Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa M.U: Nani, đừng đi!

Thứ Tư 20/02/2013 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nani vẫn có thể trở thành ngôi sao lớn nếu anh chấp nhận ở lại Old Trafford và nỗ lực chứng minh tài năng rất đáng quý của mình. Sir Alex Ferguson không hề quá lời khi nhận định rằng M.U hiện tại còn mạnh hơn cả thế hệ vàng 1999. Khi M.U giành cú ăn ba lịch sử cách đây 14 năm, ngoại trừ hàng công, lực lượng dự bị của họ không hề quá hùng hậu. Giờ thì khác. Ngay cả một cầu thủ như Nani cũng phải dự bị thì đủ biết đội hình M.U mạnh như thế nào.

"Nạn nhân" của sự đổi thay

Thực ra, sự khác biệt giữa đá chính và dự bị ở M.U hiện tại phụ thuộc vào phong độ nhất thời, ý đồ kỹ chiến thuật hơn là tài năng thực thụ. Như ở hàng công, dù không được đá chính thường xuyên trong thời gian gần đây, không thể bảo rằng Chicharito kém hơn Welbeck. Ở vị trí đá cánh, Nani không nghĩ rằng mình kém tài hơn so với những Valencia, Ashley Young, Kagawa hay một Ryan Giggs đang ở những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp.

Nani
 

Nani không còn được đá chính thường xuyên ở mùa này. Ở Premier League, anh chỉ mới 9 lần có tên trong đội hình xuất phát. Tại Champions League là 2 lần. Ngay cả ở giải đấu kém quan trọng hơn là Cúp FA, trước đội hình cửa dưới là Reading, Nani cũng phải dự bị.

Nani đã trở thành "nạn nhân" của những thay đổi về kỹ chiến thuật. Mùa này, các đợt tấn công của M.U diễn ra nhanh hơn, ít chạm hơn và trực diện hơn trong khi Nani thường lạm dụng giữ bóng. Vấn đề không phải là kỹ thuật cá nhân mà là cách tiếp cận trận đấu. Van Persie chơi đầy kỹ thuật, tinh tế, nhưng không hề giữ bóng quá lâu. Welbeck cũng khá khéo léo, nhưng lối chơi của anh không hề quá rườm rà, khi cần vẫn có thể phối hợp một chạm ăn ý với những Evra hay van Persie. Kagawa cũng là mẫu cầu thủ đá thiên về kỹ thuật cá nhân, nhưng chất kỹ thuật lại toát lên từ những pha đập nhả một chạm nhanh và chính xác.

Nani thì khác. Trong gần 6 năm ở Old Trafford, lối chơi của anh vẫn thế. Bóng luôn dừng rất lâu khi tìm đến chân anh, làm giảm tốc độ các đợt tấn công. Nani không thay đổi nhưng M.U lại thay đổi. Thế là anh bị "giam" trên băng ghế dự bị.

Sự thay đổi trong cách áp dụng chiến thuật của Sir Alex cũng đã hạn chế cơ hội ra sân của Nani. Với sự xuất hiện của Kagawa và sự trưởng thành của Welbeck, Sir Alex rất thích sử dụng sơ đồ kim cương. Không chỉ Nani, những cầu thủ chạy cánh khác của M.U không được trọng dụng thường xuyên ở mùa này.

Khoảnh khắc Nani

Ở M.U hiện tại, lối chơi của Nani có vẻ không ăn nhập gì với guồng máy của M.U. Nhưng đây cũng chính là điểm lợi hại nhất của anh: "hàng độc" đúng nghĩa. Những pha xử lý bóng của Nani không giống ai, nhưng nhờ thế có thể tạo ra sự khác biệt khi cần thiết.

Như ở trận thắng Reading tại vòng 5 Cúp FA rạng sáng qua. Sau khi vào thay Phil Jones (chấn thương), Nani đã tạo ra sự khác biệt rất rõ ràng. Anh chỉ cần vài phút để tung cú vô lê tuyệt đẹp từ xa, tiếc thay bóng lại tìm đến cột dọc. Cũng chính anh đã khai thông bế tắc với một tuyệt tác, một pha xử lý bóng ngẫu hứng: từ đường chuyền của Valencia, Nani khống chế bóng tinh tế bằng chân trái trước khi vung chân dứt điểm rất nhanh bằng chân phải. Rồi cũng chính Nani tạt bóng chính xác để Chicharito đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0. Có lẽ, ngoài van Persie, không cầu thủ nào của M.U có thể thực hiện những pha xử lý bóng ngẫu hứng và đẳng cấp như thế.

Vào mùa Hè này, M.U sẽ đón chào một cầu thủ chạy cánh mới là Wilfried Zaha. Điều này làm dấy lên tin đồn Nani muốn nhanh chóng rời khỏi Old Trafford. Nhưng nếu quyết tâm, nỗ lực chứng minh tài năng của mình, nếu tiếp tục thể hiện những tố chất rất "độc", Nani hoàn toàn có thể cạnh tranh với mọi cầu thủ chạy cánh của M.U, kể cả Zaha. Nani vẫn còn có tương lai ở M.U. Vấn đề là anh có còn quyết tâm mở ra cánh cửa ấy hay không.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X