Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tuyệt tác của Rooney giúp MU hạ gục "kẻ thách thức" Man City

Thứ Bảy 12/02/2011 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man City đã mạnh lên đáng kể và không còn ngán bất cứ đối thủ nào nhưng để đạt tới tầm vóc của một đại gia thì e rằng, đội bóng này cần phải cố gắng nhiều nữa. Đơn cử như tại thành Manchester, họ vẫn còn một khoảng cách nhất định so với người hàng xóm. Dù đã chơi hết mình, thể hiện toàn bộ sức mạnh và có những phút thi đấu lấn lướt nhưng rốt cục, thày trò Mancini vẫn phải đón nhận kết cục quen thuộc: thất bại. Một thoáng kỳ diệu của Rooney "cục mịch" vào những phút cuối đã mang lại cho MU chiến thắng 2-1 cực kỳ quý giá.

Chiến thắng trong trận derby thành Manchester thêm một lần nữa khẳng định, ở mùa giải 2010-2011, bên cạnh yếu tố may mắn (như nhận định của nhiều kẻ ganh ghét) thì MU còn có một đặc tính quan trọng khác mà đã giúp họ trụ vững ở ngôi vị số 1 cho đến thời điểm này: luôn tồn tại những cá nhân biết toả sáng đúng thời điểm. Có thể trong nhiều trận đấu, MU chơi không hay hơn đối thủ bao nhiêu nhưng họ lại biết cách làm thế nào giành được chiến thắng nhờ vào sự xuất hiện của nhân tố "người hùng". Mà tại Old Trafford, cái "danh xưng" đó luôn được luân chuyển từ cầu thủ này đến cầu thủ khác, không phân biệt thủ hay công. Vidic, Giggs, Park Ji Sung, Nani, Berbatov, Scholes, Javier Hernandez đã từng mang về bàn thắng quyết định cho "Quỷ đỏ" và hôm qua, tới lượt Wayne Rooney. Không những vậy, R10 đã chọn cách toả sáng không thể ấn tượng hơn: đổ người thực hiện cú "xe đạp chổng ngược" hoàn hảo trên mọi góc độ. Một số "kẻ cực đoan" sẽ cho rằng đó rốt cục cũng là một phần của sự may mắn nhưng thử hỏi, trong giới cầu thủ, ai chẳng muốn được một lần "may mắn" như Rooney.

Hãy gọi anh là "siêu nhân Rooney"!

Ngoài ra, qua thắng lợi này, MU đã cho thấy sự "thiên biến vạn hoá" hết sức tài tình trong đấu pháp. Nếu như các đối thủ Arsenal và Chelsea thuộc diện "một màu" (thiên về tấn công) thì rất khó để phân định khuôn mặt chủ đạo của Man Utd. Họ có thể chơi tấn công giàu sức sống chẳng kém gì ai nhưng lúc cần, họ cũng tỏ ra thực dụng đến tàn nhẫn. Đơn cử như ở trận đấu đêm qua, trước khí thế dâng tràn của người anh em cùng thành phố, Man City chấp nhận đóng vai "chiếu dưới". Họ ưu tiên bảo vệ phần sân nhà bằng hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp, có cả sự tham gia của những cầu thủ tuyến trên. Song để có chất "thực dụng" đúng nghĩa, không thể quên trình độ tổ chức phản công chớp nhoáng, điều cần được trui rèn qua thời gian chứ không phải "một sớm một chiều" có được. Bàn mở tỷ số của Nani xuất phát từ đường phát động tấn công chính xác bên phần sân nhà của Van der Sar còn tuyệt phẩm của Rooney được thực hiện khi mà đội khách vừa chấm dứt một đợt lên bóng. Xem ra, hạ sát được bầy "Quỷ đỏ" không phải là điệp vụ dễ dàng, trừ phi đối thủ phải đạt tới sự "lên đồng" như Wolves tại vòng 26. Man City không thể vươn tới trạng thái "thoát xác" đó nên thất bại là lẽ thường tình. 

