Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Unai Emery chỉ ra 5 yếu tố đằng sau thành công của Aston Villa

Thứ Sáu 22/12/2023 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Unai Emery đã có những chia sẻ về những chiến thuật giúp Aston Villa đạt được thành công ở mùa giải năm nay.

Hàng phòng ngự dâng cao

Unai Emery chỉ ra 5 yếu tố đằng sau thành công của Aston Villa 1
Aston Villa đạt được nhiều thành công ở mùa giải này

Aston Villa đã khiến đối thủ việt vị 82 lần ở mùa giải này, nhiều hơn đội xếp thứ hai là Tottenham tới 26 lần.

Emery nói: “Tôi luôn làm việc với bộ tứ vệ cố gắng giữ hàng ngang, đôi khi cao, đôi khi thấp. Khi mới bắt đầu huấn luyện cách đây 20 năm, tôi khởi đầu với hàng phòng ngự dâng cao. Đôi khi gặp khó khăn thì tôi thay đổi một chút.

Nhưng tôi luôn ưu tiên hàng thủ dâng cao hơn là lùi sâu. Các cầu thủ cũng cảm thấy tốt với điều này”.

Thủ môn xuất sắc nhất thế giới

Unai Emery chỉ ra 5 yếu tố đằng sau thành công của Aston Villa 2
Emiliano Martinez là thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2023

Emiliano Martinez đã có 20 pha dâng cao quét bóng đằng sau hàng thủ, nhiều hơn bất kỳ thủ môn nào khác ở Premier League.

Emery nói: “Ý tưởng là kiểm soát trận đấu với vị trí của chúng tôi. Nếu họ không áp sát thủ môn, cậu ấy có thể dâng lên. Chúng tôi không vội chuyền bóng. Chúng tôi có thể tận dụng vị trí của một cầu thủ đối phương nếu họ dâng lên áp sát thủ môn. Nếu chúng tôi đang thắng và đối thủ không áp sát thủ môn thì ổn thôi, chúng tôi hài lòng với điều đó”.

Triển khai bóng từ tuyến dưới

Pau Torres đã dẫn bóng tổng cộng 3 km ở mùa giải này. Chỉ có duy nhất Ruben Dias là ở gần con số của Pau Torres. Vị trí thứ 3 thuộc về Lewis Dunk với hơn 2 km.

Emery nói: “Tôi đang học hỏi và bóng đá đang thay đổi. 20 năm trước thì bóng đá hoàn toàn khác. Thời đó thủ môn không có kỹ năng triển khai bóng từ tuyến dưới.

Bây giờ thì thủ môn chơi chân tốt hơn. Vị trí trung vệ cũng thế. Khi tôi còn ở Arsenal, Lewis Dunk chẳng bao giờ chơi bóng. Họ chỉ phất dài chứ không triển khai từ từ. Nhưng bây giờ cậu ấy cũng thích nghi và cầm bóng tự tin hơn”.

John McGinn tỏa sáng ở hàng tiền vệ

Unai Emery chỉ ra 5 yếu tố đằng sau thành công của Aston Villa 3
McGinn là một phát hiện của Aston Villa mùa này

John McGinn là một phát hiện của Aston Villa mùa này trong vai trò tiền vệ nhô cao.

Emery nói: “Tôi đẩy cậu ấy tới gần vòng cấm hơn để ghi bàn. Tôi muốn có thêm bàn từ hàng tiền vệ. Tôi biết McGinn có thể làm được. Tôi vẫn đang đòi hỏi nhiều hơn từ cậu ấy. McGinn có kỹ thuật, khả năng chuyền bóng tốt và lực sút ấn tượng. Quan trọng nhất là tâm lý của cậu ấy rất vững”.

Ollie Watkins trở thành một tiền đạo hàng đầu

Unai Emery chỉ ra 5 yếu tố đằng sau thành công của Aston Villa 4
Ollie Watkins đang nhả đạn đều đặn cho Villa

Ollie Watkins đang là cầu thủ ghi hầu hết bàn thắng cho Aston Villa. Nếu trừ penalty, chỉ có Erling Haaland ghi nhiều bàn hơn Ollie Watkins trong năm 2023.

Emery nói: “Chúng tôi cố gắng giúp cậu ấy trở thành một tiền đạo di chuyển sau lưng hàng thủ và ghi bàn bằng đầu. Chúng tôi hỗ trợ cậu ấy bằng một cấu trúc tốt và cậu ấy cũng cảm thấy thoải mái.

Chúng tôi cần Ollie chạy sau lưng hàng thủ, giữ bóng, tiến vào vòng cấm và ghi bàn. Mà kể cả không ghi bàn thì Ollie luôn làm mọi nhiệm vụ. Tôi lựa chọn Douglas Luiz đá penalty vì tôi dùng dữ liệu để lựa chọn người đá tốt nhất. Ollie không phàn nàn chút nào về điều này”.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X