Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Arsenal: Wenger đang lãng phí Wilshere?

Thứ Tư 17/06/2015 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Jack Wilshere tỏa sáng rực rỡ trong màu áo ĐTQG, có lẽ HLV Wenger nên xem lại cách sử dụng ngôi sao người Anh ở hàng tiền vệ Arsenal.

Trong quá khứ, Jack Wilshere từng được người hâm mộ nước Anh biết đến như một “thần đồng” của nền bóng đá xứ sở sương mù với những phẩm chất hết sức đặc trưng bao gồm tốc độ, kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng khả năng dứt điểm cực kỳ đa dạng. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao phần lớn các ý kiến phân tích từ phía giới chuyên môn đều đánh giá rằng vị trí tiền vệ tấn công sẽ là vai trò phù hợp hơn cả dành cho ngôi sao 23 tuổi. Bản thân HLV Wenger, cũng thường xuyên có xu hướng sử dụng Wilshere như một “số 8 rưỡi” hoặc đôi lúc là một “số 10”, tập trung làm nhiệm vụ gây đột biến cho các tình huống tấn công bên phía hàng tiền vệ Arsenal.

Hang tien ve Arsenal Wenger dang lang phi Wilshere hinh anh
Wilshere liên tục tỏa sáng ở vị trí tiền vệ mỏ neo

Mặc dù vậy, ở mùa giải vừa rồi, sau khi phải trải qua những ca chấn thương dài hạn, phong độ của ngôi sao người Anh đã sa sút tương đối nghiêm trọng để rồi khiến cầu thủ này nhanh chóng đánh mất vị trí vào tay những Oezil, Cazorla, Coquelin hay Ramsey… Từng có không ít thời điểm, HLV Wenger đã chấp nhận để Wilshere xuất phát trong vai trò của một… tiền vệ tấn công lệch phải, với lý do tuyến giữa đội bóng thành London quá “thừa mứa” về nhân lực. Đương nhiên, cầu thủ 23 tuổi cũng khó lòng phát huy tối đa những phẩm chất của mình khi thi đấu ở vị trí này do không gian hoạt động đã bị hạn chế đáng kể đồng thời không còn giữ được nền tảng tốc độ bứt phá hiệu quả như cách đây một vài năm (ảnh hưởng từ chấn thương).

Tưởng chừng như tương lai của Wilshere sẽ vì thế mà trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết thì trong những lần hiếm hoi được triệu tập lên ĐQTG, ngôi sao người Anh lại trở thành nhân tố cực kỳ quan trọng dưới thời HLV Roy Hodgson. Cụ thể, cựu chiến lược gia Liverpool thường xuyên kéo Wilshere lùi sâu về khu vực giữa sân để thi đấu như một tiền vệ “mỏ neo” thuần túy, làm nhiệm vụ tổ chức, dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Trong trận thắng 3-2 trước Slovenia cuối tuần vừa rồi, ngôi sao đang khoác áo Arsenal chính là cầu thủ hoạt động năng nổ nhất bên phía hàng tiền vệ Tam Sư, với tổng cộng 4 cú tắc bóng thành công (nhiều nhất đội) cùng 4 pha đánh chặn chuẩn xác (cũng nhiều nhất đội). Tất nhiên, cũng không thể không nhắc đến 2 “siêu phẩm” sút xa tuyệt vời mang về 2 bàn thắng cho ĐT Anh mà Wilshere đã thực hiện, khiến nhiều người nhớ lại hình ảnh của cựu danh thủ Paul Scholes trước đây.

Thực tế cho thấy, đây cũng không phải là lần đầu tiên Wilshere tỏa sáng trong vai trò của một “deep-lying playmaker” (tiền vệ tổ chức lùi sâu). Ngay từ giai đoạn cuối năm ngoái, ngôi sao 23 tuổi đã được HLV Roy Hodgson nhiều lần thử nghiệm ở vị trí này, khi ĐT Anh vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương. Sở hữu nền tảng nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén, khả năng chuyền bóng chuẩn xác ở nhiều cự ly khác nhau, phải thừa nhận rằng Wilshere hoàn toàn có thừa tố chất để trở thành một chuyên gia điều tiết lối chơi thực thụ, gần giống như “lão tướng” Michael Carrick trong màu áo M.U. Theo thống kê, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Wilshere ở trận gặp Slovenia lên đến 91,4%, cao nhất trong số các tiền vệ bên phía ĐT Anh.

Hang tien ve Arsenal Wenger dang lang phi Wilshere hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Wilshere trong trận thắng 3-2 trước Slovenia cuối tuần vừa rồi

Về mặt lý thuyết, ngôi sao 23 tuổi gần như không hề tiến bộ suốt 5 năm qua bất chấp trước đó, Wilshere từng được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất Premier League. Cá nhân HLV Wenger, đương nhiên cũng có lỗi rất lớn trong vấn đề này, khi mà “Giáo sư” liên tục đặt cầu thủ người Anh vào những vị trí không thực sự phù hợp. Nên nhớ, những ca chấn thương dai dẳng chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho Wilshere không còn giữ được tốc độ và khả năng bứt phá ổn định như cách đây nhiều năm. Do đó, đồng nghĩa rằng số 10 của Arsenal cũng khó lòng phát huy được hiệu quả tối đa nếu phải chơi ở các vị trí hộ công hoặc chạy cánh thuần túy.

Ngược lại, trong trường hợp lùi về đá tiền vệ trụ, Wilshere sẽ dễ dàng thể hiện được những phẩm chất sáng tạo cùng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình đồng thời tránh khỏi sự đeo bám quyết liệt từ phía các cầu thủ đối phương. Mặt khác, đây cũng có thể xem là một giải pháp tương đối khả thi để HLV Wenger giải quyết trọn vẹn bài toán “số 6” trên hàng tiền vệ Arsenal, khi mà Francis Coquelin đang thể hiện phong độ hết sức thuyết phục trong vai trò của một “máy quét” thuần túy.

Xem thêm video Slovenia 2-3 Anh (Vòng loại Euro 2016)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X