Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U21 Anh thua trắng cả 3 trận: Hệ lụy từ... Premier League

Thứ Năm 13/06/2013 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển U21 Anh đã thất bại không thể biện minh ở VCK U21 châu Âu. 3 trận, thua cả 3, họ đã phải xách va-li về nước sớm với trăm mối ngổn ngang của một nền bóng đá tự hào có giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nhưng lại có quá ít chỗ cho những người trẻ.

Tại Sunderland, giám đốc bóng đá là Roberto Di Fanti, một người Ý. Ông có vai trò quyết định trong việc bổ nhiệm Paolo Di Canio làm HLV. Sắp đến đó nữa là tuyển trạch viên trưởng Valentino Angeloni, cũng một người Ý. De Fanti đã làm việc với Angeloni ở Udinese và Inter Milan. Ngay lúc này, De Fanti đã chiêu mộ 3 cầu thủ mới: Valentin Roberge (người Pháp, từ Maritimo), Cabral (người Cape Verde, từ Basel) và Modibo Diakite (người Pháp, từ Lazio).

Premier League không có nhiều đất cho những tài năng trẻ bản địa
Premier League không có nhiều đất cho những tài năng trẻ bản địa

HLV ngoại, giám đốc ngoại, cầu thủ ngoại

Hầu như mọi lãnh đạo của LĐBĐ Anh (FA) đều than phiền về việc thiếu cầu thủ Anh trong đội hình chính ở các CLB hàng đầu, nhưng vấn đề gốc rễ nằm ở các học viện đào tạo trẻ. Những lựa chọn tốt nhất của Sunderland cho đội một được nhập khẩu không phải là việc của FA, nhưng giống như mọi giám đốc bóng đá, Di Fanti chịu trách nhiệm về phát triển cầu thủ dài hạn ở Sunderland. Ông biết gì về bóng đá phong trào và thiếu nhi bản địa? Tương tự, liệu Txiki Begiristain, hiện đảm nhiệm vai trò tương tự ở Man City, có các mối liên hệ với các đội bóng trường học ở Manchester?

Rất giống nhau, họ tìm kiếm ở những nơi mà họ quen thuộc. Mourinho đã nói về việc đưa trở lại Chelsea 3 cầu thủ trẻ cho đội một. Nhưng không ai trong số đó là người Anh. Lukaku và de Bruyne người Bỉ, Tomas Kalas người Czech. Mourinho muốn sự ổn định và muốn quan tâm hơn tới người trẻ, tạo thêm cơ hội cho những cầu thủ triển vọng tại Chelsea, nhưng điều đó chẳng ích gì cho ĐT Anh, do hầu như mọi thành viên trong BHL ở Stamford Bridge hiện giờ đều là người nước ngoài, do đó, gần như mọi cầu thủ trẻ đều là nhập khẩu.

Đó là tương lai thực sự với bóng đá Anh, chứ không phải là câu chuyện cổ tích đang được vẽ ra ở St George’s Park, trường đào tạo HLV mà FA hứa hẹn sẽ cho ra mắt những chiến lược gia người Anh trẻ trung tài năng.

Chuyện 21 năm trước

Greg Dyke, sắp đảm nhận cương vị chủ tịch thay David Bernstein, nhớ lại rằng Premier League đã cần sự chấp thuận của FA để có thể thành lập và ở thời điểm đó, FA đã có thể yêu cầu bất cứ điều gì. Đó lẽ ra là lúc họ có thể bảo đảm tương lai cho bóng đá Anh. Nhưng không. Premier League ra đời, và trong thỏa thuận với FA, không có chỗ nào cho ĐT Anh.

Hiện giờ, FA lạc hậu trong đào tạo trẻ đến mức khi Barcelona có công văn than phiền rằng các CLB Anh đang hút máu lò La Masia, thì công văn được gửi cho ban tổ chức Premier League, chứ không phải FA. Nhưng tất nhiên, Barcelona không phải là đội duy nhất biết rằng FA chẳng có quyền hành gì với Premier League. Những kẻ có lỗi được Barca nêu tên trong công văn là Arsenal, Chelsea và Liverpool, dù Tottenham và Man City cũng được đề cập thoáng qua. Chelsea đã lôi kéo tiền vệ U15 Josimar Quintero, qua mặt Arsenal và Tottenham; Liverpool sắp đón tiền vệ cánh 15 tuổi Sergi Canos; Arsenal có hậu vệ 16 tuổi Julio Pleguezuelo, bất chấp sự cạnh tranh từ Tottenham và Man City.

Barcelona đề nghị LĐBĐ TBN đóng lỗ hổng khiến các cầu thủ trẻ giỏi nhất của họ được ra đi với khoản đền bù rẻ mạt, theo kiếu Cesc Fabregas, trước khi họ được phép ký hợp đồng chuyên nghiệp. Họ lập luận ở Anh có một quy định như thế, thông qua FA. Như vậy, nếu FA có thể bảo vệ các CLB Anh khỏi nạn chảy máu tài năng trẻ, chắc chắn họ cũng có thể giúp các cầu thủ trẻ Anh có cơ hội thể hiện mình. Một điều luật cấm mua cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi chẳng hạn? Một điều luật sẽ ngăn Arsenal đưa về Fran Merida, Hector Bellerin và Jon Toral từ học viện trẻ của Barcelona.

Nhưng FA đã không làm như thế. Họ đã xác định lập trường 21 năm trước, với việc trao mọi quyền tự do cho Premier League, vốn là một chỗ để kiếm tiền. Thất bại thảm hại của U21 Anh năm 2013, do đó, là hậu quả của những gì đã xảy ra 21 năm về trước, chứ không chỉ là lỗi của thầy trò Pearce.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X