Sir Alex Ferguson cực kỳ thận trọng và dè chừng đối thủ cùng thành phố Man City, hiện giờ đã đủ năng lực để cạnh tranh sòng phẳng ngôi vô địch. Ông chỉ sử dụng một tiền đạo ở tuyến trên nhằm tăng cường nhân sự cho hàng tiền vệ và người được lựa chọn là Wayne Rooney còn Berbatov, chân sút đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Premier League, phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Rõ ràng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, R10 vẫn luôn là cánh chim đầu đàn của Nửa đỏ thành Manchester. May cho "Ngài máy sấy", Fletcher đã kịp bình phục chấn thương để ra sân ngay từ đầu và hợp cùng Anderson tạo thành cặp tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh. Chỉ có như vậy, MU mới mong chống chọi lại tuyến giữa vô cùng cơ bắp của Man City bao gồm có Barry, Yaya Toure, James Milner. Lão tướng Paul Scholes tuy đã cao tuổi, thể lực cũng suy giảm nhưng kinh nghiệm trận mạc của Scholes sẽ giúp ích rất nhiều cho hai người đồng đội trẻ hơn. Ryan Giggs và Nani sẽ làm nhiệm vụ khuấy đảo hai bên cánh để cố gắng dồn bóng cho trung phong cắm Rooney. Mối lo lớn nhất của Sir Alex nằm ở hàng phòng ngự. Chấn thương của Rio Ferdinand và Jonny Evans khiến ông chẳng còn lựa chọn nào khác là tin tưởng vào cầu thủ trẻ 20 tuổi, Chris Smalling trong vai trò trung vệ bên cạnh đội trưởng Vidic. Đây chắc chắn là trận đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của tuyển thủ U-21 Anh. Để "hỗ trợ" cho Smalling, Fergie đã tung John O'Shea vào sân đá hậu vệ phải thay vì Rafael Da Silva. Với sự đa năng và bản lĩnh dày dạn, O'Shea sẽ biết lúc nào cần phải bọc lót cho đồng đội. Bên phía Man City, HLV Roberto Mancini cũng áp dụng sơ đồ gần tương tự (4-5-1). Thủ quân Carlos Tevez là tiền đạo duy nhất và thi đấu ngay phía dưới là David Silva. Cầu thủ Serbia, Kolarov được đẩy lên hàng tiền vệ để tăng khả năng tranh chấp bóng và kiểm soát trung tuyến, nhân tố then chốt quyết định số phận trận đấu.

Quả thực, Man City bây giờ rất đáng gờm và đã có thể thi đấu ngang ngửa với MU chứ không còn chịu lép vế như vài năm trước. Thậm chí, trong những phút đầu trận, họ có phần tỏ ra lấn lướt dù đang phải thi đấu tại sào huyệt Old Trafford của đối phương. Phút thứ 4, đội khách suýt chút nữa mở được tỷ số. David Silva được dịp đối mặt với Van der Sar sau đường chuyền tuyệt đẹp của Carlos Tevez nhưng cú chích bóng ở góc hẹp lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Chủ nhà MU chật vật giành lại thế trận và phút 11, họ có tình huống đáp trả đầu tiên. Nani thực hiện cú đặt lòng bằng chân trái, đưa bóng vọt qua xà ngang. Man xanh tập trung đánh vào cánh trái do Evra trấn giữ, khiến hậu vệ người Pháp bị xoay như chong chóng bởi 3-4 bóng áo xanh. Phút 16, nếu Smalling không dùng ngực chặn được cú căng ngang vào trong của Toure sau đợt uy hiếp từ cánh trái thì không biết chuyện gì sẽ còn xảy ra.

Chơi trên sân nhà nhưng MU phải chấp nhận rơi vào cảnh "nhẫn nhịn chờ thời cơ" trước một đối thủ kém hẳn về truyền thống lẫn danh tiếng. Trong khi, Man City càng chơi càng tự tin tuy nhiên họ không được phép tự mãn quá sớm khi nhận ra mình đang  "trên cơ" người láng giềng. Cần nhớ, trong quá khứ, không ít trận, MU chịu "cúi mình" và thu được thành công vang dội. Họ bình tĩnh tổ chức hệ thống phòng ngự kiên cố bên phần sân nhà và những cầu thủ thiên về tấn công cũng tích cực lùi về trợ giúp. Mỗi khi có cơ hội thuận lợi, MU tung ra ngày đòn đánh chớp nhoáng, hạ knock-out địch thủ. Vì thế nếu không cẩn thận, Man City hoàn toàn đối diện với nguy cơ dính phải bàn thua, đồng nghĩa với cục diện trận đấu sẽ xoay chuyển 180 độ.

Phút 34, Ryan Giggs tạt bóng nguy hiểm từ cánh trái và Fletcher bật cao đánh đầu, đúng vào vị trí của Joe Hart. Vài phút sau, cú sút của Silva trong vòng cấm đã trúng vào tay Evra song không có tiếng còi nào vang lên. Đánh giá một cách công bằng, trọng tài đã xử lý không sai bởi cánh tay của Evra đã để sát người. Tới phút 41, lời cảnh báo vừa được đưa ra cho Man City chính thức trở thành hiện thực. Van der Sar khởi xướng đợt tấn công bằng khả năng phát bóng xuất sắc quen thuộc. Trong lúc tranh chấp trên không với Rooney, Lescott đã vô tình dùng đầu mớm bóng thuận lợi cho Giggs. Không cần hãm lại, lão tướng người xứ Wales thực hiện ngay đường chuyền điệu nghệ hướng đến vị trí của Nani. Tiền vệ người Bồ Đào Nha tăng tốc bứt phá, thoát khỏi sự đeo bám của Zabaleta rồi khéo léo hạ gục Joe Hart, mang đến niềm vui vô bờ bến cho hàng chục nghìn CĐV nhà chật kín tại "Nhà hát của những giấc mơ". Bàn thắng thứ 9 từ đầu mùa giúp Nani thêm một lần khẳng định chỗ đứng vững chãi của mình trong đội hình MU. Anh đứng thứ 2 trong danh sách ghi bàn của "Quỷ đỏ" sau Berbatov nhưng lại dẫn đầu về thành tích "kiến tạo thành bàn" không chỉ ở đội bóng mà cả Premier League.

