Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Man City: Đổi thay nhờ 4-2-3-1

Thứ Năm 13/08/2015 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những điểm nhấn tích cực từ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 chính là yếu tố quan trọng giúp cho hàng tiền vệ Man City vận hành một cách mạch lạc và hiệu quả hơn.

Mùa giải năm ngoái, song song với sự sa sút trầm trọng của Yaya Toure thì sơ đồ chiến thuật 4-4-2 chính là nguyên nhân tiên quyết khiến cho đội bóng thành Manchester “trắng tay” trên mọi đấu trường. Cụ thể, khi mà cầu thủ người Bờ Biển Ngà không còn duy trì được nền tảng thể lực, sức mạnh ổn định, đồng nghĩa rằng hàng tiền vệ Man City cũng mất đi một nguồn năng lượng dồi dào ở khu vực trung tuyến. Đây cũng chính là yếu tố dẫn đến việc tuyến giữa bên phía The Citizens trở nên thiếu cân bằng hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, bước sang năm nay, sau thời điểm HLV Pellegrini quyết định chuyển sang vận hành đội hình 4-2-3-1, đội bóng chủ sân Etihad đã thi đấu hiệu quả hơn hẳn với tâm điểm chính là chiến thắng tưng bừng 3-0 trước West Brom trong ngày khai màn Premier League 2015/2016.

“Số 10” David Silva

Hang tien ve Man City van hanh hieu qua nho 4-2-3-1 hinh anh
David Silva thi đấu hiệu quả hơn trong vai trò "số 10"

Dễ dàng nhận thấy rằng, khi Man City triển khai sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, hàng công đội bóng thành Manchester đã có sự hiện diện của một cầu thủ “số 10” thuần túy, đó chính là David Silva. Thay vì thường xuyên di chuyển từ cánh vào trung lộ giống như trước đây (sơ đồ 4-4-2), tiền vệ người Tây Ban Nha bây giờ đã được thoải mái xuất phát ngay phía sau lưng trung phong cắm. Hệ quả, điều này không chỉ giúp cho cựu ngôi sao Valencia tận dụng được trọn vẹn các khoảng trống ở gần khu vực cấm địa đối phương mà còn giảm tải nhiệm vụ phòng ngự biên đối với cầu thủ 29 tuổi. Đương nhiên, lối chơi của Man xanh lúc này cũng phần nào trở nên cơ động và sáng tạo hơn do đã sở hữu một nguồn cung cấp bóng ổn định trên tuyến đầu.

Giải phóng Yaya Toure

Trên thực tế, một trong những lý do khiến Yaya Toure sa sút nghiêm trọng ở mùa giải năm ngoái chính là bởi vì ngôi sao người Bờ Biển Ngà phải gồng gánh cùng lúc quá nhiều nhiệm vụ, từ tổ chức tấn công, kiến tạo, ghi bàn cho đến tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự… Mặc dù vậy, sau khi Silva xuất hiện trong vai trò “số 10” đồng thời đảm nhiệm toàn bộ nhiệm vụ sáng tạo thuần túy, rõ ràng Toure đã được giải phóng rất nhiều. Xuất phát ở vị trí “cặp sen đầm” bên cạnh Fernandinho nhưng cựu cầu thủ Barca là người thường xuyên dâng cao hơn để trực tiếp thực hiện các tình huống xâm nhập hết sức bất ngờ từ tuyến hai.

Hang tien ve Man City van hanh hieu qua nho 4-2-3-1 hinh anh 2
Yaya Toure vừa có một trận đấu xuất sắc trước West Brom

Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng do David Silva đã thu hút sự chú ý của phần lớn các tiền vệ bên phía đối phương nên Toure hoàn toàn thuận lợi trong việc khai thác những khoảng trống ngay trước khu vực cấm địa. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là hai bàn thắng của ngôi sao 32 tuổi vào lưới West Brom hồi cuối tuần vừa rồi, góp phần giúp thầy trò HLV Pellegrini giành chiến thắng đậm đà 3-0 chung cuộc. Có lẽ, trải qua những giai đoạn thoái trào về phong độ, bây giờ chính là thời điểm Yaya Toure muốn chứng tỏ cho tất cả thấy rằng anh chưa thực sự hết thời.

Sự cơ động và linh hoạt

So với đội hình 4-4-2 thuần túy, sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 cũng tạo điều kiện cho hàng tiền vệ Man City xây dựng một lối đá linh hoạt và uyển chuyển hơn hẳn. Cụ thể, các mũi nhọn tấn công bên phía đội bóng chủ sân Etihad đều có thể dễ dàng hoán đổi vị trí cho nhau tùy theo từng thời điểm cần thiết nhằm tạo ra sự biến hóa đáng kể trong lối chơi. Theo đó, Sterling sẵn sàng dâng cao như một tiền đạo chạy cánh thuần túy để tận dụng những đường chọc khe từ đồng đội. Tương tự, về phần Silva, ở những thời điểm thích hợp, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng có thể di chuyển tự do ra hai biên để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương.

Hang tien ve Man City van hanh hieu qua nho 4-2-3-1 hinh anh 3

Phòng ngự chắc chắn hơn

Về mặt lý thuyết, nếu như chỉ nhìn vào những con số thống kê, chúng ta sẽ không thể nhận thấy mức độ hiệu quả của tuyến giữa Man xanh trong khâu phòng ngự. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh thêm rằng, một hệ thống luân chuyển bóng mượt mà trên tuyến đầu chính là yếu tố hết sức quan trọng giúp cho đội bóng thành Manchester nhanh chóng giảm tải được những áp lực bên phần sân nhà. Thay vì thường xuyên phải đối mặt với các phả phản công trực diện như trước đây, Fernandinho bây giờ đã được thi đấu một cách thoải mái hơn và chỉ cần đảm bảo sự tập trung trọn vẹn ở các tình huống truy cản quyết định.

Xem thêm video West Brom 0-3 Man City (Vòng 1 Premier League 2015-2016)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Đại chiến Man City vs Chelsea vòng 2 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X