cả, bao gồm cả quyền chuyển nhượng tại Arsenal. Khái niệm HLV kiểu "manager" dần biến mất ở Anh theo những lời chia tay của Sir Alex Ferguson và Arsene Wenger, giờ họ chuộng dạng "coach" giống Antonio Conte, Jose Mourinho hay phần nhiều các đội bóng còn lại, bao gồm cả Unai Emery.

Nói nôm na là Unai Emery giờ chỉ đảm trách vấn đề chuyên môn liên quan đến huấn luyện, lên kế hoạch cho trận đấu,... Việc tìm kiếm cầu thủ, thậm chí cả mua cầu thủ sẽ có người khác lo. Công thức này hoàn toàn giống thời Unai Emery còn ở Sevilla với GĐĐH Monchi, thời kỳ đội bóng xứ Andalusia thống trị Europa League.

HLV Unai Emery trinh bay ro viec tan dung nhung cai ten san co.
HLV Unai Emery trình bày rõ việc tận dụng những cái tên sẵn có.
Monchi trước khi sang AS Roma từng tiết lộ rằng thời còn làm việc ở Sevilla, HLV Unai Emery chỉ cần đưa ra yêu cầu chuyển nhượng, ông sẽ giải quyết phần còn lại. Đó là lý do sau những chức vô địch Europa League năm 2014 và 2015, Sevilla đều mất cầu thủ quan trọng nhưng nhanh chóng vực dậy, khi Monchi phụ trách chuyển nhượng, còn Unai Emery chỉ việc lo lên kế hoạch cho từng trận đấu.

Ví dụ như Emery cần một hậu vệ cánh trái có thể chạy 11 kilomet mỗi trận, chạy 800 mét với tốc độ tốt nhất, thuận cả hai chân. Monchi tìm trong hệ thống dữ liệu rồi đưa 10 cái tên để Emery tham khảo. Sau khi chốt ra một số mục tiêu tiềm năng, việc chuyển nhượng hoàn toàn dựa vào Monchi. 
 
Điều đó giúp Emery thoải mái lập kế hoạch, dành nhiều giờ để xem lại các đoạn clip phân tích đối thủ, tìm ra lỗ hổng trong cách vận hành của đối phương rồi khai thác. Joaoquin cho biết: "Ông gửi cho tôi hàng đống đoạn phim tôi di chuyển không hợp lý. Ông ấy cuồng bóng đá như một căn bệnh nhưng là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất tôi từng làm việc".
 

Unai Emery trong bài toán tái cấu trúc
 

Việc Unai Emery sẵn sàng chia sẻ quyền lực với GĐ bóng đá Raul Sanllehi và đặc biệt là Trưởng bộ phận tuyển trạch Sven Mislintat giúp ông được Arsenal lựa chọn. Unai Emery sẽ được toàn tâm toàn ý tập trung vào chuyên môn, bài toán chuyển nhượng sẽ giao cho cặp Sanllehi - Mislintat.
 
HLV Unai Emery duoc ky vong mo ra mot ky nguyen moi tai Arsenal.
HLV Unai Emery được kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới tại Arsenal.

Ban lãnh đạo Arsenal sẽ không cấp nhiều tiền chuyển nhượng mà sẽ hướng tới những mục tiêu tiềm năng. Đó là lý do Unai Emery được chọn, bởi ông từng làm như thế khi dẫn dắt Sevilla dưới bàn tay của "phù thủy Monchi". Trong ngày ra mắt, Emery gây ấn tượng khi trình bày khá rõ về ý tưởng tận dụng những gương mặt có sẵn, thay vì đòi cấp tiền mua cầu thủ theo ý mình.
 
Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không có cơn lốc chuyển nhượng nào cập bến Arsenal hè này với những bom tấn. Trái lại, Unai Emery sẽ tái cấu trúc với những cái tên sẵn có, đồng thời biến những cầu thủ tiềm năng do cặp Sanllehi - Mislintat mang về Emirates thành "sao" như cách ông từng làm ở Sevilla.
 
Trong bài toán tái cấu trúc của Ivan Gazidis, Unai Emery là mảnh ghép thích hợp.
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X