Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Man United dưới thời Van Gaal: Sẽ "ngon" hơn thời của Alex Ferguson?

Thứ Bảy 19/07/2014 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hàng tiền vệ luôn là vấn đề của Man United, kể cả từ triều đại của Sir Alex. Do đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của Van Gaal trên cương vị mới là phải thổi được sự sáng tạo vào tuyến giữa.

Một vấn đề từ Ferguson tới Moyes

Moyes đã thật sự mắc kẹt bởi hàng tiền vệ của ông ở mùa giải trước. Những cầu thủ tổ chức áo đỏ chơi kém hiệu quả, không đủ kết dính, thiếu những ý tưởng rõ ràng, sự gắn kết và quan trọng nhất, khả năng sáng tạo.

Nhưng không thể trách móc mình Moyes. Ông đã thừa kế từ Ferguson một hàng tiền vệ già cỗi, gồm quá nhiều cầu thủ loại hai và vốn dĩ rất thiếu sự sáng tạo, tới mức nhiều người thừa nhận chức vô địch ở mùa giải cuối cùng của Sir Alex tại Old Trafford gần như là một phép lạ.

Louis van Gaal (trái) sẽ tạo ra một cuộc cách mạng ở tuyến tiền vệ Man United?
Louis van Gaal sẽ tạo ra một cuộc cách mạng ở tuyến tiền vệ Man United?

Dù đã được đầu tư hơn 60 triệu bảng vào mùa trước, tuyến giữa của Man United vẫn chỉ là sự kết hợp khá lộn xộn giữa những cầu thủ quá non nớt (Jesse Lingard, Nick Powell), không còn động lực và đang sa sút thảm hại (Nani, Anderson, Ashley Young, Tom Cleverley) hoặc đã ở bên kia sườn dốc (Michael Carrick, Darren Fletcher). Van Gaal sẽ phải làm việc cật lực, cả trong mùa chuyển nhượng này và trong mùa giải sắp tới, nếu muốn tạo ra một đội bóng chiến thắng từ những kết hợp như vậy.

Ander Herrera là một sự bổ sung hứa hẹn, Mata cũng được chờ đợi chơi hay hơn ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên tại Old Trafford, nhưng chính HLV người Hà Lan mới đáng kỳ vọng nhất. Ferguson không phải là không nỗ lực xây dựng một tuyến giữa sáng tạo hơn, thậm chí là theo kiểu Barcelona, trong suốt những năm tháng gắn bó với màu áo đỏ. Ông đã mua về Juan Sebastian Veron, đã tạo cơ hội cho những Paul Scholes, Ryan Giggs từ đội trẻ, đã mua về Cristiano Ronaldo, Nani và Anderson. Có người thành công, người thất bại, nhưng rồi rốt cuộc, mong muốn có một đội hình với những Xavi và Andres Iniesta của Sir Alex, vì lý do này hay lý do khác, đã thất bại.

Van Gaal hứa hẹn những gì

Vào mùa chuyển nhượng hè 2012, bản thân Ferguson đã thừa nhận điều đó khi bình luận về tiền vệ khi đó còn khoác áo Barca, Cesc Fabregas: “Anh ấy (Cesc) là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất ở Anh trong 5 năm qua, nhưng dù không hề cao to, anh ấy vẫn chơi tốt. Tôi không nghĩ chúng tôi có một cầu thủ đá trụ như thế kể từ khi tôi tới đây. Tôi chưa bao giờ có một người như thế. Chúng tôi đã thử với Roy Keane, nhưng anh ta không hợp với kiểu kiến tạo, nên 25 năm qua, chúng tôi không có một người như thế”.

Moyes đã chẳng thể làm gì để thay đổi điều đó, nhưng Van Gaal thì khác. Là một bậc thầy trong việc tổ chức hàng tiền vệ và tạo ra một lối chơi vừa gắn kết, vừa đa dạng về mặt chiến thuật, HLV người Hà Lan đã chứng tỏ rất nhiều lần trong sự nghiệp hiển hách rằng ông có thể tạo ra những tuyến giữa mê hoặc.

Ông cũng là một chiến lược gia ưu tiên hơn cho việc xây dựng bền vững, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ. Ajax 1995 là nơi Van Gaal đã tự tay đào tạo nên cả một thế hệ vàng những Clarence Seedorf, Frank và Ronald de Boer, Edgar Davids… Ở Bayern, ông đã chứng kiến Toni Kroos đá trận đầu tiên. Với Barca, cả Xavi và Iniesta đều ra mắt chính dưới thời Van Gaal.

Những gì mà ĐT Hà Lan đã thể hiện ở World Cup Brazil 2014 là một bằng chứng sống khác về những gì mà tân HLV 62 tuổi của Man United có thể làm được với một hàng tiền vệ có vẻ ngoài chắp vá: những người ngỡ như đã ở bên kia sườn dốc như Wesley Sneijder, Dirk Kuyt, kết hợp với những lựa chọn bị coi là loại hai, Jonathan De Guzman, Leroy Fer, và một lứa trẻ còn vô danh, Dany Blind, Memphis Depay, Georginio Wijnaldum, vẫn có thể tạo ra một đội bóng chơi cực kỳ linh hoạt, lợi hại và có sức tàn phá lớn.

Một đội bóng giống như thế sẽ là tất cả những gì các CĐV Man United chờ đợi mùa giải này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X