Lợi thế dẫn bàn khiến MU tha hồ thi đấu theo ý muốn. Về cơ bản, họ vẫn giữ nguyên phong cách thực dụng và tăng cường hơn nữa công tác phòng ngự. Còn Man City tất nhiên chỉ còn biết lao lên tấn công bằng 100% năng lực nhưng tiếp cận với cầu môn Van der Sar không hề đơn giản. Hầu như mọi đợt lên bóng của đội khách đều bị binh đoàn áo đỏ bẻ gẫy. HLV Mancini buộc phải có sự điều chỉnh khi đưa S.W.Phillips vào thay Kolarov. Phút 56, Rooney đã có mặt ở vòng cấm đội nhà từ lúc nào và lao người cản phá cú đánh đầu của D.Silva ngay trên vạch vôi. Ngay sau đó, vẫn lại là pha dứt điểm từ tiền vệ người Tây Ban Nha và lần này, bóng trúng vào người Van der Sar.

Man City đã cố hết sức nhưng rõ ràng họ vẫn kém đội bóng láng giềng vài bậc

Cảm thấy chưa đủ "đô", chiến lược gia người Italia cầu viện đến Edin Dzeko và niềm tin của ông đã được đền đáp xứng đáng. Tiền đạo người Bosnia thực sự đem lại may mắn cho Man City. Phút 65, từ quả căng ngang ngon ăn của S.W.Phillips, Dzeko vô tư ngả người dứt điểm trúng vào lưng David Silva, làm trái bóng đi đổi hướng và Van der Sar đành giơ tay đầu hàng. Bàn thắng được tính cho Silva bởi nếu không có cái lưng của anh, thì pha ra chân của Dzeko chắc chắn bay ra ngoài. Trận đấu trở nên sôi nổi hơn hẳn sau bàn gỡ hoà. Đến lúc này, HLV Ferguson mới thể hiện cụ thể quyết tâm giành chiến thắng bằng việc tung Berbatov vào sân và "chàng  sẽ không còn cô đơn ở phía trên. MU cũng mạnh dạn tổ chức tấn công nhiều hơn chứ không còn chăm chăm phản công như trước và Joe Hart bắt đầu "khó thở".

Giống bao trận khác của mùa giải năm nay, Rooney chơi không quá nổi bật song chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần, anh đã khiến tất cả phải nhắc đến tên mình với sự kính trọng tối đa dành cho một cầu thủ lớn. Phút 78, bên hành lang phải, Nani tung đường chuyền rất đỗi bình thường và Rooney đã thực hiện pha xử lý hiếm thấy ở mẫu tiền đạo không thiên về kỹ thuật như anh: bay người móc bóng theo kiểu "xe đạp chổng ngược". Dĩ nhiên, Joe Hart chỉ biết thẫn thờ đứng nhìn vì màn biểu diễn của R10 quá hoàn hảo, đạt điểm 10 vê chất lượng. Trong sự nghiệp, Rooney chưa bao giờ ghi nổi một bàn thắng nào đẹp hơn thế và đây sẽ là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất mùa giải". Người hâm mộ đã được chứng kiến không ít pha lập công tương tự nhưng nếu đánh giá dưới góc độ kỹ thuật thì Rooney đã đạt đến tầng cao nhất của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược"

Bàn thắng để đời của cầu thủ hưởng lương cao nhất giải Ngoại hạng đã đánh gục hoàn toàn ý chí thi đấu của Man City. Do đó, trong hơn 15 phút còn lại (cộng cả 4 phút bù giờ), đội khách chẳng làm nên nổi trò trống gì trước cầu môn Van der Sar và ngậm ngùi đón nhận thất bại. Trận đấu kết thúc và cái tên Rooney vẫn được vang vọng trên khắp các khán đài. Ngày hôm nay, có thể anh không phải là cầu thủ chơi hay nhất trận (Nani xứng đáng hơn) nhưng khoảnh khắc siêu ấn tượng mà anh cống hiến chắc chắn sẽ còn được nhắc đi nhắc lại nhiều ngày nữa. Đúng là một ngôi sao chính hiệu luôn thừa năng lực và trình độ để làm nên những điều tưởng như không thể.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Van der Sar, O'Shea, Smalling, Vidic, Evra, Fletcher, Giggs, Scholes (
Carrick 79'), Anderson (Berbatov 67'), Nani, Rooney
Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Zabaleta, Milner (
Dzeko 61'), Barry, Toure Yaya, Kolarov (S.Wright-Phillips 52'), Silva, Tevez

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X