Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U21 Anh bị loại sớm: Những chú sư tử không nanh

Thứ Hai 10/06/2013 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó chính xác là những gì mà tờ Daily Mail đã nói về các cầu thủ trẻ xứ sương mù sau khi họ bị loại từ rất sớm ở giải U21 châu Âu năm nay. Trắng tay sau hai lượt trận, U21 Anh đã sớm tạm biệt VCK trong hổ thẹn.

U21 Anh đến Tel Aviv với tư cách 1 trong số 4 đội hạt giống, bên cạnh ĐKVĐ U21 Tây Ban Nha, chủ nhà U21 Israel, và U21 Hà Lan. Nhưng ba ngày sau trận thua 0-1 trước U21 Italia, họ nhận thất bại cay đắng hơn nhiều, 1-3 trước U21 Na Uy. Sau trận thủ tục với chủ nhà Israel vào đêm mai, các học trò của Stuart Pearce sẽ lục tục kéo nhau ra về.

Nỗi thất vọng Tam sư
Nỗi thất vọng Tam sư

Thất vọng tràn trề

Đó rõ ràng là một kết quả quá phũ với... HLV Roy Hodgson. Vừa trở về từ Rio de Janeiro sau trận giao hữu Brazil-Anh (2-2), chiến lược gia kỳ cựu này ngay lập tức đặt vé sang Tel Aviv. Nhưng trên khán đài sân HaMoshava, ông và Sir Trevor Brooking, Giám đốc phát triển bóng đá của FA, đã phải chứng kiến 90 phút cực kỳ tệ hại của những chú sư tử non.

Nếu sức mạnh của đội bóng phụ thuộc vào độ "phủ sóng" của những cái tên thì U21 Anh chẳng xem đối thủ Bắc Âu ra gì. Jack Butland, Steven Caulker, Jordan Henderson, Jonjo Shelvey và đặc biệt là Wilfried Zaha đều đã khoác áo ĐTQG. Phân nửa đội hình dự giải lần này đã chinh chiến tại Premier League. Tuy nhiên, sự hào nhoáng ấy chỉ khiến thất bại của người Anh thêm chua chát. Sau 51 phút, Butland đã phải vào lưới nhặt bóng đến ba lần, và tất cả nỗ lực của U21 Anh chỉ mang lại một bàn an ủi từ chấm phạt đền (Craig Dawson).

Tại vòng loại, U21 Anh nằm cùng bảng với chính U21 Na Uy và đã đánh bại đội bóng Bắc Âu ở cả hai lượt đi và về. Ở lần tái ngộ này, dù cầm bóng đến... 74% trong hiệp một, song các học trò của Stuart Pearce lại hết sức bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành Orjan Nyland. Thực tế là trong suốt cả trận, thủ thành này chỉ phải cản đúng một cú sút nguy hiểm của Jordan Henderson ở hiệp hai. Trái lại, những bàn thua của U21 Anh đều bộc lộ sự lúng túng đáng chê trách nơi hàng thủ. Bàn thua đầu tiên xuất phát từ một pha phá bóng hụt trong vòng cấm địa, bàn thứ hai là bẫy việt vị sập không đúng lúc, còn ở bàn thứ ba, các trung vệ để cho Eikrem thoải mái nhận bóng và sút tung nóc lưới Butland.

Sư tử, với lá gan chuột nhắt

Người Anh từng hai lần vô địch U21 châu Âu, song những chiến tích ấy đã diễn ra cách đây rất lâu (1982, 1984). Lần gần nhất họ lọt vào chung kết ở giải đấu này là cách đây 4 năm. Tuy nhiên, đó là một trận đấu đáng quên khi thế hệ của Joe Hart, Milner, Adam Johnson, và Theo Walcott đã bị những Neuer, Jerome Boateng, Khedira, Oezil đè bẹp tới 4-0 tại Malmo.

Có một điều đáng chú ý: kể từ chiến thắng 2-0 trước U21 Tây Ban Nha cách đây 4 năm, người Anh không hề giành thêm một trận thắng nào nữa trong thời gian thi đấu chính thức. Họ hòa U21 Đức 1-1 ở trận cuối vòng bảng, thắng Thụy Điển ở loạt đá luân lưu, và sau thảm bại khi tái ngộ các cầu thủ trẻ Đức. Cách đây 2 năm, khi VCK được tổ chức ở Đan Mạnh, Anh hòa 2 (TBN, Ukraina), thua 1 (CH Czech). Cộng với hai thất bại vừa rồi, U21 Anh đã trải qua 8 trận liên tiếp không thắng ở VCK. Rõ ràng, người Anh không mạnh như những gì báo chí và người hâm mộ kỳ vọng vào họ, và thất bại ở Tel Aviv năm nay chưa hẳn đã là một cú sốc.

Phong độ cực tốt ở vòng loại và play-off (thắng 9/10 trận) của U21 Anh đã tạo ra không ít ảo tưởng nơi người hâm mộ bóng đá xứ sương mù. Màn trình diễn rực sáng của Wilfried Zaha trong màu áo Crystal Palace, một đội bóng vừa thăng hạng, khiến cả M.U và Stuart Pearce đều háo hức chờ đợi. Tương tự là dàn cầu thủ trẻ của Liverpool. Song từ kỳ vọng đến thực tế là một khoảng cách tương đối xa.

Cuối tháng này, hợp đồng của Stuart Pearce với Liên đoàn bóng đá Anh sẽ đáo hạn, và thất bại của U21 Anh tại Tel Aviv chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới chiếc ghế mà ông đã gắn bó suốt 6 năm qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X